Phát huy vai trò tổ chuyển đổi số cộng đồng

17/07/2023 - 05:24

BDK - Thực hiện chủ trương về triển khai mô hình tổ công nghệ số cộng đồng (tổ chuyển đổi số cộng đồng - CĐSCĐ), đến nay, hoạt động của mô hình này trên địa bàn tỉnh bước đầu đạt được các kết quả cũng như còn những khó khăn, vướng mắc cần rút kinh nghiệm, tháo gỡ.

Tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn tạo tài khoản dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 cho người dân. Ảnh: CTV

Tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn tạo tài khoản dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 cho người dân. Ảnh: CTV

Thành lập đầy đủ

Hiện toàn tỉnh có 9/9 huyện thành lập tổ CĐSCĐ cấp huyện (đạt 100%); 157/157 xã, phường, thị trấn thành lập tổ CĐSCĐ cấp xã, đạt 100% và 450/968 ấp, khu phố thành lập tổ CĐSCĐ đạt 46,5%. Trong đó, huyện Giồng Trôm đạt 95%, Thạnh Phú đạt 98%.

Hầu hết các tổ CĐSCĐ đều có đầy đủ các thành phần nhân sự theo hướng dẫn chung và được bồi dưỡng, tập huấn nâng cao nhận thức về chuyển đổi số (CĐS), các chủ trương, chính sách, pháp luật về CĐS, với hình thức trực tiếp, trực tuyến. Các thành viên tổ CĐSCĐ các ấp, khu phố cũng được chuyển giao hướng dẫn cài đặt, sử dụng nền tảng số, công nghệ số, kỹ năng số như: sử dụng dịch vụ công trực tuyến (DVCTT), sàn thương mại điện tử, thanh toán điện tử, sổ sức khỏe điện tử và các nền tảng công nghệ khác.

Thành phần tổ CĐSCĐ các cấp đều có sự tham gia của cán bộ Đoàn thanh niên, nhằm phát huy ưu thế trong tiếp cận công nghệ. Qua thời gian hoạt động thí điểm trên địa bàn tỉnh, tổ chức Đoàn thanh niên các cấp cũng đã triển khai các hoạt động cụ thể cho tổ CĐSCĐ tại các địa phương. Cụ thể, TP. Bến Tre có tổ hướng dẫn người dân thực hiện dịch vụ công tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ UBND xã, phường. Mô hình tổ nhân dân tự quản (NDTQ) CĐS, huyện Giồng Trôm hướng dẫn thanh toán không dùng tiền mặt, số hóa tài liệu hội họp, DVCTT. Huyện Thạnh Phú triển khai “Chợ 4.0” thanh toán không dùng tiền mặt. Huyện Châu Thành hướng dẫn người dân cài đặt và sử dụng ứng dụng Châu Thành Smart… Bên cạnh đó, công tác tập huấn, bồi dưỡng nâng cao nhận thức về CĐS, kỹ năng số, hướng dẫn cài đặt, sử dụng các nền tảng số, công nghệ số được quan tâm và tổ chức thường xuyên với nhiều đối tượng tham dự (lãnh đạo cấp xã, thành viên tổ CĐSCĐ, người dân, doanh nghiệp).

Bí thư Xã đoàn Phú Hưng (TP. Bến Tre) Lữ Anh Đào cho biết: “Cùng với các đơn vị đoàn cơ sở trên địa bàn thành phố, đơn vị chúng tôi đã tích cực tuyên truyền đến đoàn viên, hội viên, thanh niên, học sinh và nhân dân về ý nghĩa, tầm quan trọng của CĐS, nhất là về sử dụng DVCTT và thanh toán không dùng tiền mặt. Các mô hình được đánh giá bước đầu có hiệu quả trong thời gian qua như chạy xe đạp kèm loa lưu động, phát tờ rơi, tổ chức hội thi tìm hiểu CĐS, đến trực tiếp nhà dân tại tổ NDTQ để hướng dẫn tạo tài khoản DVCTT, hỗ trợ tạo mã QR thanh toán cho tiểu thương, mừng tiệc online”.

Giải pháp thời gian tới

Trong thời gian tới, để phát huy có hiệu quả vai trò của tổ CĐSCĐ, Sở Thông tin và Truyền thông đề nghị, chính quyền các địa phương kiện toàn về tổ chức, nhân sự của tổ CĐSCĐ các cấp, phải có điều, khoản hoặc quy chế quy định về việc phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên. Đồng thời, củng cố lại việc phối hợp hoạt động giữa tổ CĐSCĐ các cấp cũng như giữa các thành viên trong tổ, có sự phối hợp từ các tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội, các hội, hiệp hội trên địa bàn. Trong đó, thanh niên là lực lượng nòng cốt, chủ động nắm bắt công nghệ, trở thành lực lượng tiên phong thực hiện CĐS, hướng dẫn cộng đồng ứng dụng CĐS hiệu quả.

Theo ý kiến của Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Bé Mười tại cuộc họp đánh giá thí điểm mô hình tổ CĐSCĐ, cần có cách tổ chức các lớp tập huấn, hướng dẫn thông tin, tuyên truyền tại cơ sở, sát thực tế, dễ hiểu để làm tốt công tác hướng dẫn, tuyên truyền cho người dân thấy được lợi ích của CĐS đối với chính bản thân người dân.

Có lộ trình cụ thể để thúc đẩy việc sử dụng DVCTT, nhân rộng các mô hình điểm hoạt động hiệu quả. Từng cán bộ, công chức, viên chức (CB, CC, VC) các ngành, các cấp phải là người đi đầu, nêu gương; mỗi CB, CC, VC phải là một công dân số. Đảm bảo 100% CB, CC, VC trên phạm vi toàn tỉnh có tài khoản sử dụng DVCTT và bắt buộc phải sử dụng DVCTT khi có nhu cầu thực hiện thủ tục hành chính.

“Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến sâu rộng đến toàn thể CB, CC, VC và nhân dân ở địa phương về lợi ích của việc ứng dụng các nền tảng trực tuyến đã được triển khai trên địa bàn tỉnh. 100% đảng viên, CB, CC, VC cơ quan, đơn vị phải có tài khoản sử dụng DVCTT và bắt buộc phải sử dụng DVCTT khi có nhu cầu thực hiện thủ tục hành chính. Có cài đặt và sử dụng các dịch vụ số phục vụ các nhu cầu thiết yếu như: y tế, giáo dục, chính sách xã hội (App phản ánh hiện trường, App dịch vụ công, bảo hiểm xã hội - VssID, định danh điện tử - VNeID, Trung tâm điều hành thông minh - IOC tỉnh, các ứng dụng thanh toán không dùng tiền mặt”.

(Bí thư Tỉnh ủy Lê Đức Thọ - Trưởng ban Chỉ đạo chuyển đổi số tỉnh chỉ đạo tại cuộc họp Ban Chỉ đạo chuyển đổi số tỉnh lần thứ 7)

Thanh Đồng

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN