Phát huy vai trò người đứng đầu trong học tập và làm theo Bác

03/01/2023 - 15:43

BDK - Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là nhiệm vụ thường xuyên của các cấp ủy, mỗi cán bộ (CB), đảng viên (ĐV), để Đảng ta thật sự “là đạo đức, là văn minh”. Đối với mỗi CB, ĐV, đó còn là nhu cầu để hoàn thiện mình nhằm phục vụ Đảng, phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn. Nhiều năm qua, Đảng bộ tỉnh luôn quán triệt và kiên trì lãnh đạo thực hiện phương châm “Trên trước, dưới sau, trong trước, ngoài sau”, “Học đi đôi với làm theo” trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Cao Văn Dũng trao giải cho các cá nhân cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch cấp tỉnh năm 2022. Ảnh: Đức Tài

Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Cao Văn Dũng trao giải cho các cá nhân cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch cấp tỉnh năm 2022. Ảnh: Đức Tài

Vai trò nêu gương của người đứng đầu

Để thực hiện phương châm trên, Ban Thường vụ Tỉnh ủy chủ trương CB lãnh đạo, quản lý các cấp, nhất là bí thư cấp ủy, thủ trưởng cơ quan, đơn vị từ tỉnh đến cơ sở phải nêu gương trong đăng ký và công khai nội dung cam kết cho CB, ĐV và nhân dân biết để giám sát việc thực hiện. Hàng năm, Bí thư Tỉnh ủy, bí thư các huyện ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy đều công khai nội dung đăng ký học tập và làm theo trên Đài Phát thanh và Truyền hình Bến Tre, hệ thống đài truyền thanh cơ sở; đăng công khai trên Báo Đồng Khởi được phát đến chi bộ và tổ nhân dân tự quản trong toàn tỉnh. Mục đích vừa để tuyên truyền, vừa để nâng cao tính nêu gương và để CB, ĐV theo dõi, giám sát việc thực hiện. Bí thư, chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn công khai nội dung đăng ký học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trên đài truyền thanh xã, bản tin xã, phát tới tổ nhân dân tự quản. Cuối năm, Bí thư Tỉnh ủy, bí thư các cấp ủy đều có trách nhiệm báo cáo kết quả việc thực hiện và công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng để nhân dân biết. Các đối tượng còn lại công khai tại cơ quan, đơn vị để CB, ĐV và quần chúng giám sát việc thực hiện. Hàng tháng thực hiện kiểm điểm tự phê bình và phê bình việc học tập và làm theo tại chi bộ và bình bầu cá nhân tiêu biểu để biểu dương, khen thưởng.

Qua theo dõi, các đồng chí đều thể hiện sự nêu gương của người đứng đầu; làm việc với tinh thần trách nhiệm rất cao, luôn tiến công trong công việc, quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ chính trị cao nhất. Thường xuyên tu dưỡng, rèn luyện, giữ gìn phẩm chất đạo đức, lối sống của người lãnh đạo, gìn giữ xây dựng nội bộ, đoàn kết thống nhất, không để xảy ra tiêu cực ở địa phương, đơn vị. Kết quả thực hiện từ năm 2016 đến nay, không chỉ nâng cao trách nhiệm của bí thư cấp ủy, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, địa phương mà còn lan tỏa mạnh mẽ việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong CB, ĐV và nhân dân, được dư luận nhân dân đồng tình, hưởng ứng.

Bên cạnh đó, Ban Thường vụ Tỉnh ủy còn chỉ đạo tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện Kết luận số 01-KL/TW gắn với việc thực hiện Kết luận số 21-KL/TW của Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm CB, ĐV suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” từ tỉnh đến cơ sở. Qua đó, kịp thời góp ý, chấn chỉnh những nơi chưa thực hiện tốt; ngăn chặn những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hoá” trong từng cơ quan, đơn vị,

Xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh

Từ kết quả đạt được thời gian qua, để tiếp tục lan tỏa và nâng cao hiệu quả việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong thời gian tới, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tiếp tục thực hiện nghiêm phương châm “Trên trước, dưới sau, trong trước, ngoài sau”, “Học đi đôi với làm theo”, nhằm phát huy vai trò người đứng đầu cấp ủy, thủ trưởng cơ quan, đơn vị các cấp. Theo đó, cần lãnh đạo quán triệt sâu sắc Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị khoá XIII về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW gắn với thực hiện Kết luận số 21-KL/TW của Ban Chấp hành Trung ương về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm CB, ĐV suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”; Quy định số 37-QĐ/TW của Ban Chấp hành Trung ương về những điều ĐV không được làm và Quy định số 272-QĐ/TU của Tỉnh ủy về trách nhiệm nêu gương của CB, công chức, viên chức là ĐV và tiêu chí đánh giá thực hiện trách nhiệm nêu gương.

Tập trung xây dựng, tổ chức học tập, quán triệt và triển khai cam kết cá nhân thực hiện chuyên đề năm 2023 học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về “Xây dựng đội ngũ CB, ĐV thật sự tiên phong, gương mẫu, có đạo đức cách mạng trong sáng, bản lĩnh chính trị vững vàng, đủ năng lực, đáp ứng yêu cầu trong giai đoạn hiện nay”; tiếp tục thực hiện công khai cam kết của bí thư cấp ủy các cấp trên báo, đài của tỉnh và các phương tiện truyền thông huyện, xã. Lãnh đạo triển khai thực hiện nghiêm túc, thực chất tự phê bình và phê bình những nội dung cam kết tu dưỡng, rèn luyện, phấn đấu hàng năm của CB, ĐV trong sinh hoạt chi bộ lệ kỳ theo đúng phương châm “Trên trước, dưới sau” (cấp ủy viên tự phê bình trước, ĐV tự phê bình sau; người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu tự phê bình trước, công chức, viên chức tự phê bình sau...). Chú trọng việc bình chọn, biểu dương gương điển hình trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh hàng tháng, quý theo quy định.

Phát huy vai trò nêu gương của CB, ĐV, trước hết là CB lãnh đạo, quản lý, người đứng đầu cấp ủy; thường xuyên, tự giác tu dưỡng, rèn luyện, giữ gìn phẩm chất đạo đức, lối sống, thật sự gương mẫu trong thực hiện nhiệm vụ được giao, thể hiện rõ tính tiến công và khát vọng vươn lên, nâng cao hiệu quả công việc để ĐV học tập, noi theo. Lãnh đạo, chỉ đạo tăng cường công tác thông tin tuyên truyền, bảo đảm kịp thời, chính xác, hiệu quả; chú trọng khai thác, phát huy tốt thế mạnh của báo, đài của tỉnh và các phương tiện truyền thông, mạng xã hội, các nhóm Zalo, Fanpage... đẩy mạnh tuyên truyền, cổ vũ những gương người tốt, việc tốt nhằm tạo hiệu ứng tích cực từ những kết quả thực hiện cam kết của bí thư cấp ủy các cấp để tạo sự lan tỏa trong cộng đồng xã hội.

Tiếp tục đẩy mạnh cuộc vận động sáng tác, quảng bá các tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí chủ đề học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2021 - 2025. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện cam kết tu dưỡng, rèn luyện, phấn đấu và giữ gìn phẩm chất đạo đức, lối sống của CB, ĐV, nhất là bí thư cấp ủy, người đứng đầu và cấp phó của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị. Phát huy vai trò của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội trong giám sát việc thực hiện nội dung cam kết của bí thư cấp ủy các cấp và CB, ĐV; quyết tâm xây dựng đảng bộ trong sạch, vững mạnh, đủ sức lãnh đạo thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XI Đảng bộ tỉnh, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.

Qua thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, đến nay đã biểu dương, khen thưởng 7.062 gương điển hình, với 1.527 tập thể, 5.499 cá nhân; trong đó, có 4 tập thể, 8 cá nhân được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen... Kết quả thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị khóa XII đã góp phần quan trọng trong việc thực hiện thắng lợi nghị quyết của Đảng, của Đảng bộ tỉnh trong thời gian qua, đặc biệt là góp phần đẩy lùi suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong CB, ĐV, xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh, ngang tầm với nhiệm vụ cách mạng ở địa phương.

Cao Văn Dũng

Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN