Phát huy vai trò của Trường Chính trị trong đào tạo, bồi dưỡng cán bộ

17/11/2023 - 10:20

BDK - Công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ là một vấn đề quan trọng, cần tăng cường các giải pháp cụ thể để đảm bảo thực hiện có hiệu quả việc phát triển vùng đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) trong thời gian tới. Đây là vấn đề được nhiều đại biểu quan tâm tại Hội thảo khoa học “Phát huy vai trò của Trường Chính trị trong đào tạo, bồi dưỡng cán bộ vùng ĐBSCL, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết (NQ) số 13-NQ/TW của Bộ Chính trị” do Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Cụm thi đua các trường chính trị khu vực ĐBSCL và Trường Chính trị tỉnh đã phối hợp tổ chức vừa qua.

Đại biểu tham dự hội thảo chụp ảnh lưu niệm.

Đại biểu tham dự hội thảo chụp ảnh lưu niệm.

Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ

Phó hiệu trưởng Trường Chính trị Phạm Hùng tỉnh Vĩnh Long Nguyễn Hữu Phước - Cụm trưởng Cụm thi đua các trường chính trị khu vực ĐBSCL, nhận định: Trước yêu cầu phát triển của địa phương, của vùng, để thực hiện thắng lợi NQ số 13-NQ/TW của Bộ Chính trị, đòi hỏi phải xây dựng một đội ngũ cán bộ có trình độ, năng lực, bản lĩnh chính trị, đạo đức cách mạng trong sáng, có tầm nhìn dài hạn, quyết tâm đóng góp vào công tác xây dựng và phát triển địa phương, phát triển vùng theo hướng toàn diện, đồng bộ, hiện đại, bền vững.

Hội thảo nhằm tập trung làm sáng tỏ những vấn đề đặt ra, trong đó làm rõ thêm vai trò, vị thế của vùng ĐBSCL trong quá trình phát triển đất nước và thực trạng nguồn nhân lực cán bộ chất lượng cao ở vùng ĐBSCL. Việc phát huy vai trò và thế mạnh của Học viện Chính trị Quốc gia, Học viện Chính trị khu vực thông qua các hoạt động đào tạo, bồi dưỡng, nghiên cứu khoa học và đề xuất chính sách cho phát triển vùng ĐBSCL. Vị trí, vai trò và sự đóng góp của Trường Chính trị trong hoạt động đào tạo, bồi dưỡng cán bộ nhằm đào tạo nâng cao trình độ, năng lực cho đội ngũ cán bộ góp phần phát triển bền vững vùng ĐBSCL trong bối cảnh xây dựng Trường Chính trị hiện nay. Vai trò của Trường Chính trị trong việc tham vấn chính sách với cấp ủy Đảng, chính quyền trong việc đào tạo, bồi dưỡng cán bộ nhằm nâng cao chất lượng hoạt động của hệ thống chính trị cơ sở.

Theo Tiến sĩ Nguyễn Trọng Bình - Học viện Chính trị khu vực IV, để phát huy tốt vai trò của Học viện Chính trị khu vực IV trong thực hiện NQ số 13-NQ/TW, cần quan tâm một số vấn đề, trong đó, cần coi trọng đúng mức việc phổ biến, tuyên truyền NQ thông qua các hoạt động khác nhau. Bên cạnh, tăng cường và nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng để đáp ứng yêu cầu việc thực hiện NQ số 13-NQ/TW; tăng cường nghiên cứu lý luận và tổng kết thực tiễn ở vùng Tây Nam Bộ; bám sát thực tiễn của vùng để tăng cường hoạt động tư vấn chính sách. Đồng thời, Học viện Chính trị khu vực IV cần tăng cường xây dựng và hoàn thiện thể chế quản trị nội bộ, đổi mới cơ chế quản trị nội bộ, xây dựng đội ngũ cán bộ, giảng viên đủ về số lượng và đảm bảo về chất lượng; đồng thời, tăng cường phối hợp với các cấp ủy, chính quyền địa phương và các cơ quan có liên quan, tranh thủ tốt sự giúp đỡ và nguồn lực hỗ trợ của các bên có liên quan.

Trường Chính trị Bến Tre có nhiều giải pháp trong công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ. Một trong những nội dung trường đã thực hiện hiệu quả thời gian qua là đổi mới công tác đào tạo, bồi dưỡng giảng viên Trường Chính trị qua việc đưa giảng viên nghiên cứu thực tế tại địa phương. Thạc sĩ Dương Văn Chăm - Phó hiệu trưởng Trường Chính trị Bến Tre thông tin, trong những năm qua, Trường Chính trị Bến Tre rất chú trọng công tác đào tạo đội ngũ giảng viên; tổ chức nghiên cứu thực tế, biệt phái đi nghiên cứu thực tế có thời hạn để nâng cao hơn nữa kiến thức thực tiễn. Đây là cách làm đúng, hướng đi cho sự phát triển. Từ năm 2006 đến nay, Trường Chính trị tỉnh đã cử 6 cán bộ, giảng viên đi nghiên cứu thực tế theo hình thức biệt phái có thời hạn tại cấp huyện và cấp xã.

Ngoài ra, hàng năm, mỗi giảng viên đều phải hoàn thành nhiệm vụ nghiên cứu thực tế theo quy định, các giảng viên đã có sự trưởng thành hơn về chuyên môn, nghiệp vụ; biết vận dụng những kinh nghiệm, kiến thức thực tế vào giảng dạy; bài giảng được bổ liệu thực tiễn có giá trị. Nhìn một cách toàn diện, hiện nay,  Trường Chính trị Bến Tre đang có một đội ngũ giảng viên đủ năng lực, trình độ để đảm trách được yêu cầu, nhiệm vụ mới đặt ra đối với công tác đào tạo lý luận chính trị cho cán bộ của tỉnh. Nhiều bài giảng đạt chất lượng tốt, được học viên đánh giá cao.

Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực

Tại hội thảo, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy - Hiệu trưởng Trường Chính trị Bến Tre Cao Văn Dũng kết luận, để tạo ra động lực phát triển mới trên cơ sở phát huy tốt nhất những tiềm năng, thế mạnh đưa ĐBSCL trở thành vùng phát triển hiện đại, nhanh và bền vững, một trong những giải pháp đặt ra đã khẳng định rõ tầm quan trọng, sự cần thiết của việc xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý đáp ứng yêu cầu phát triển nhanh và bền vững của ĐBSCL. Trong đó, công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ lãnh đạo, quản lý nhằm góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý ngang tầm nhiệm vụ.

Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy - Hiệu trưởng Trường Chính trị Bến Tre Cao Văn Dũng đánh giá, hội thảo đã phân tích, đánh giá đầy đủ tiềm năng, lợi thế của ĐBSCL, vai trò của học viện và các trường chính trị trong đào tạo đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý để góp phần đưa khu vực phát triển nhanh và bền vững. Đa số các đại biểu đã thống nhất một số giải pháp, trong đó xác định, việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực nói chung, đặc biệt là nguồn nhân lực cán bộ được xác định là nhiệm vụ cấp bách, có ý nghĩa quyết định đối với sự phát triển của khu vực ĐBSCL.

Cần nâng cao nhận thức của các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền các cấp của các địa phương khu vực ĐBSCL, nhất là người đứng đầu về trách nhiệm xây dựng đội ngũ cán bộ, tạo sự thống nhất trong toàn Đảng bộ về tầm quan trọng và sự cần thiết của việc phát huy và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ có đủ phẩm chất, năng lực, uy tín, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị trong giai đoạn mới. Cùng với đó, Học viện Chính trị khu vực là đơn vị trực thuộc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, học viện không chỉ tham gia tuyên truyền, phổ biến, quán triệt NQ quan trọng này thông qua các phương thức khác nhau, mà còn cần tăng cường công tác nghiên cứu lý luận, đánh giá, tổng kết thực tiễn việc thực hiện NQ trên các lĩnh vực.

Đội ngũ giảng viên lý luận chính trị, nhất là giảng viên trẻ phải đổi mới tư duy, phương pháp giảng dạy, nghiên cứu khoa học, đổi mới trong tiếp cận, nghiên cứu thực tiễn… để ngày càng nâng cao chất lượng trong giảng dạy. Thực hiện “cuộc cách mạng” trong nội bộ trường chính trị, đó là tập trung nâng cao hơn nữa bản lĩnh chính trị, đạo đức cách mạng của viên chức trường chính trị. Đặc biệt, công tác phối hợp liên kết đào tạo, bồi dưỡng là nhiệm vụ then chốt, quan trọng hàng đầu trước mắt và lâu dài của nhà trường để góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, viên chức, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước trong giai đoạn mới…

Hội thảo khoa học “Phát huy vai trò của Trường Chính trị trong đào tạo, bồi dưỡng cán bộ vùng ĐBSCL, góp phần thực hiện thắng lợi NQ số 13-NQ/TW của Bộ Chính trị” diễn ra ngày 15-11-2023, tại Trường Chính trị Bến Tre. Chủ trì hội thảo có Tiến sĩ Phan Công Khanh - Giám đốc Học viện Chính trị khu vực IV, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy - Hiệu trưởng Trường Chính trị Bến Tre Cao Văn Dũng - Cụm phó Cụm thi đua; Phó hiệu trưởng Trường Chính trị Phạm Hùng tỉnh Vĩnh Long Nguyễn Hữu Phước - Cụm trưởng Cụm thi đua. Tham dự có đại diện các trường chính trị trong khu vực và các sở, ngành, tỉnh.

Bài, ảnh: Ánh Nguyệt

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN