Phát triển kỹ năng cho trẻ từ lớp mỹ thuật và thủ công

14/08/2023 - 06:15

BDK - Hiện nay, nhiều phụ huynh rất quan tâm đến việc phát triển kỹ năng cho con trẻ thông qua hoạt động ngoại khóa và các lớp năng khiếu sáng tạo. Bên cạnh đó, sự nở rộ của các lớp workshop thủ công dành cho mọi lứa tuổi cũng cho thấy xu hướng và nhu cầu giải trí lành mạnh trong xã hội hiện đại.

Lớp mỹ thuật tư duy sáng tạo do chị Trương Thị Quyên hướng dẫn.

Lớp mỹ thuật tư duy sáng tạo do chị Trương Thị Quyên hướng dẫn.

Lớp học mỹ thuật tư duy sáng tạo

Chiều cuối tuần, lớp mỹ thuật tư duy sáng tạo của chị Trương Thị Quyên, ở Phường 6, TP. Bến Tre quy tụ đông đúc các bé thiếu nhi đến tham gia. Các bé chủ yếu từ 4 - 11 tuổi, chia thành các nhóm học vẽ với nhiều cấp độ từ làm quen đến pha màu, tô màu, vẽ theo chủ đề. Một số em học xếp giấy thủ công, làm các sản phẩm thủ công theo ý thích, không khí lớp thoải mái, vui vẻ, nhưng cũng rất tập trung. Bé Phúc Nguyên (5 tuổi) vừa tự bày biện bộ màu vẽ của mình vừa hào hứng nói: “Con rất thích đến lớp vẽ của cô”.

Chị Trương Thị Quyên, phụ trách lớp mỹ thuật tư duy sáng tạo cho biết: Lớp của tôi chủ yếu hướng các bạn nhỏ chủ động trong tư duy để tự quyết định sự sáng tạo cho mình. Tại lớp, cô giáo thực hiện vai trò như người hướng dẫn cơ bản và gợi mở để các bé có thể thỏa sức phát triển khả năng nghệ thuật theo cách riêng mà không áp đặt hay bắt các bé làm theo khuôn mẫu nào”.

 Ngoài lớp mỹ thuật tư duy sáng tạo dành cho các bé nhỏ, mỹ thuật cấp 1, cấp 2, chị Trương Thị Quyên còn luyện vẽ cho các học sinh thi cao đẳng, nghệ thuật các khối V, khối H, dạy thiết kế đồ họa vi tính cho nhiều lứa tuổi.

Với các bé ở độ tuổi thiếu nhi, thiếu niên, mỹ thuật, thủ công sáng tạo là môi trường tốt để các bé vừa chơi vừa học hỏi lẫn nhau cũng như giúp cho trẻ cải thiện và phát triển các kỹ năng mà bé được học. Thông qua các hoạt động trong lớp thủ công, tạo điều kiện giúp trẻ em tương tác với nhau nhiều hơn. Từ đó, hình thành kỹ năng xã hội, hòa nhập với bạn bè. Một số các hoạt động thủ công gần như là hoạt động thiết kế. Vì vậy, bé có thể tự làm, có được những trải nghiệm và phát triển những khả năng riêng của bản thân.

Phổ biến các workshop kỹ năng

Ngoài lớp mỹ thuật, thủ công sáng tạo dành cho bé thì hiện nay, mô hình các lớp workshop thủ công dành cho mọi lứa tuổi cũng đang phát triển và được nhiều người yêu thích. Tại một workshop thủ công thường sẽ có phần giới thiệu, hướng dẫn cách làm cơ bản một sản phẩm thủ công nào đó như: nến thơm, sáp thơm, vẽ tranh, đan móc… Đồng thời, cung cấp bộ nguyên vật liệu để khách có thể tự thực hiện sản phẩm thủ công theo chủ ý của mình. Trên địa bàn TP. Bến Tre thời gian qua cũng đã nổi lên nhiều hoạt động workshop thủ công được tổ chức tại một số quán cà phê. Nổi bật như tại showroom Coboté (chuyên dòng mỹ phẩm thiên nhiên từ dừa), khu đô thị Hưng Phú, phường Phú Tân, TP. Bến Tre thường xuyên có các workshop vào ngày cuối tuần, hướng dẫn làm nến thơm, sáp thơm, xà bông thiên nhiên và son dưỡng môi từ dừa, được sự quan tâm tham gia của nhiều lứa tuổi.

Tại Bến Tre Riverside Resort (TP. Bến Tre) trong dịp hè vừa qua cũng đã tổ chức chương trình workshop tranh đất sét và vẽ tranh màu nước. Chương trình đã thu hút nhiều phụ huynh cũng như khách du lịch cho con em đến tham gia, tạo thêm hoạt động trải nghiệm vui tươi cho khách du lịch đang lưu trú tại điểm.

Là du khách đến từ TP. Hồ Chí Minh cùng con tham gia workshop vẽ tranh, chị Nguyễn Minh Lan Chi cho biết: “Những buổi workshop cuối tuần giúp ích cho các bé, bố mẹ cũng được chơi chung với các con. Ở TP. Hồ Chí Minh, hầu như cuối tuần, tôi thường tìm các điểm để cho con chơi, các workshop như này thì phổ biến nhất. Do bé còn nhỏ nên thường có thể tham gia các hoạt động như: vẽ tranh, xếp lego hoặc nặn đất sét. Tôi nghĩ, với thiếu nhi thì đây là khoảng thời gian các con được thư giãn sau giờ học, còn đối với các bé còn nhỏ tuổi thì qua hoạt động này cũng giúp con tăng khả năng vận động thô”.

Cùng tham gia với con gái trong hoạt động làm tranh đất sét tại Bến Tre Riverside Resort, chị Nguyễn Thị Hồng Nhung (TP. Hồ Chí Minh) chia sẻ: “Những hoạt động workshop rèn cho bé nhiều thứ như: sự quan sát tỉ mỉ, kiên nhẫn để tạo ra tác phẩm và nhất là tăng sự gắn kết giữa mẹ và con cũng như các thành viên trong gia đình. Bé nhà mình vốn không được dạn dĩ, mới đầu đến cũng chưa tiếp xúc với cô và các bạn nhưng từ từ qua các tác phẩm nhỏ thì cũng quen với bạn, cô, bé hòa đồng hơn”. Bé Trương Phạm Bảo Anh (12 tuổi) vui vẻ nói: “Tham gia workshop giúp con có kỹ năng sáng tạo nhiều hơn, rèn tính khéo léo, kiên nhẫn”.

Trung tâm Hi’s Corner của chị Phạm Bảo Trân là đơn vị liên kết với Bến Tre Riverside Resort tổ chức workshop Tranh đất sét vừa qua. Tuy mới hoạt động tầm 6 tháng ở TP. Hồ Chí Minh nhưng điểm của chị cũng đã được nhiều đối tượng khách hàng biết đến và liên kết với điểm du lịch ở Bến Tre để hoạt động. Chị Phạm Bảo Trân cho biết: “Bên trung tâm mình hiện có nhiều lớp như: vẽ tranh, móc len, làm tranh đất sét, mô hình đất sét, vẽ trên đa chất liệu. Xu hướng hiện nay, các workshop thủ công đang rất phát triển theo nhu cầu xã hội. Ngoài nhóm đối tượng trẻ em phát triển kỹ năng, workshop còn dành cho nhóm thanh thiếu niên, người lớn có sở thích tự tay làm sản phẩm thủ công để giải trí, làm quà tặng, học thêm kỹ năng mới”.

Hoạt động thủ công, nghệ thuật là môi trường giúp mọi người vơi bớt lo toan, áp lực mệt mỏi khi họ dành thời gian thực hiện một sản phẩm thủ công, mỹ thuật của riêng mình. Và dù với mục đích giải trí hay học thêm kỹ năng thì các lớp mỹ thuật ứng dụng cũng như các workshop thủ công cũng đều mang lại lợi ích rõ rệt. Đó là xây dựng sự kết nối - là điều đang trở thành nhu cầu ngày càng mạnh mẽ trong xã hội công nghệ số hiện đại. Khi công nghệ số đang xóa đi khoảng cách địa lý thì sự kết nối mặt đối mặt giữa người với người càng cần được bồi dưỡng để cùng tạo dựng một xã hội lành mạnh, giàu nhân văn.

Bài, ảnh: Thanh Đồng

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN