Ngày hội Truyền thống văn hóa tỉnh 1-7

03/07/2023 - 05:19

BDK - Ngày hội Truyền thống văn hóa tỉnh năm 2023 gắn với kỷ niệm 201 năm Ngày sinh Danh nhân văn hóa Nguyễn Đình Chiểu được khai mạc vào tối 30-6-2023 và diễn ra đến hết ngày 3-7-2023, với nhiều hoạt động phong phú. Đối với người dân địa phương và du khách gần xa, sự kiện này từ nhiều năm nay đã tạo được sức hút lớn, mang lại không khí vui tươi, là sự kiện văn hóa đặc trưng của tỉnh.

Tiết mục dự thi hội thi âm nhạc truyền thống “Đờn ca tài tử Nam Bộ và diễn xướng dân gian” tỉnh năm 2023.

Tiết mục dự thi hội thi âm nhạc truyền thống “Đờn ca tài tử Nam Bộ và diễn xướng dân gian” tỉnh năm 2023.

Sôi nổi ngày hội

Sau phần lễ cúng vào sáng 1-7-2023, đông đảo người dân, du khách gần xa đến đền thờ và khu mộ cụ Nguyễn Đình Chiểu để dâng hương, tưởng nhớ tiền nhân. Trong tâm khảm người dân xứ Dừa, hình ảnh cụ Đồ Chiểu luôn ngời sáng, là tấm gương, nhân cách lớn về y đức, nghề giáo và chí khí yêu nước của một người con nước Việt.

Một trong các điểm nhấn của ngày hội năm nay là sự kiện diễu hành áo bà ba của 200 phụ nữ các xã, thị trấn thuộc huyện Ba Tri. Trong màu áo bà ba duyên dáng, tay cầm nón lá vẫy chào, các chị đã diễu hành qua các tuyến đường lân cận khu di tích, đồng loạt tiến vào đền thờ dâng hương tạo nên không khí vui tươi, thu hút sự theo dõi, cổ vũ của nhân dân địa phương và du khách.

Trong không gian diễn ra ngày hội còn có các gian hàng trưng bày sản phẩm OCOP, đặc sản huyện Ba Tri. Ngoài ra, phiên chợ quê với các món bánh dân gian, góp phần tạo không khí hào hứng, sôi động cho ngày hội. Đến tham quan, tìm hiểu về cuộc đời và sự nghiệp của Danh nhân Nguyễn Đình Chiểu, du khách dừng chân ở khu vực thư pháp và trưng bày, giới thiệu sách, sách điện tử về Danh nhân Nguyễn Đình Chiểu. Sách điện tử và các phương tiện công nghệ số được trang bị tại điểm di tích, góp phần cung cấp thông tin, tư liệu cho du khách rất đầy đủ và hiện đại.

Đồng loạt với các hoạt động trong khu vực di tích, tại Ba Tri cũng diễn ra phiên đấu giá gây quỹ khuyến học Nguyễn Đình Chiểu, các giải thể thao như: Giải bi sắt tranh cúp BIDV, Giải đua bè huyện Ba Tri, Hội thi hoa phong lan, Hội thi mâm cơm ngày giỗ, hội thao và các trò chơi dân gian, hội thi ảnh nghệ thuật.

Các loại hình nghệ thuật truyền thống

Năm nay, Ban tổ chức bố trí các hoạt động nghệ thuật truyền thống diễn ra xuyên suốt các ngày hội. Hàng đêm từ 19 giờ tại khu vực sân khấu chính diễn ra hội thi âm nhạc truyền thống “Đờn ca tài tử Nam Bộ và diễn xướng dân gian” tỉnh năm 2023, với rất nhiều phần trình diễn đặc sắc từ các đơn vị của 9 huyện, thành phố. Cùng với đó là Ngày hội “Nói thơ Vân Tiên” do Huyện đoàn Ba Tri lần đầu tiên tổ chức đã thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên địa phương tham gia.

Thông tin từ Ban tổ chức, hội thi âm nhạc truyền thống đờn ca tài tử Nam Bộ và diễn xướng dân gian tỉnh năm 2023 là một trong những việc làm nhằm bảo vệ và phát huy bền vững giá trị nghệ thuật đờn ca tài tử Nam Bộ cùng với các loại hình diễn xướng dân gian tỉnh. Hội thi là dịp để các nghệ nhân, khán giả mộ điệu gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm. Bên cạnh đó, hội thi còn tập trung chú trọng giới thiệu và quảng bá các loại hình diễn xướng dân gian. Trong đó, có nghệ thuật “Nói thơ Vân Tiên” được sản sinh trên vùng đất mà Danh nhân Nguyễn Đình Chiểu đã an nghỉ cuối đời.

Chính “Nói thơ Vân Tiên” đã góp phần đưa các tác phẩm của nhà thơ Nguyễn Đình Chiểu lan tỏa trong quần chúng nhân dân. Hội thi được tổ chức trong khuôn khổ “Ngày hội Truyền thống văn hóa tỉnh Bến Tre” tại huyện Ba Tri, vừa mang ý nghĩa thiết thực, vừa đạt hiệu quả tuyên truyền sâu rộng trong quần chúng nhân dân về bảo tồn loại hình văn hóa phi vật thể của nhân loại là đờn ca tài tử Nam Bộ. Tiếp tục làm cứ liệu để lập hồ sơ đề nghị ghi vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể của quốc gia đối với diễn xướng dân gian “Nói thơ Vân Tiên”. Từ đó, góp phần nâng cao nhận thức về bảo tồn và phát huy các loại hình nghệ thuật truyền thống tại các địa phương trong tỉnh.

Hiệu ứng tích cực

Tại ngày hội “Nói thơ Vân Tiên”, các đội thi đầu tư trang phục đẹp, giao lưu, trình diễn “Nói thơ Vân Tiên” theo lối đối đáp, kèm hoạt cảnh, có minh họa sinh động. Đồng thời, các đội cũng hào hứng giao lưu, mời và hướng dẫn du khách cùng tham gia nói thơ.

Theo Phó bí thư Huyện đoàn Ba Tri Trương Việt Trinh, lần đầu tiên tổ chức Ngày hội “Nói thơ Vân Tiên”, đơn vị cũng đã ghi nhận những hiệu ứng tích cực khi có sự tham gia, ủng hộ của đông đảo đoàn viên, thanh niên và du khách đến xem, tương tác.

Chính những hoạt động của ngày hội đã dần tạo nên sức lan tỏa về các giá trị nhân văn của cụ Đồ Chiểu, bảo tồn các loại hình nghệ thuật truyền thống, vun bồi thêm bề dầy di sản văn hóa phi vật thể của Bến Tre.

Chị Lê Thị Bé Nhung - Phó chủ nhiệm Câu lạc bộ Nói thơ Vân Tiên, huyện Ba Tri cho biết: “Chúng tôi muốn lưu giữ và lan truyền các giá trị văn hóa truyền thống của quê hương cho giới trẻ. Nhất là mong muốn nghệ thuật diễn xướng “Nói thơ Vân Tiên” sẽ tiếp tục được gìn giữ, lưu truyền và được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia, thậm chí có thể đi xa hơn nữa như Danh nhân Nguyễn Đình Chiểu đã được thế giới vinh danh. Để được như vậy, thế hệ trẻ cần có nhiều hoạt động thiết thực hơn nữa”.

Bài, ảnh: Thanh Đồng

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN