Phát huy truyền thống lịch sử cách mạng di tích Ngã ba Cây Da Đôi

14/08/2024 - 05:26

BDK - Với ý nghĩa ghi dấu lịch sử nơi thành lập Chi bộ Đảng đầu tiên của tỉnh, Di tích Ngã ba Cây Da Đôi (xã Tân Xuân, huyện Ba Tri) từ lâu được xem là một trong những “địa chỉ đỏ” về nguồn, tham quan, chọn làm nơi sinh hoạt giáo dục truyền thống cho các tầng lớp nhân dân, nhất là thế hệ trẻ của nhiều tổ chức, cơ quan, đơn vị. Trong lần làm việc với Đảng bộ xã Tân Xuân mới đây về công tác củng cố cơ sở Đảng, Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Thanh Lâm lưu ý Di tích Ngã ba Cây Da Đôi, lịch sử nơi thành lập Chi bộ Đảng đầu tiên của tỉnh, niềm tự hào của địa phương, của tỉnh, cần tiếp tục được gìn giữ, phát huy.

Tỉnh đoàn trao tặng công trình số hóa tư liệu tại di tích Ngã ba Cây Da Đôi.

Quan tâm nâng cấp

Xã Tân Xuân thuộc Tiểu vùng 3 của huyện Ba Tri, cách thị trấn Ba Tri khoảng 12km. Di tích Ngã ba Cây Da Đôi có tọa lạc gần trung tâm xã, thuận lợi giao thông cho khách đến tham quan, tìm hiểu. Qua từng giai đoạn, di tích được quan tâm đầu tư nâng cấp ngày càng khang trang với nhiều cây xanh, thoáng mát. Di tích được công nhận là di tích lịch sử cấp Quốc gia vào năm 1997, đến năm 2006, ngôi nhà trưng bày trong khuôn viên di tích đã được xây dựng để giới thiệu hình ảnh, tư liệu về sự ra đời của Chi bộ Đảng Cộng sản đầu tiên ở tỉnh. Năm 2020, nhiều hạng mục mới được tỉnh tiếp tục đầu tư xây dựng đã khánh thành đưa vào sử dụng như: xây dựng mới nhà trưng bày, cải tạo mở rộng nhà truyền thống, mở rộng mặt bằng, xây dựng mới sân lễ phía trước nhà trưng bày, cải tạo bia tưởng niệm và một số hạng mục khác... Phía trước sân di tích, có trồng hai cây da đôi do Hội Sinh vật cảnh huyện Ba Tri cùng với nhân dân địa phương trồng lại để nhắc nhớ về di tích hai cây da đôi lịch sử đã có trước đây (hai cây trước do chiến tranh đã không còn).

Ngành chức năng đã bố trí thuyết minh trực để phục vụ cho các đoàn khách tham quan khi đến tham quan, tìm hiểu. Theo tài liệu lịch sử, năm 1927, phong trào Việt Nam Thanh niên Cách mạng đồng chí hội phát triển mạnh ở Tân Xuân, là địa bàn và tiền đề cho sự ra đời của tổ chức Đảng. Đầu tháng 4-1930, nhóm Thanh niên Cách mạng đồng chí hội của xã Tân Xuân được kết nạp vào Đảng Cộng sản Đông Dương. Cuối tháng 4-1930, đội ngũ đảng viên trong xã có 10 người. Nhận thấy đủ điều kiện để thành lập chi bộ, đồng chí Nguyễn Văn Ân đã thay mặt Tỉnh ủy lâm thời Bến Tre - Mỹ Tho lúc bấy giờ đứng ra thành lập Chi bộ Đảng Cộng sản Đông Dương xã Tân Xuân - chi bộ được thành lập đầu tiên ở tỉnh.

Ngay khi mới thành lập, nhân kỷ niệm Ngày Quốc tế Lao động 1-5, vào chiều tối cùng ngày, Chi bộ Đảng Cộng sản Đông Dương xã Tân Xuân quyết định tổ chức mít-tinh tại ngã ba Cây Da Đôi ở ấp Tân Hòa, với trên 200 quần chúng trong xã và nhiều xã lân cận tham dự. Cuộc mít-tinh sau đó đã trở thành cuộc biểu tình tuần hành biểu dương lực lượng. Cuộc biểu tình đầu tiên đó đã thành công, cổ vũ mạnh mẽ tinh thần cách mạng trong nhân dân. Từ chi bộ đầu tiên, các chi bộ khác cũng lần lượt ra đời và phát triển thành Đảng bộ tỉnh Bến Tre.

Ngày nay, Bia lưu niệm tại di tích đã khắc lại nội dung quan trọng vừa nêu “Ngã ba Cây Da Đôi - Nơi diễn ra cuộc biểu dương lực lượng của hơn 200 quần chúng vào tối ngày 1-5-1930 do Chi bộ Đảng Cộng sản đầu tiên của tỉnh Bến Tre tổ chức”.

Phát huy giá trị lịch sử

Từ truyền thống năm xưa, tổ chức cơ sở Đảng xã Tân Xuân ngày nay cũng đã không ngừng lớn mạnh; công tác xây dựng đảng, tổ chức chính trị luôn được xã quan tâm chú trọng. Theo Bí thư Đảng ủy xã Trần Văn Nở, Đảng bộ hiện có 16 chi bộ trực thuộc, gồm 9 chi bộ ấp, 4 chi bộ trường học, 3 chi bộ ngành (công an, quân sự, y tế), với tổng số 292 đảng viên. Thời gian qua, Đảng ủy rất quan tâm chú trọng tới công tác xây dựng, chỉnh đốn, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và đội ngũ đảng viên. Hàng năm, Đảng bộ xã được Ban Thường vụ Huyện ủy đánh giá hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên, các chi bộ trực thuộc cũng được xã đánh giá xếp loại đạt từ hoàn thành tốt đến hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Bí thư Đảng ủy xã Tân Xuân Trần Văn Nở cho biết thêm, riêng trong 6 tháng đầu năm 2024, đã đề nghị kết nạp 5/5 đảng viên mới (đạt 100% chỉ tiêu nghị quyết năm), so với nghị quyết nhiệm kỳ đã phát triển 23/25 đảng viên mới, đạt 92%. Đến nay, xã có 2/9 chi bộ ấp được công nhận chi bộ trong sạch, vững mạnh toàn diện; tiếp tục đăng ký 2 chi bộ xây dựng chi bộ trong sạch, vững mạnh toàn diện và 2 chi bộ 4 tốt.

 Riêng với di tích Ngã ba Cây Da Đôi cũng đã được quan tâm tuyên truyền, đưa vào công tác giáo dục truyền thống trong các hoạt động của các cấp và địa phương, nhất là lực lượng trẻ. Vừa qua, trong chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2024, Câu lạc bộ Lý luận trẻ tỉnh, Ban Thường vụ Đoàn Khối Cơ quan - Doanh nghiệp và Bảo tàng tỉnh đã phối hợp tổ chức và bàn giao công trình thanh niên số hóa thông tin, tư liệu tại Khu di tích. Đồng thời, tổ chức buổi sinh hoạt chuyên đề “Tuyên truyền, kỷ niệm 70 năm Ngày ký Hiệp định Giơ-ne-vơ về đình chỉ chiến sự ở Việt Nam (21-7-1954 - 21-7-2024)” với sự tham dự của đông đảo cán bộ, đoàn viên của Câu lạc bộ Lý luận trẻ tỉnh và huyện Ba Tri. Bí thư Tỉnh đoàn Lâm Như Quỳnh cho biết, việc lựa chọn địa điểm di tích Ngã ba Cây Da Đôi để tổ chức hoạt động sinh hoạt chính trị nhằm giáo dục truyền thống cách mạng cho các bạn trẻ. “Qua các hoạt động, các buổi sinh hoạt chính trị mục tiêu hướng tới là định hướng cho cán bộ, đoàn viên, thanh niên xác định lý tưởng đúng đắn, tin tưởng vào các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, tin tưởng vào tổ chức đoàn để có sự tiến bộ mỗi ngày. Bên cạnh sự định hướng ấy, mỗi bạn trẻ nếu có sự quan sát, cảm nhận, đủ tin tưởng thì các bạn sẽ có nền tảng lý luận tốt”.

“Tân Xuân là vùng đất giàu truyền thống cách mạng, là nơi thành lập Chi bộ Đảng đầu tiên của tỉnh. Đây là niềm tự hào của Đảng bộ,  nhân dân xã Tân Xuân, huyện Ba Tri và của tỉnh nói chung. Nhờ phát huy truyền thống cách mạng nên mặc dù xuất phát điểm của xã còn nhiều khó khăn so với các xã khác nhưng người dân xã Tân Xuân đã nỗ lực, quyết tâm từng lúc khắc phục khó khăn để vươn lên. Với tinh thần đồng lòng, đồng thuận, quyết tâm, mong rằng Tân Xuân sẽ bứt phá đi lên trong thời gian tới”.

(Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Thanh Lâm)

Bài, ảnh: Ánh Nguyệt

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN