Bệnh viện Nguyễn Đình Chiểu

Phát triển dịch vụ kỹ thuật mới song song với công tác phòng chống dịch

11/01/2021 - 06:52

BDK - Năm 2020 là một năm đầy biến động và thách thức đối với ngành y tế, dịch Covid-19 ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động khám chữa bệnh (KCB), công tác chuyên môn tại các cơ sở y tế nói chung và Bệnh viện Nguyễn Đình Chiểu nói riêng. Tuy nhiên với tinh thần “bứt phá về đích”, Bệnh viện Nguyễn Đình Chiểu nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Diễn tập quy trình vận chuyển bệnh nhân nghi ngờ mắc Covid-19 đến phòng cách ly. Ảnh: Ph.Hân

Diễn tập quy trình vận chuyển bệnh nhân nghi ngờ mắc Covid-19 đến phòng cách ly. Ảnh: Ph.Hân

Là bệnh viện tuyến cuối của tỉnh, được giao nhiệm vụ điều trị những trường hợp nhiễm Covid-19 nặng, Bệnh viện Nguyễn Đình Chiểu cố gắng hoàn thành tốt công tác phòng dịch bằng một loạt các biện pháp được triển khai đồng bộ và mạnh mẽ: phân luồng, khai báo y tế, đo thân nhiệt, giãn cách cộng đồng, hạn chế người nuôi. Đặc biệt, chỉ trong một thời gian rất ngắn sau khi nhận được chỉ đạo từ Sở Y tế, bệnh viện đã thành lập được khu vực điều trị cách ly 20 giường bệnh với trang thiết bị đầy đủ, sẵn sàng thu dung điều trị những trường hợp nhiễm Covid-19 tập huấn cho toàn thể nhân viên cũng được tiến hành khẩn trương với các kiến thức liên tục được cập nhật từ tài liệu hướng dẫn của Cục Khám chữa bệnh thuộc Bộ Y tế.

Bên cạnh đó, bệnh viện đã ban hành hơn mười quy trình kỹ thuật chuyên môn và hậu cần, xây dựng kịch bản có đầy đủ các tình huống giả định và phương án ứng phó cụ thể cho từng tình huống. Đội ngũ cán bộ y tế trang bị đầy đủ kiến thức, nghiệp vụ chuyên môn vững vàng, có tinh thần quyết tâm cao, chia thành các đội điều trị với vị trí việc làm được phân công cụ thể đến từng cá nhân, luôn trong tư thế sẵn sàng nhận nhiệm vụ. Ban chỉ đạo phòng chống Covid-19, thành lập từ những ngày đầu tiên, có lịch thường trực xuyên suốt để nắm bắt kịp thời tình hình dịch bệnh trong phạm vi bệnh viện, báo cáo với cơ quan chủ quản và phối hợp hành động khi nhận được chỉ đạo.

Song song với công tác phòng chống dịch, Bệnh viện Nguyễn Đình Chiểu không ngừng tìm biện pháp cải tiến, nâng cao năng lực chuyên môn, từng bước đáp ứng đầy đủ nhu cầu khám chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe cho nhân dân tỉnh nhà. Được sự quan tâm chỉ đạo sâu sát từ lãnh đạo tỉnh, sự ủng hộ hết lòng từ Sở Y tế và tinh thần tương trợ nhiệt tình từ tuyến trên, Hợp đồng hỗ trợ nâng cao năng lực chuyên môn giữa Bệnh viện Nguyễn Đình Chiểu Bến Tre và Bệnh viện Chợ Rẫy TP. Hồ Chí Minh đã được ký kết ngày 10-10-2020 sau một quá trình khảo sát thực tế, đề xuất và thỏa thuận các lĩnh vực chuyên môn mũi nhọn.

Y, bác sĩ Bệnh viện Nguyễn Đình Chiểu đang làm nhiệm vụ tại đơn vị tim mạch can thiệp. Ảnh: Phan Hân

Y, bác sĩ Bệnh viện Nguyễn Đình Chiểu đang làm nhiệm vụ tại đơn vị tim mạch can thiệp. Ảnh: Phan Hân

 Chỉ một thời gian rất ngắn sau khi ký kết hợp đồng, với sự hỗ trợ từ các chuyên gia Bệnh viện Chợ Rẫy, việc nâng cấp chất lượng các dịch vụ kỹ thuật đã được áp dụng cũng như triển khai các dịch vụ kỹ thuật mới tại Bệnh viện Nguyễn Đình Chiểu đã đạt được những kết quả khả quan. Tất cả các lĩnh vực chuyên môn như: tim mạch can thiệp, đặt máy tạo nhịp điều trị rối loạn nhịp tim, điều trị u gan bằng phương pháp nút mạch hoặc cắt bỏ khối u, phẫu thuật nối mạch máu chi, khám và điều trị bệnh lý cơ - xương - khớp, công tác Kiểm soát nhiễm khuẩn…, đều có những bước tiến đáng khích lệ. Bệnh nhân được điều trị hiệu quả an toàn với chi phí hợp lý, đem lại niềm tin và sự hài lòng cho người bệnh tỉnh nhà; trình độ chuyên môn kỹ thuật, năng lực của đội ngũ bác sĩ, kỹ thuật viên, điều dưỡng có những thay đổi đáng kể.

Đạt được kết quả khả quan trên là phối hợp của nhiều yếu tố: sự quan tâm sâu sát của các cấp lãnh đạo; sự phối hợp, hỗ trợ chuyên môn kịp thời của Bệnh viện Chợ Rẫy và tinh thần học hỏi của đội ngũ thầy thuốc Bệnh viện Nguyễn Đình Chiểu. Bên cạnh đó vẫn còn một số khó khăn như lịch làm việc đôi lúc đột xuất và phụ thuộc vào tình hình dịch bệnh, ảnh hưởng đến sự chủ động về nhân lực của cả hai bệnh viện; việc mua sắm vật tư tiêu hao, hóa chất phục vụ cho việc triển khai dịch vụ kỹ thuật mới theo đúng trình tự thủ tục mất nhiều thời gian.

Định hướng phát triển dịch vụ kỹ thuật mới là mục tiêu cấp thiết cần thực hiện song song với việc đảm bảo công tác phòng chống dịch hiệu quả an toàn. Phát triển dịch vụ mới và nâng cao chất lượng các dịch vụ kỹ thuật đã triển khai trong công tác khám điều trị mở ra nhiều cơ hội cho nhân dân trong tỉnh. Bệnh nhân được tiếp cận những dịch vụ kỹ thuật tiên tiến ngay tại địa phương, không còn phải chuyển tuyến cao hơn, góp phần giảm nhẹ gánh nặng kinh tế cho gia đình cũng như xã hội. Nhận thức sâu sắc được những điều trên, Bệnh viện Nguyễn Đình Chiểu nỗ lực duy trì thành quả năm 2020, tiếp tục nâng cao và phát huy hơn nữa trong năm 2021 để đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của nhân dân và hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao phó.

Bs Võ Phạm Trọng Nhân

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN