Nông dân Chợ Lách năng động ứng dụng công nghệ số

25/03/2024 - 05:48

BDK - Công nghệ số (CNS) làm thay đổi từ cách tư duy đến hành động. Việc ứng dụng CNS bước đầu tạo nên một diện mạo mới cho sản xuất, kinh doanh của nông dân hiện nay. Chủ tịch Hội Nông dân (HND) huyện Chợ Lách Lê Văn Chúc cho biết, thời gian qua, các cấp HND trên địa bàn huyện đã đồng bộ triển khai, phối hợp thực hiện nhiều giải pháp, hoạt động để chuyển đổi số (CĐS) trên lĩnh vực nông nghiệp của huyện.

Ông Nguyễn Duy Ninh, ấp Vĩnh Hưng 1, xã Vĩnh Thành quay video sản phẩm cây mai vàng để bán trực tuyến trên Youtube.

Ông Nguyễn Duy Ninh, ấp Vĩnh Hưng 1, xã Vĩnh Thành quay video sản phẩm cây mai vàng để bán trực tuyến trên Youtube.

Đẩy mạnh hỗ trợ nông dân

Chủ tịch HND huyện Chợ Lách Lê Văn Chúc cho biết: Tổ chức HND các cấp thường xuyên tuyên truyền, hướng dẫn, lồng ghép các nội dung tập huấn, hướng dẫn, nâng cao nhận thức về CĐS cho nông dân trong các buổi sinh hoạt hội. Bên cạnh đó, Huyện hội còn tạo trang Fanpage, Facebook để các xã, thị trấn và huyện cập nhật thường xuyên thông tin liên quan đến công tác hội và phong trào nông dân.

HND huyện Chợ Lách phối hợp với các đơn vị, doanh nghiệp công nghệ, viễn thông để hỗ trợ nông dân chuyển giao, sử dụng các CNS. Cụ thể, phối hợp với Mobifone hỗ trợ nông dân các xã, thị trấn cài đặt ứng dụng Mạng nhà nông xanh (MobiAgri) kết hợp với tặng sim miễn phí cho người dân để kết nối với các chuyên gia trên lĩnh vực nông nghiệp, dễ dàng truy cập, tìm thông tin và tiếp nhận tư vấn kỹ thuật. Hay phối hợp với Viettel Bến Tre hỗ trợ người dân chuyển đổi điện thoại 2G lên 4G. Phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội vận động cán bộ, hội viên, nông dân cài đặt và sử dụng ứng dụng VBSP Smartbanking (ứng dụng ngân hàng trên điện thoại di động của Ngân hàng Chính sách xã hội) để thực hiện các giao dịch.

Theo Chủ tịch HND huyện Chợ Lách Lê Văn Chúc, CĐS lĩnh vực nông nghiệp là một nội dung rất quan trọng trong công tác của HND huyện. CĐS làm thay đổi tư duy của nông dân trong phương pháp tiếp cận và kết nối thị trường giữa doanh nghiệp với nông dân được gần hơn. Việc ứng dụng công nghệ tạo điều kiện cho nông dân nâng cao chất lượng sản phẩm tạo ra, nâng cao độ tin cậy sản phẩm đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng. Với CNS giúp nông dân thực hiện giao dịch mua bán, trao đổi, thanh toán trực tuyến, quảng bá sản phẩm, thúc đẩy phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm, tăng thu nhập ổn định về kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng.

Hình thành mô hình từ cơ sở

HND xã Vĩnh Thành, huyện Chợ Lách được Huyện hội chọn là đơn vị điểm thực hiện CĐS của tổ chức HND trong năm 2024. Ghi nhận đơn cử về tình hình ứng dụng công nghệ của nông dân trong lĩnh vực nông nghiệp ở đây có thể thấy rõ sự chủ động và những lợi ích mang lại từ công nghệ.

Theo Chủ tịch HND xã Vĩnh Thành Lê Thị Ngọc Yến, nông dân Vĩnh Thành hiện rất chủ động trong nắm bắt công nghệ, mang lại hiệu quả cao cho sản xuất, kinh doanh. Cơ bản đã hình thành được các thói quen như: thanh toán không dùng tiền mặt, mua bán online, kết nối, trao đổi qua các kênh mạng xã hội trực tuyến, dùng công nghệ để mang lại lợi ích cho đời sống.

HND xã đẩy mạnh nhiều hình thức tuyên truyền, hướng dẫn cho hội viên nông dân về CĐS, ứng dụng công nghệ. Đến cuối năm 2023, HND xã Vĩnh Thành đã thành lập được 4 tổ hội bán mai vàng online. Vận động nông dân ứng dụng buôn bán mai vàng online cùng tham gia tổ hội, chia sẻ kinh nghiệm và cách làm để việc kinh doanh online được hiệu quả hơn, giảm thiểu rủi ro.

Ông Nguyễn Duy Ninh, nông dân ấp Vĩnh Hưng 1, xã Vĩnh Thành là một trong các hộ nông dân ứng dụng mạnh mẽ CNS trong sản xuất, kinh doanh. Nhất là kinh doanh cây mai vàng online đã mang lại nguồn thu đáng kể cho gia đình ông. Ông Ninh chia sẻ: “Ứng dụng CNS thấy rõ cái lợi như mua cây thì chuyển khoản cho người ta, rồi khách mua cây của mình cũng chuyển khoản luôn”. Từ ban đầu e ngại, ông Ninh giờ đã quen và rành rẽ thanh toán không dùng tiền mặt. Con trai ông Ninh thì phụ trách mở các tài khoản mạng xã hội như Facebook và Youtube để giao dịch. Đồng thời, quay video clip giới thiệu sản phẩm mai vàng để chào bán.

Qua kết nối mạng lưới kinh doanh trực tuyến, gia đình ông Ninh nói riêng và nông dân địa phương nói chung đã nhanh nhạy nắm bắt diễn biến thị trường, từ đó, chủ động trong phương án sản xuất để đem lại lợi ích kinh tế.

Hay như việc kinh doanh cây cảnh trực tuyến trên mạng xã hội Facebook đã mang lại lợi ích cho hộ kinh doanh của chị Nguyễn Ngọc Yến ở, ấp Vĩnh Nam, xã Vĩnh Thành. Cơ sở của chị Ngọc Yến chuyên sản xuất, kinh doanh các loại tùng Đài Loan. Ngoài bán trực tiếp cho khách tại vườn, chị Ngọc Yến còn bán cây cảnh cho khách qua kênh Facebook, tiếp cận được thị trường miền Bắc, không chỉ đơn hàng lẻ mà có các đơn hàng sỉ đi Vĩnh Phúc, Bắc Ninh…

Chủ tịch HND xã Vĩnh Thành Lê Thị Ngọc Yến cho biết, năm 2024, HND xã tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động CĐS; tập trung tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho nông dân về mục đích, ý nghĩa của việc CĐS cũng như tạo điều kiện thuận lợi cho hội viên, nông dân được tiếp cận các dịch vụ mua bán hàng hóa bằng hình thức thương mại điện tử. Khuyến khích các mô hình kinh tế tập thể, các chi hội, tổ HND nghề nghiệp, tổ hợp tác, hợp tác xã tham gia CĐS. Tạo điều kiện thuận lợi cho các mô hình kinh tế tập thể được tham gia các khóa đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng về CĐS, cách thức đưa sản phẩm lên sàn giao dịch điện tử, mua bán, thanh toán điện tử, bán hàng online. Khuyến khích người dân sử dụng các thiết bị điện tử hiện đại để vận dụng vào CĐS. 

“Thời gian tới, HND xã sẽ tăng cường phối hợp tập huấn, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật, hướng dẫn liên kết sản xuất, xây dựng chuỗi giá trị và thương hiệu sản phẩm, ngành hàng, chỉ dẫn địa lý, truy xuất nguồn gốc, đặc biệt là kỹ năng, kỹ thuật thương mại điện tử. Đồng thời, phối hợp với các ngành chức năng tổ chức chuyển giao khoa học kỹ thuật, các buổi hội thảo, trình diễn mô hình sản xuất hiệu quả, hướng dẫn hội viên, nông dân ứng dụng tốt khoa học công nghệ vào sản xuất, cung cấp thông tin kịp thời về tình hình thị trường, giá cả, hỗ trợ xây dựng thương hiệu, tiêu thụ sản phẩm”.

(Chủ tịch Hội Nông dân xã Vĩnh Thành Lê Thị Ngọc Yến)

Bài, ảnh: Thanh Đồng

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN