Nâng cao ý thức phòng cháy, chữa cháy qua mô hình tổ liên gia

05/06/2024 - 05:34

BDK - Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy (PCCC) là mô hình tập hợp các hộ gia đình, nhà để ở, nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh liền kề nhau. Những hộ gia đình này sẽ liên kết lại, cùng chung tay đảm bảo an toàn PCCC và cứu nạn, cứu hộ (CNCH) trong quá trình sinh hoạt, sản xuất, kinh doanh. Từ khi triển khai thực hiện mô hình, ý thức và kỹ năng PCCC của đại bộ phận nhân dân đã có nhiều chuyển biến tích cực, góp phần thúc đẩy phong trào Toàn dân tham gia PCCC trên địa bàn.

Thực hành chữa cháy tại Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ do huyện Châu Thành tổ chức.

Thực hành chữa cháy tại Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ do huyện Châu Thành tổ chức.

“Tổ liên gia an toàn PCCC”

Mô hình “Tổ liên gia an toàn PCCC” do Cục Cảnh sát PCCC và CNCH, Bộ Công an phát động, được triển khai thực hiện tại tỉnh từ tháng 10-2022. Đến nay, toàn tỉnh đã xây dựng được 655 tổ liên gia, mỗi tổ có từ 5 - 15 hộ liền kề nhau. Mỗi hộ sẽ bố trí ít nhất 1 bình chữa cháy xách tay và tối thiểu 1 dụng cụ phá dỡ, đồng thời trang bị 1 chuông báo cháy tại tầng 1, lắp đặt 2 nút nhấn báo cháy (1 nút nhấn ở trong nhà, 1 nút nhấn ngoài nhà) ở các vị trí phù hợp tại mỗi hộ gia đình. Nút nhấn và chuông báo cháy của các gia đình yêu cầu phải liên kết với nhau, đảm bảo khi 1 nhà nhấn nút toàn bộ chuông của các gia đình trong tổ liên gia đều được kích hoạt.

Lực lượng PCCC địa phương và công an cơ sở thường xuyên kiểm tra, hướng dẫn và tập huấn kỹ năng cơ bản để các hộ gia đình có khả năng xử lý ban đầu khi xảy ra trường hợp cháy nổ. Nhiều nơi đã tổ chức diễn tập với tình huống giả định và lên phương án xử lý phù hợp với điều kiện thực tế, qua đó đã góp phần nâng cao ý thức, kỹ năng PCCC của Tổ liên gia cũng như hiệu quả phối hợp giữa chính quyền địa phương với lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp.

Với đặc thù địa bàn đô thị, tập trung đông dân cư, TP. Bến Tre đã tích cực xây dựng mô hình “Tổ liên gia an toàn PCCC” kết hợp với “Điểm chữa cháy công cộng”. Trung tá Nguyễn Minh Thống - Phó trưởng Công an TP. Bến Tre đánh giá: “Mô hình Tổ liên an toàn PCCC từ khi được tuyên truyền vận động và phát động xây dựng đã nhận được sự đồng tình ủng hộ của đông đảo bà con nhân dân trên địa bàn thành phố. Đến thời điểm hiện tại, TP. Bến Tre đã xây dựng, đưa vào hoạt động 134 tổ liên gia và 80 điểm chữa cháy công cộng. Qua thời gian hoạt động có thể đánh giá mô hình đã đem lại hiệu quả tích cực, từ việc nâng cao nhận thức, kỹ năng cho người dân trong công tác PCCC đến việc thay đổi nhận thức của người dân từ chỗ xác định nhiệm vụ PCCC là của cơ quan chức năng sang xác định đây là nhiệm vụ, trách nhiệm của mỗi cá nhân, mỗi gia đình và của toàn xã hội”.

Phòng ngừa, xử lý tình huống cháy, nổ

Nhằm đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao kiến thức, kỹ năng phòng ngừa, xử lý tình huống cháy, nổ, sự cố, tai nạn cho các thành viên trong tổ liên gia, góp phần thúc đẩy phong trào toàn dân tham gia PCCC, UBND tỉnh đã chỉ đạo tổ chức Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và CNCH “Tổ liên gia an toàn PCCC” cấp huyện và cấp tỉnh năm 2024.

Là địa bàn đầu tiên xây dựng thí điểm mô hình, cuối tháng 4-2024, huyện Châu Thành tiếp tục được lựa chọn là địa phương đầu tiên tổ chức hội thi cấp huyện. Với sự chuẩn bị chu đáo và tích cực tập luyện của 21 đội dự thi, hội thi đã thành công tốt đẹp, giải nhất chung cuộc thuộc về đội xã Tam Phước. Đây sẽ là đội đại diện huyện Châu Thành tham gia hội thi cấp tỉnh.

Với tinh thần giao lưu, học hỏi và phấn đấu đạt thành tích cao nhất, tập thể đội Tam Phước, Châu Thành đã tích cực tập luyện cả phần thi thực hành và lý thuyết. Bà Nguyễn Thị Thắm, thành viên đội dự thi xã Tam Phước chia sẻ: “Khi thực hiện mô hình Tổ liên gia và tham gia hội thi, bản thân tôi biết thêm nhiều kiến thức về an toàn PCCC, nhất là tại hộ gia đình”.

Kết thúc hội thi cấp huyện, ngày 25-5-2024, Ban tổ chức hội thi nghiệp vụ chữa cháy và CNCH tỉnh đã tổ chức hội thi cấp tỉnh với sự tham gia của 9 đội đại diện cho 9 huyện, thành phố để lựa chọn đội có thành tích tốt nhất tham dự hội thi vòng khu vực do Bộ Công an tổ chức. Theo đánh giá của Ban tổ chức, qua việc tổ chức hội thi từ cấp huyện đến cấp tỉnh đã tạo hiệu quả tuyên truyền tích cực, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác xây dựng “Tổ liên gia an toàn PCCC”. Sau hội thi, các cơ quan chức năng sẽ tiếp tục thúc đẩy đồng bộ nhiều giải pháp lan tỏa tích cực để công tác PCCC thực sự trở thành ý thức tự giác trong mỗi người dân và hộ gia đình.

“Chúng tôi sẽ tham mưu cấp ủy, chính quyền các cấp tiếp tục phát động phong trào Toàn dân tham gia PCCC đảm bảo vững chắc, sâu rộng, hiệu quả. Đối với mô hình Tổ liên gia an toàn PCCC, sau hội thi đề nghị công an các xã, phường, thị trấn tiến hành rà soát, củng cố, đảm bảo các tiêu chí theo quy định và nhân rộng các tổ liên gia trên địa bàn, nhằm phát huy hiệu quả phối hợp giữa các hộ gia đình trong việc thực hiện các biện pháp, điều kiện an toàn PCCC, kịp thời hỗ trợ nhau xử lý các tình huống cháy, nổ khi mới phát sinh”.

 (Thượng tá Vũ Ngọc Nam - Phó trưởng phòng Cảnh sát PCCC & CNCH, Công an tỉnh)

Bài, ảnh: Đăng Khoa

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN