Nâng cao sức khỏe người cao tuổi trong đại dịch Covid-19

24/09/2021 - 06:25

BDK - Người cao tuổi (NCT) là nhóm đối tượng có nguy cơ cao mắc Covid-19. Nếu mắc bệnh thì dễ dẫn tới bệnh cảnh nặng, điều trị kéo dài, phải chăm sóc đặc biệt hoặc thở máy, thậm chí là tử vong do sức đề kháng giảm và thường kèm theo nhiều bệnh mạn tính.

Theo thống kê của Bộ Y tế, Việt Nam hiện có khoảng 11,4 triệu NCT. Phần lớn NCT mắc nhiều bệnh mạn tính như: đái tháo đường, tăng huyết áp, bệnh mạch vành... Trung bình một người Việt Nam trên 60 tuổi có 2,6 bệnh, trên 80 tuổi 6,8 bệnh. Việc phòng bệnh và nâng cao sức khỏe cho NCT là vô cùng quan trọng. Đặc biệt, NCT có bệnh mạn tính. Theo khuyến cáo của Bộ Y tế, ngoài thực hiện biện pháp “5K”, NCT cần quan tâm các vấn đề nâng cao sức khỏe.

NCT cần ăn đủ, đa dạng thực phẩm để phòng tránh suy dinh dưỡng, sụt cân. Chế độ ăn cần đủ các thực phẩm giàu chất dinh dưỡng như: thịt bò, thịt gà, thịt lợn, cá, tôm, trứng và có thể phối hợp với các loại đậu đỗ như: đậu tương, đỗ xanh, đỗ đen… Chế biến hợp khẩu vị, sở thích, khả năng nhai nuốt thức ăn để có thể ăn đủ số lượng. Nếu không thể ăn đủ lượng thực phẩm cần thiết, gầy, hoặc sụt cân nên uống thêm các loại sữa bổ sung dinh dưỡng, từ 1 - 2 cốc mỗi ngày. Có thể sử dụng một số gia vị, thực phẩm chứa các chất giúp tăng cường miễn dịch như: tỏi, nghệ, sả, nấm, tảo biển, trà xanh, sữa chua…

Đảm bảo ăn chín uống sôi, các khâu bảo quản, chế biến thực phẩm đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. NCT nếu mắc bệnh tăng huyết áp, rối loạn mỡ máu, hay suy thận, suy tim thì thực hiện chế độ ăn điều trị các bệnh này như bác sĩ điều trị đã hướng dẫn. Mỗi ngày cơ thể cần khoảng 2 - 2,5 lít nước, uống thêm 6 - 9 cốc (tương đương 1.200 - 1.800ml), khi bị sốt cần uống nhiều hơn. Cần uống nước sạch, ấm, uống từng ngụm nhỏ và chia đều trong ngày ngay cả khi không khát để giữ ấm cổ họng. Không uống nhiều nước trước khi đi ngủ, không uống nước ngọt thay nước lọc. Hạn chế những đồ uống chứa cồn như bia, rượu, đồ uống có ga…

Mỗi ngày, NCT nên vận động cơ thể nhẹ nhàng 30 - 45 phút sẽ giúp cơ thể giải phóng năng lượng, mang lại sức khỏe về thể chất và tinh thần, giảm căng thẳng, lo lắng. Các bài thể dục nhẹ nhàng cho NCT như: yoga, dưỡng sinh, đi bộ…

Bên cạnh đó, NCT cũng cần ngủ đủ giấc và ngủ sâu. Mỗi đêm cần ngủ từ 6 - 8 tiếng. Khi ngủ sâu, các cơ quan trong cơ thể như hệ thống miễn dịch sẽ bước vào giai đoạn nghỉ ngơi và hồi phục. Luôn giữ tinh thần lạc quan.

NCT có các bệnh mạn tính như: đái tháo đường, bệnh phổi, bệnh tim mạch, huyết áp… cần dùng thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ; không tự ý bỏ thuốc, thay đổi thuốc, tăng hoặc giảm liều thuốc. Tự theo dõi sức khỏe của bản thân, khi có sự thay đổi nào dù nhỏ hay thoáng qua về sức khỏe, NCT phải báo ngay cho người thân để liên hệ với nhân viên y tế.

NCT nếu không may mắc Covid-19 có nhiều nguy cơ diễn biến bệnh nặng. Đặc biệt, những NCT có bệnh mạn tính, khi mắc Covid-19 vi-rút sẽ thúc đẩy các bệnh mạn tính chuyển thành đợt cấp của bệnh, khiến người bệnh dễ tử vong. Vắc-xin Covid-19 giúp hệ miễn dịch nhận biết và sẵn sàng chống lại vi-rút nếu chúng xâm nhập vào cơ thể. Tiêm vắc-xin giúp giảm nguy cơ mắc bệnh. Đồng thời, giúp người mắc bệnh giảm nhẹ triệu chứng và nguy cơ tử vong. Vì thế, khi đến lượt được tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cần tiêm chủng kịp thời.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN