Nâng cao chất lượng công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập

19/04/2023 - 12:28

BDK.VN - Ngày 19-4-2023, Hội khuyến học tỉnh tổ chức hội thảo “Giải pháp nâng cao chất lượng tập hợp, thu hút, phát triển hội viên (HV) và quản lý HV ở cơ sở”. Phó ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Hồ Trọng Tâm, đại biểu Ban Dân vận Tỉnh ủy, Sở Nội vụ, Liên đoàn Lao động tỉnh cùng Hội khuyến học các huyện, thành phố tham dự.

Chủ trì gợi ý thảo luận.

Chủ trì gợi ý thảo luận.

Tại hội thảo, đại biểu thống nhất, qua 15 năm thực hiện Chỉ thị số 11, của Bộ Chính trị, khóa 10, về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập; 3 năm thực hiện Kết luận số 49 của Ban Bí thư, công tác khuyến học, khuyến tài trên địa bàn tỉnh đã có những chuyển biến rõ nét.

Nhận thức của các cấp uỷ, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể, cán bộ, đảng viên và nhân dân có sự chuyển biến tích cực, nhận thức rõ hơn về sự cần thiết và tầm quan trọng của việc xây dựng xã hội học tập. Mỗi người dân tham gia tốt nhiệm vụ học tập suốt đời, nhằm nâng cao dân trí, chuyên môn, nghiệp vụ, góp phần phát triển nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá trong điều kiện nước ta hội nhập kinh tế quốc tế.

Tuy nhiên, công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập còn những khó khăn, hạn chế như: Tỷ lệ thu hút HV còn thấp. HV ít hoặc không tham gia sinh hoạt. Tỷ lệ thu hội phí thấp hoặc còn nhiều cơ sở không thu được hội phí của HV. Chất lượng sinh hoạt chưa đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ đề ra, chưa có giải pháp mang tính khả thi để thu hút, công nhận HV mới. Nhiều đơn vị đạt danh hiệu “Đơn vị học tập” nhưng không có HV; thành lập các tổ chức khuyến học trong cơ quan, đơn vị nhưng không có HV khuyến học. Nhiều chương trình đem học bổng khuyến học đến với các em, nhưng trong gia đình các em thụ hưởng chưa có HV Hội khuyến học hoặc gia đình được công nhận gia đình học tập nhưng trong gia đình không có ít nhất 1 HV khuyến học…

Phó ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Hồ Trọng Tâm cho rằng: Hội thảo là dịp để các đơn vị, địa phương chia sẽ những kinh nghiệm hay, cách làm, mô hình hoạt động hiệu quả. Đồng thời, đại biểu nêu lên những khó khăn, vướng mắt trong tổ chức thực hiện. Qua đó, có đề xuất những giải pháp, cách làm hiệu quả, sát tình hình thực tế tại các địa phương, đơn vị, với mục tiêu cuối cùng là tập trung vận động, thu hút, tập hợp HV tham gia vào hội khuyến học các cấp, góp phần xây dựng tổ chức Hội ngày vững mạnh, tạo tiền đề xây dựng thành công xã hội học tập trên địa bàn tỉnh.

Cũng theo Phó ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Hồ Trọng Tâm, tới đây, Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ phối hợp với Hội Khuyến học tỉnh và một số cơ quan chức năng, tiến hành khảo sát tại một số địa phương (TP. Bến Tre, huyện Giồng Trôm, huyện Mỏ Cày Bắc) để đánh giá kết quả 15 năm thực hiện Chỉ thị số 11 của Bộ Chính trị, và 3 năm thực hiện Kết luận số 49 của Ban Bí thư, công tác khuyến học, khuyến tài trên địa bàn tỉnh. Cùng với kết quả hội thảo “Giải pháp nâng cao chất lượng tập hợp, thu hút, phát triển HV và quản lý HV ở cơ sở”, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phối hợp với Hội Khuyến học tỉnh tổng hợp, tham mưu, đề xuất với Ban Thường vụ Tỉnh uỷ tiếp tục chỉ đạo công tác khuyến học, khuyến tài; nhất là trong việc quan tâm tập hợp, thu hút, phát triển HV và quản lý HV ở cơ sở, góp phần quan trọng vào thành công chung của giáo dục tỉnh.

Tin, ảnh: Trần Quốc

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN