Khai thác du lịch trên nền tài nguyên bản địa, bài 1:

Nâng cao giá trị trải nghiệm du lịch với dừa

26/09/2022 - 05:23

BDK - Những năm qua, thực hiện Chương trình hành động số 22-CTr/TU của Tỉnh ủy về phát triển du lịch (DL) trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, ngành DL tỉnh đã có nhiều khởi sắc, từng bước khẳng định hình ảnh và thương hiệu trên thị trường DL nội địa cũng như khách quốc tế. DL Bến Tre bám sát định hướng phát triển dựa trên yếu tố khai thác tốt tài nguyên bản địa để tạo nên sự khác biệt cho DL địa phương.

Du khách quốc tế trải nghiệm làm son môi từ dừa.

Du khách quốc tế trải nghiệm làm son môi từ dừa.

Độc đáo “xứ dừa”

Thời gian qua, DL Bến Tre đã nỗ lực thay đổi để tương xứng với danh xưng “xứ Dừa”. Có thể thấy rõ nét nhất trong định hướng về phát triển DL của tỉnh là việc đưa cây dừa cùng những giá trị của dừa vào DL một cách toàn diện. Hơn ai hết, người làm DL Bến Tre đã nhận thức rõ về giá trị cốt lõi của mình, nhận ra mình giữa bức tranh DL sinh thái đồng bằng sông Cửu Long chính là hình ảnh của dừa.

Cùng với việc tuyên truyền, tập huấn nâng cao nhận thức dành cho người làm DL, Bộ quy chuẩn về tiêu chí homestay kiểu mới của tỉnh cũng đã khuyến khích các cơ sở DL sử dụng các vật liệu từ cây dừa để tạo hình ảnh dừa thật rõ nét. Cụ thể, thiết kế kiến trúc được xây dựng theo phong cách đặc trưng của vùng nông thôn xứ Dừa, gần gũi thiên nhiên. Vật liệu xây dựng, trang thiết bị, tiện nghi trong homestay được khuyến khích sử dụng vật liệu gỗ, dừa hoặc mây, tre, lá, thể hiện đặc trưng của xứ Dừa.

Giá trị của cây dừa giờ đây đã đi sâu vào các hoạt động DL ở Bến Tre. Đến các điểm DL, cơ sở lưu trú tại tỉnh, du khách có thể bắt gặp hình ảnh và chất liệu dừa ở mọi nơi: phòng ở, vật dụng trang trí nội thất, ngoại thất, đồ dùng nhà bếp, bàn ăn, phòng ngủ... Một số cơ sở lưu trú nổi bật với vật liệu hoàn toàn từ dừa như: homestay Xóm Dừa Nước (TP. Bến Tre), Coconut homestay (Mỏ Cày Nam), Bến Tre Riverside Resort (TP. Bến Tre)…

Tháp tùng cùng đoàn Famtrip của các công ty lữ hành quốc tế đến tham quan, tìm hiểu sản phẩm DL Bến Tre tại Riverside Garden (Mỏ Cày Bắc), chúng tôi có dịp cùng du khách có một “trải nghiệm với dừa” thật sự thú vị. Sau những vòng xe đạp thảnh thơi, khách nghỉ chân ngay trong vườn dừa mát mẻ, cùng nghệ nhân địa phương làm đồ chơi từ lá dừa, dừa xiêm xanh ngọt lịm được phục vụ ngay tại chỗ, góp phần làm trọn vẹn cảm xúc của khách.

Dừa còn hóa thân thành các sản phẩm mỹ nghệ, mỹ phẩm phục vụ cho du khách. Trải nghiệm làm son môi từ dừa, xoa thử dầu dừa dưỡng da hay thử các sản phẩm mỹ phẩm từ dừa cũng đã tạo thành điểm nhấn ấn tượng, đầy cảm xúc khi đoàn khách quốc tế tìm đến với Bến Tre. Phần hướng dẫn kỹ thuật làm các sản phẩm dừa đầy tâm huyết của hướng dẫn viên người địa phương cũng đã góp phần mang giá trị của cây dừa Bến Tre đến với du khách.

Ấn tượng ẩm thực quê Dừa

Theo dòng chảy văn hóa bản địa, dừa đã hóa thân vào hàng trăm món ăn của người Bến Tre. Tháng 6-2022, trong chuỗi sự kiện 200 năm Ngày sinh Danh nhân Nguyễn Đình Chiểu, Bến Tre đã chính thức xác lập kỷ lục thế giới mới là nơi chế biến và công diễn 222 món ăn từ dừa. Nguyên liệu đa dạng nhưng đều có thành phần dừa như: củ hũ dừa, dừa sợi, dừa sấy, nước cốt dừa, nước dừa tươi, mộng dừa... 222 món ăn từ dừa được thực hiện theo các nhóm chính như: gỏi, chả giò, các món cuốn, xào, canh, cháo, kho, rang, rim, khìa, các loại bánh, các loại chè, thạch, kẹo... Các món ăn cho thấy, sự phong phú trong cách kết hợp dừa và các nguyên liệu khác cùng sự sáng tạo đa dạng trong cách chế biến của người đầu bếp để tạo nên các món ăn độc đáo, hấp dẫn và tốt cho người dùng.

Du khách quốc tế thưởng thức món bánh xèo tại điểm du lịch Riverside Garden (Mỏ Cày Bắc).

Du khách quốc tế thưởng thức món bánh xèo tại điểm du lịch Riverside Garden (Mỏ Cày Bắc).

Với đặc trưng giá trị không đâu sánh được này, DL Bến Tre từng bước xây dựng văn hóa ẩm thực xứ Dừa thông qua việc khuyến khích các khu, điểm DL, nhà hàng, tiệm ăn uống phục vụ du khách ẩm thực được chế biến từ dừa, sản vật nuôi trồng, khai thác tại địa phương, sử dụng các vật dụng chén, đĩa, muỗng, đũa… từ dừa, với đội ngũ chế biến và kỹ năng phục vụ theo phong cách truyền thống của người Bến Tre.

Là một trong các đơn vị kinh doanh DL quy mô lớn của tỉnh với cơ sở lưu trú Bến Tre Riverside Resort đạt cấp 4 sao, Công ty cổ phần DL Hoàng Lam luôn đưa các món ăn từ dừa cũng như các món ăn địa phương vào bữa ăn phục vụ du khách. Bà Trần Thị Hải Vân - Tổng giám đốc Công ty cổ phần DL Hoàng Lam cho biết: “Qua ẩm thực, chúng ta có thể nói lên rất nhiều điều từ văn hóa, con người, đến các yếu tố đặc sắc của ẩm thực mà từ trước đến nay có thể đã được khai thác rồi nhưng chưa khai thác một cách sâu sắc, để lại ấn tượng trong lòng du khách. Thông qua ẩm thực có thể giúp chúng ta ghi dấu ấn cũng như truyền tải thông điệp về DL Bến Tre một cách mạnh mẽ hơn, giúp cho du khách hiểu rõ hơn và tìm đến Bến Tre nhiều hơn”.

Cùng chia sẻ, bà Đoàn Thị Mỹ Nhu - Giám đốc Công ty TNHH DL sinh thái Hải Vân - Sân chim Vàm Hồ cho biết, trong hoạt động của mình, đơn vị cũng luôn chú trọng tìm ra nét đặc sắc trong ẩm thực xứ Dừa để tạo thành điểm nhấn giữ chân du khách. Thời gian qua, hoạt động trải nghiệm làm và thưởng thức các món bánh dân gian luôn là sản phẩm DL được đánh giá cao tại điểm DL sinh thái Sân chim Vàm Hồ (Ba Tri).

Chúng tôi trò chuyện với anh Christ (du khách từ Phần Lan), được biết đây là lần thứ ba anh đến Bến Tre. Anh Christ bày tỏ: “Khi tham gia các hoạt động cooking show - trải nghiệm nấu ăn dành cho du khách thì tôi rất thích. Chúng tôi đã thử nướng bánh tráng, làm bánh xèo, rất thú vị và còn được đi xe đạp khám phá cảnh quan quanh đây. Thành phố của các bạn rất đẹp và trong lành, con người thì ấm áp, luôn chào đón khách và đồ ăn ở đây thì rất tuyệt. Tôi sẽ trở lại Bến Tre cùng với bạn bè mình”.

“Các chủ doanh nghiệp DL giờ đây đã thay đổi tư duy. Họ đã hiểu được rằng, muốn tồn tại và phát triển thì không nên sao chép nhau mà phải tự tạo nên câu chuyện và đặc trưng riêng của mình, dựa vào tài nguyên bản địa đang có. Khai thác giá trị từ cây dừa cùng văn hóa ẩm thực dừa và dùng thế mạnh này để du khách trải nghiệm, thưởng thức những sản phẩm chất lượng nhất”.

(Phó giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Thị Ngọc Dung)

Bài, ảnh: Thanh Đồng

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN