Phê duyệt danh mục kiểm kê di tích lịch sử - văn hóa trên địa bàn tỉnh

27/02/2023 - 11:05

BDK.VN - UBND tỉnh Bến Tre ban hành Quyết định số 327/QĐ-UBND ngày 23-2-2023 phê duyệt danh mục kiểm kê di tích lịch sử - văn hóa trên địa bàn tỉnh Bến Tre, giai đoạn 2023 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030.

Bia lưu niệm sự kiện chiến thắng trận đánh Gò Tranh (huyện Giồng Trôm).

Bia lưu niệm sự kiện chiến thắng trận đánh Gò Tranh (huyện Giồng Trôm).

Theo đó có 52 công trình, địa điểm được đưa vào danh mục trong đó có 6 công trình, địa điểm đủ tiêu chí xếp hạng di tích (di tích quốc gia Khu lưu niệm Huỳnh Tấn Phát, huyện Bình Đại; 5 di tích cấp tỉnh: huyện Giồng Trôm 2, huyện Mỏ Cày Nam 1, huyện Thạnh Phú 1 và TP. Bến Tre 1) và 46 công trình, địa điểm còn lại được đề nghị bảo tồn theo quy định tại khoản 14 Điều 1 của Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Di sản văn hóa năm 2009.

Quyết định này nhằm tăng cường sự đầu tư của nhà nước, đẩy mạnh công tác xã hội hóa, huy động sức mạnh của toàn xã hội trong công tác bảo tồn và phát huy giá trị các di tích lịch sử - văn hoá, tạo cơ sở pháp lý để bảo tồn và phát huy giá trị di tích lịch sử văn hóa. Làm cơ sở cho việc xây dựng kế hoạch lập hồ sơ khoa học đề nghị xếp hạng di tích cấp quốc gia, cấp tỉnh hoặc đề nghị bảo tồn mang tính ổn định lâu dài và chính xác. Việc khảo sát, lập danh mục kiểm kê đảm bảo tính xác thực, toàn diện, bao gồm các yếu tố gốc cấu thành di tích có giá trị lịch sử, văn hóa, khoa học, nghệ thuật… và đánh giá được các khả năng tồn tại hoặc nguy cơ hư hỏng, nhu cầu cần được bảo vệ.

UBND tỉnh giao Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì, phối hợp với các sở, ngành chức năng có liên quan và UBND các huyện, thành phố thực hiện nghiên cứu, khảo sát, nhận diện, xác định giá trị để lập hồ sơ đề nghị xếp hạng di tích lịch sử văn hóa. Trong quá trình thực hiện, nếu phát hiện các công trình, địa điểm có giá trị, đủ tiêu chí xếp hạng di tích sẽ bổ sung vào danh mục. Hướng dẫn các thủ tục trong công tác bảo quản, tu bổ các công trình, địa điểm đề nghị bảo tồn theo đúng quy định. 

UBND các huyện, thành phố có trách nhiệm bảo quản, tu bổ các công trình, địa điểm không đủ tiêu chí xếp hạng di tích nhưng đề nghị bảo tồn.

Tin, ảnh: Hoàng Huấn

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN