Phát huy vai trò tổ Covid cộng đồng trong phòng chống dịch

31/12/2021 - 06:02

BDK - Tổ Covid cộng đồng là cánh tay nối dài của các lực lượng chức năng trong công tác phòng chống dịch. Tổ Covid hoạt động trên tinh thần tình nguyện với nòng cốt là các tổ chức chính trị - xã hội, đoàn thể tại cộng đồng, người tình nguyện tại các khu dân cư dưới sự tổ chức, quản lý của chính quyền địa phương và sự hướng dẫn về chuyên môn của ngành y tế. Mỗi tổ phụ trách từ 30 - 40 hộ gia đình và có phân công danh sách hộ gia đình cụ thể cho từng tổ.

Tổ Covid cộng đồng xã Thanh Tân, huyện Mỏ Cày Bắc trong công tác phòng chống dịch Covid-19.

Tổ Covid cộng đồng xã Thanh Tân, huyện Mỏ Cày Bắc trong công tác phòng chống dịch Covid-19.

Lực lượng nòng cốt ở địa phương

Tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh thời gian gần đây diễn biến phức tạp, số ca mắc mới tăng cao, đáng chú ý là nhiều ca mắc mới được phát hiện trong cộng đồng, có ngày trên 1.000 ca. Tỉnh đang tập trung nhiều biện pháp, nguồn lực, huy động cả hệ thống chính trị, cộng đồng và nhân dân trong công tác phòng chống dịch theo phương châm thích ứng, linh hoạt, an toàn, hiệu quả trong phòng chống, đẩy lùi, kiểm soát dịch Covid-19; trong đó, tiếp tục phát huy vai trò của tổ Covid cộng đồng là một trong những giải pháp quan trọng trong kiểm soát dịch Covid.

Với 6.087 tổ Covid cộng đồng được thành lập ở thời điểm đợt dịch thứ 4 (tháng 4-2021), các tổ Covid cộng đồng đã phát huy được hiệu quả trong công tác giám sát, quản lý người cách ly y tế tại nhà, người về từ vùng dịch; phối hợp, truy vết các trường hợp F1, F2; tích cực tuyên truyền, vận động hộ gia đình, công dân thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch; nắm bắt tình hình tư tưởng, đời sống nhân dân; kịp thời hỗ trợ các gia đình khó khăn khi phải đi cách ly tập trung; thành lập các nhóm Zalo để theo dõi và tuyên truyền công tác phòng chống dịch; thực hiện tốt việc đánh giá nguy cơ dịch bệnh tại từng địa phương để có biện pháp đáp ứng phù hợp, hiệu quả… Sự đoàn kết, thống nhất, nhiệt tình và nhiều cố gắng từ các thành viên của tổ Covid cộng đồng đã đóng vai trò quan trọng giúp tỉnh kiểm soát, ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh và được Thủ tướng Chính phủ biểu dương vào tháng 9-2021.

“Đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”

Hiện nay, dịch Covid-19 ở tỉnh bùng phát trở lại và phức tạp hơn, số lượng ca mắc mới trong cộng đồng ngày càng tăng, cho nên cần thực hiện chặt chẽ các biện pháp phòng chống dịch, nhất là việc tăng cường công tác kiểm tra, giám sát phòng chống dịch Covid-19. Vì vậy, tổ Covid cộng đồng cần tiếp tục phát huy hiệu quả hoạt động trong công tác phòng chống dịch; thực hiện tốt phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”, kịp thời tuyên truyền, vận động, nhắc nhở người dân thực hiện các biện pháp phòng chống dịch theo thông điệp: nâng cao ý thức người dân + 5K + vắc-xin + điều trị + công nghệ; yêu cầu và hướng dẫn người dân tự theo dõi sức khỏe tại nhà, tự đo thân nhiệt hàng ngày cho các thành viên trong gia đình; cung cấp số điện thoại và yêu cầu người dân chủ động khai báo y tế ngay khi bản thân hoặc người trong gia đình có biểu hiện nghi ngờ mắc Covid-19; hỏi, giám sát, phát hiện và báo cáo ngay bằng điện thoại cho chính quyền địa phương và y tế xã, phường những trường hợp nghi mắc Covid-19 phát hiện được tại các hộ gia đình.

Ngoài ra, cần tiếp tục phối hợp phát hiện, báo cáo các cấp có thẩm quyền những trường hợp không tự giác khai báo y tế, không chấp hành thực hiện các biện pháp phòng chống dịch theo quy định, đi từ vùng dịch có cấp độ 4, công nhân ở các khu, cụm công nghiệp về địa phương; trợ giúp chính quyền và cơ quan y tế truy vết các trường hợp tiếp xúc với ca mắc mới trên địa bàn phụ trách, nhất là các trường hợp công nhân ở các khu, cụm công nghiệp. Tiếp tục duy trì và phát huy hiệu quả các nhóm Zalo trong tổ Covid cộng đồng để kịp thời giám sát, phát hiện, nắm bắt, xử lý tình huống và tăng cường công tác tuyên truyền... Các xã, phường, thị trấn tiến hành đánh giá, rút kinh nghiệm hoạt động của tổ Covid cộng đồng; củng cố, kiện toàn, phát huy vai trò nòng cốt của các tổ cho phù hợp với tình hình thực tiễn thích ứng, linh hoạt, an toàn, hiệu quả trong phòng chống, đẩy lùi, kiểm soát dịch Covid-19. Biểu dương, khen thưởng các tổ Covidc ộng đồng có cách làm hay, mới, sáng tạo, nhân rộng các điển hình tiêu biểu trong phòng chống dịch tại địa bàn.

Với tinh thần quyết tâm kiểm soát, thích ứng, linh hoạt, an toàn, hiệu quả trong phòng chống dịch Covid-19, cấp ủy, chính quyền, ban chỉ đạo các cấp, hệ thống chính trị cơ sở và tổ Covid cộng đồng triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp trong phòng chống dịch Covid-19, tin chắc rằng sẽ sớm đưa tỉnh trở lại vùng xanh, “thích ứng an toàn, linh hoạt, hiệu quả trong phòng chống dịch Covid-19” và hoàn thành tốt nhiệm vụ “kiểm soát tốt dịch Covid-19, bảo vệ sức khỏe người dân và nâng cao ý thức người dân trong tự chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cũng như trách nhiệm với cộng đồng. Khẩn trương phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội” theo Nghị quyết Tỉnh ủy năm 2022.

Bài, ảnh: Thụy Hân

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN