Ngành ngân hàng phát huy vai trò là động lực thúc đẩy tăng trưởng và phát triển kinh tế

03/01/2023 - 15:43

BDK.VN - Ngày 3-1-2023, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Chi nhánh tỉnh Bến Tre tổ chức Hội nghị triển khai nhiệm vụ ngành ngân hàng Bến Tre năm 2023. Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh - Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Nguyễn Trúc Sơn đến dự.

Trao cờ thi đua xuất sắc của NHNN Việt Nam cho NHNN Chi nhánh tỉnh.

Trao cờ thi đua xuất sắc của NHNN Việt Nam cho NHNN Chi nhánh tỉnh.

Thời gian qua, ngành ngân hàng trên địa bàn đã bám sát chỉ đạo điều hành của NHNN Việt Nam, định hướng phát triển của tỉnh, thể hiện rõ vai trò, tinh thần trách nhiệm cao trong triển khai thực hiện nhiệm vụ được giao, nhất là bảo đảm nguồn vốn cung ứng nhu cầu tín dụng hợp pháp của các thành phần kinh tế, dư nợ tăng trưởng ấn tượng hơn 17% trong bối cảnh áp lực lạm phát, tỷ giá tăng. Đồng thời hệ thống ngân hàng trên địa bàn đã tích cực đồng hành, chia sẻ hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho người dân, doanh nghiệp với nhiều giải pháp cụ thể, thiết thực bằng chính nguồn lực của mình.

Giám đốc NHNN Chi nhánh tỉnh Lê Công Thành cho biết: Tăng trưởng tín dụng năm 2022 đạt 17,4%, mức tăng cao chất trong 3 năm gần đây. Công tác xử lý nợ xấu tiếp tục được triển khai quyết liệt và đạt kết quả tích cực với tỷ lệ nợ xấu chỉ chiếm 0,72% tổng dư nợ (tỷ lệ này đầu năm là 0,98%). Các tổ chức tín dụng trên địa bàn tiếp tục triển khai tích cực, linh hoạt các giải pháp hỗ trợ khách hàng, theo đó gần 13.000 lượt khách hàng với hơn 67 tỷ đồng tiền lãi và phí dịch vụ đã được ngân hàng miễn, giảm bằng chính nguồn lực của mình thông qua tiết giảm chi phí hoạt động.

Một trong những dấu ấn nổi bật trong năm của ngành là thúc đẩy chuyển đổi số và tích cực, chủ động tham mưu phát triển thanh toán không dùng tiền mặt trên địa bàn bằng nhiều hoạt động sáng tạo, hiệu quả, tạo được sức lan tỏa lớn trong cộng đồng dân cư như: Lễ phát động Ngày không tiền mặt, xây dựng mô hình điểm “Tuyến phố không tiền mặt”…

Phát biểu tại hội nghị, Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Trúc Sơn ghi nhận, đánh giá cao những kết quả nổi bật của ngành ngân hàng năm 2022. Năm 2023 là năm dự báo sẽ có nhiều khó khăn, thách thức hơn thuận lợi. Đối với vai trò kênh cung ứng vốn chủ yếu của nền kinh tế, đề nghị ngành ngân hàng tiếp tục phát huy tính chủ động, sáng tạo, nỗ lực hơn trong triển khai thực hiện nhiệm vụ được giao.

Trong đó, Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Trúc Sơn nhấn mạnh: Ngành ngân hàng bám sát chỉ đạo điều hành của NHNN Việt Nam, kế hoạch, chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, để chủ động, kịp thời tham mưu UBND tỉnh triển khai thực hiện đầy đủ, hiệu quả các cơ chế, chủ trương, chính sách tiền tệ, ngân hàng, ngoại hối trên địa bàn; triển khai hiệu quả, sát thực tiễn trong việc thực hiện các quy chế phối hợp với các ngành, địa phương; đồng hành cùng tỉnh nhà đẩy nhanh tiến độ thực hiện 11 công trình, dự án trọng điểm của tỉnh theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI.

NHNN tỉnh tiếp tục là đầu mối tích cực phối hợp chặt chẽ, đồng bộ, nhịp nhàng với các sở, ban, ngành trên địa bàn trong công tác trao đổi thông tin, chủ động định hướng dẫn dắt, chỉ đạo các tổ chức tín dụng tích cực tham gia các chương trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Có sự phối hợp chặt chẽ với các hội, hiệp hội, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh để cùng giải quyết,  tháo gỡ khó khăn cho người dân, doanh nghiệp trên tinh thần “lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ”.

Đẩy mạnh giải ngân gói hỗ trợ lãi suất (2%) cho doanh nghiệp theo Nghị định số 31/2022/NĐ-CP. Đồng thời, ngân hàng cùng với DN góp sức cho tỉnh triển khai tốt giải ngân vốn đầu tư công tư của tỉnh.

Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Trúc Sơn lưu ý ngành ngân hàng tập trung chuyển đổi số gắn với bảo đảm an ninh, an toàn thông tin trong hoạt động ngân hàng, thúc đẩy đổi mới sáng tạo; cho vay đối với lĩnh vực kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn; quan tâm quỹ tín dụng nhân dân; mở chương trình cho vay đối tượng yếu thế trong xã hội; hệ thống ngân hàng, đặc biệt các ngân hàng thương mại mở rộng phòng giao dịch, cũng như các dịch vụ của ngân hàng được phủ khắp, đến được các ngõ ngách trên địa bàn tỉnh, góp phần ngăn chặn tín dụng đen...

Trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhì cho ông Trần Văn  Đức - nguyên Giám đốc NHNN tỉnh.

Trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhì cho ông Trần Văn  Đức - nguyên Giám đốc NHNN Chi nhánh tỉnh.

Dịp này, hội nghị đã công bố quyết định và tổ chức trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhì cho ông Trần Văn  Đức - nguyên Giám đốc NHNN Chi nhánh tỉnh; trao cờ thi đua của NHNN Việt Nam cho NHNN Chi nhánh tỉnh Bến Tre.

Tin, ảnh: Cẩm Trúc

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN