Nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc sức khỏe nhân dân

07/10/2020 - 07:12

BDK - Thời gian qua, tỉnh đã nỗ lực thực hiện tốt nhiệm vụ chăm sóc, bảo vệ sức khỏe người dân. Xác định nhiệm vụ quan trọng của y tế trong tình hình mới, tỉnh sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ y tế các tuyến, hướng tới sự hài lòng của người bệnh.

Bác sĩ làm nhiệm vụ tại Khoa Cấp cứu Bệnh viện Nguyễn Đình Chiểu.

Bác sĩ làm nhiệm vụ tại Khoa Cấp cứu Bệnh viện Nguyễn Đình Chiểu.

Hướng đến dịch vụ chất lượng cao

Giai đoạn 2016 - 2020 đánh dấu bước phát triển mới của ngành y tế tỉnh. Mạng lưới y tế cơ sở đã và đang từng bước được kiện toàn. Tỉnh có 100% xã, phường đạt tiêu chí quốc gia về y tế, 1 bệnh viện nâng lên hạng 1, 3 bệnh viện hạng 2, số còn lại là bệnh viện hạng 3... Nhìn lại chặng đường 5 năm qua, hoạt động chăm sóc sức khỏe nhân dân trên phạm vi toàn tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực, mọi người dân được hưởng các dịch vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu, cũng như có điều kiện tiếp cận và sử dụng các dịch vụ y tế có chất lượng.

Nhiều kỹ thuật, công nghệ mới, hiện đại đã được triển khai và đưa vào ứng dụng tại các cơ sở y tế. Đơn cử một số kỹ thuật như: vá sọ bằng nẹp Titan, kỹ thuật lọc máu liên tục, phẫu thuật thay khớp háng toàn phần, phẫu thuật u não bằng kính vi phẫu, điều trị gãy thân xương chày bằng đinh nội tủy có chốt kín dưới màn tăng sáng… Năm 2020, ngành y tế đã triển khai thêm 2 danh mục kỹ thuật: đặt máy tạo nhịp vĩnh viễn, điều trị tiêu sợi huyết trong tai biến mạch máu não. Ngày 10-10-2020, Bệnh viện Nguyễn Đình Chiểu triển khai thông mạch vành để đặt máy tạo nhịp vĩnh viễn; thắt động mạch trong gan để điều trị ung thư gan.

Giám đốc Sở Y tế Ngô Văn Tán cho biết, những đầu tư, thay đổi về trang thiết bị cũng như phương thức ứng dụng công nghệ tại các cơ sở y tế từ huyện đến tỉnh đã nâng cao chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh (KCB), tình trạng quá tải tại các cơ sở KCB cũng được cải thiện dần. Tỷ lệ chuyển tuyến và quá tải ở các bệnh viện tuyến trên đã giảm. Mức độ hưởng thụ và tiếp cận các dịch vụ y tế của người dân tăng lên. Qua đó, đưa y tế tỉnh trở thành một địa chỉ hấp dẫn với người làm nghề.

Nhiều năm nay, tại Bệnh viện Nguyễn Đình Chiểu - cơ sở y tế tuyến cuối tỉnh được sinh viên y khoa của Đại học Trà Vinh chọn làm cơ sở thực hành; nơi hợp tác đào tạo sau đại học ngành y học gia đình cho các bác sĩ Trường Đại học Y dược Cần Thơ. Hiện nay, 4 bệnh viện: Nguyễn Đình Chiểu, Y học cổ truyền, Đa khoa khu vực Cù Lao Minh, Đa khoa khu vực Ba Tri đã duy trì thực hiện chuyển giao dịch vụ ngoài chuyên môn kỹ thuật cho các tổ chức, cá nhân ngoài công lập đảm nhận và thực hiện xã hội hóa trang thiết bị y tế mang tính kỹ thuật cao, từ đó hỗ trợ cho việc chẩn đoán và điều trị bệnh nhân. Riêng Bệnh viện Nguyễn Đình Chiểu duy trì hoạt động khoa điều trị theo yêu cầu.

Thời gian qua, nhờ có đầu tư đáng kể từ nguồn vốn nhà nước, vốn ODA và các nguồn vốn hợp pháp khác mà các cơ sở KCB được đầu tư xây mới, nâng cấp, mở rộng cơ sở hạ tầng, đào tạo cán bộ, mua sắm trang thiết bị để cung cấp dịch vụ KCB ngày càng đa dạng, chất lượng hơn. Mạng lưới hành nghề y dược tư nhân cũng khá phát triển, phần nào đã giúp đỡ cho người dân dễ dàng tiếp cận các dịch vụ y tế phổ cập cũng như góp phần làm giảm tải cho các cơ sở KCB công lập trên địa bàn tỉnh.

Với những nỗ lực của toàn ngành y tế đã góp phần cải thiện đáng kể các chỉ số sức khỏe cộng đồng. Theo thống kế của ngành, tuổi thọ trung bình của người dân tỉnh trong những năm qua đã tăng lên đáng kể, từ 75,5 tuổi năm 2016, tăng lên 76 tuổi vào năm 2020. Những con số thống kê đó đã khẳng định hướng đi đúng đắn của ngành - hướng đến phục vụ dịch vụ y tế chất lượng.

Mở rộng kết nối hợp tác - đào tạo

Giám đốc Sở Y tế Ngô Văn Tán cho hay, hướng đến dịch vụ y tế có chất lượng tỉnh xây dựng, đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng với sự chuyên sâu, hiện đại của các thiết bị. Ngành chú trọng nâng cao trình độ chuyên môn của đội ngũ, phát huy tối đa hiệu quả thiết bị hiện đại; tăng cường hợp tác quốc tế để nâng cao chất lượng KCB theo hướng chuyên nghiệp hóa, hiện đại hóa. Trong giai đoạn 2021 - 2025, tỉnh tiếp tục phát triển sự nghiệp y tế theo hướng công bằng, hiệu quả và hiện đại; nâng cao chất lượng dịch vụ y tế; coi trọng công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực y tế...

Cụ thể, tỉnh hoàn thiện mô hình tổ chức và sắp xếp lại hệ thống y tế ở tất cả các tuyến. Nâng cao khả năng tiếp cận của người dân đối với các dịch vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu có chất lượng; dịch vụ KCB và phục hồi chức năng ở tất cả các tuyến. Qua đó, giảm tình trạng quá tải ở các bệnh viện tuyến trên. Đồng thời đảm bảo sự phát triển cân đối, hợp lý giữa các bệnh viện chuyên khoa và đa khoa, mở rộng dịch vụ KCB cho y tế cơ sở. Tăng cường kết hợp y học hiện đại với y học cổ truyền, giữa dự phòng và điều trị.

Cùng với đó, tỉnh đổi mới mạnh mẽ cơ chế và phương thức hoạt động của y tế tuyến xã, phường để thực hiện vai trò là tuyến đầu trong phòng bệnh, chăm sóc sức khỏe. Phát triển hệ thống công nghệ thông tin trong ngành y tế, dịch vụ KCB phổ cập với phát triển kỹ thuật cao, y tế chuyên sâu. Phát triển mạng lưới bệnh viện vệ tinh, tăng cường đào tạo, luân phiên cán bộ y tế, chuyển giao kỹ thuật cho tuyến dưới.

 Tỉnh sẽ phát triển đồng bộ, tạo môi trường bình đẳng cả về hỗ trợ, chuyển giao chuyên môn kỹ thuật giữa các cơ sở KCB công và tư. Phát triển nguồn nhân lực y tế cân đối và phù hợp; có kế hoạch đào tạo mới và đào tạo lại cho cán bộ y tế các tuyến nhằm duy trì mạng lưới y tế địa phương cũng như nâng cao trình độ cho cán bộ trực tiếp thực hiện công tác quản lý, thực hiện nhiệm vụ chuyên môn. Tiếp tục thực hiện đào tạo hệ cử tuyển, đào tạo theo địa chỉ, đào tạo bác sĩ hệ liên thông với quy mô hợp lý để đáp ứng nhu cầu của ngành trong giai đoạn. Tăng cường bồi dưỡng, rèn luyện, nâng cao trình độ chuyên môn, đạo đức nghề nghiệp cho cán bộ y tế. Từ đó, đáp ứng nhu cầu quản lý, KCB, phòng bệnh cho người dân ngày một tốt hơn.

Song song đó, tỉnh duy trì tốt các mối quan hệ hợp tác quốc tế về y tế đang hoạt động có hiệu quả và tranh thủ mở rộng các quan hệ hợp tác khác theo đúng quy định. Sắp tới, tỉnh sẽ huy động và sử dụng hợp lý, hiệu quả các nguồn vốn, trong đó ngân sách nhà nước tập trung đầu tư cho các lĩnh vực y tế dự phòng, KCB, mạng lưới y tế cơ sở. Dự kiến, trong giai đoạn 2020 - 2025, tỉnh sẽ hình thành 1 bệnh viện đa khoa liên doanh; một bệnh viện sản - nhi; phát triển y học gia đình. Với những định hướng phát triển và thực hiện thành công trong giai đoạn tới sẽ giúp người dân tiếp cận nhiều dịch vụ y tế chất lượng, hiện đại. Mở ra cơ hội chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân tỉnh nhà ngày càng tốt hơn.

Trong giai đoạn 2020 - 2025, ngành y tế sẽ triển khai 19 danh mục kỹ thuật mới trong khám, điều trị. Cụ thể danh mục kỹ thuật: chụp mạch máu xóa nền chẩn đoán bệnh mạch vành; nông và đặt stent mạch vành điều trị thiếu máu cục bộ cơ tim, sử dụng máy CT - Scanner 128 lát cắt trong chẩn đoán và theo dõi điều trị bệnh lý; điều trị nội khoa bệnh lý cơ xương khớp; phẫu thuật: cắt gan điều trị K gan, hủy u bằng sóng cao tần qua siêu âm điều trị K gan, nút mạch bằng sóng cao tần điều trị bướu giáp, bướu vú, các u não ác tính, xâm lấn rộng, u não nền sọ, xâm lấn tối thiểu nội mạch máu não; kỹ thuật PICCO theo dõi huyết động trong hồi sức, hồi sức trẻ sơ sinh nâng cao.

Dự kiến, theo phân kỳ, các danh mục sẽ lần lượt triển khai để đáp ứng yêu cầu chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân trong tình hình mới.

Bài, ảnh: Phan Hân

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN