Phú Túc xây dựng nhiều mô hình thoát nghèo bền vững

18/09/2023 - 06:24

BDK - Xã Phú Túc, huyện Châu Thành hiện có 3.030 hộ dân, với 9.799 nhân khẩu, sinh hoạt tại 102 tổ nhân dân tự quản. Xã có hơn 60% hộ dân sống bằng nghề nông nghiệp. Trong những năm qua, công tác giảm nghèo và thực hiện Đề án sinh kế, thoát nghèo bền vững luôn được Đảng ủy, UBND xã đặc biệt quan tâm và xem đây là nhiệm vụ quan trọng gắn kết chặt chẽ với các phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu mà địa phương đã được huyện chọn làm điểm.

Mô hình nuôi thỏ sinh sản ở xã Phú Túc.

Mô hình nuôi thỏ sinh sản ở xã Phú Túc.

Cấp ủy Đảng, chính quyền quan tâm 

Phó chủ tịch UBND xã Phú Túc Nguyễn Văn Hậu cho biết: Giai đoạn 2020 - 2025, toàn xã có 108 hộ nghèo, cận nghèo tham gia Đề án đa dạng sinh kế, thoát nghèo bền vững. Đến đầu năm 2022, qua rà soát, bình nghị hộ nghèo, địa phương tăng lên 117 hộ, tỷ lệ 3,86%. Kết quả rà soát cuối năm 2022, kéo giảm còn 89 hộ nghèo, tỷ lệ 2,94% (giảm 28 hộ so với đầu năm 2022, vượt chỉ tiêu Nghị quyết đề ra). Hộ cận nghèo đầu năm 2022 còn 112 hộ, tỷ lệ 3,70%, qua rà soát cuối năm 2022, có 128 hộ, tỷ lệ 4,23% (tăng 16 hộ so với đầu năm 2022). Từ những tháng đầu năm 2023, trên địa bàn xã có một vài hộ gia đình có người bệnh nan y nên rơi vào hoàn cảnh khó khăn, đã xin vào hộ nghèo nên hộ nghèo của xã tăng thêm 8 hộ. Hiện hộ nghèo của xã hiện nay 97 hộ, chiếm tỷ lệ 3,2% với 231 nhân khẩu…

Trong thực hiện công tác giảm nghèo, cán bộ, đảng viên nắm vững nội dung, ý nghĩa của Chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững và Đề án phát triển đa dạng sinh kế, thoát nghèo bền vững nên trong quá trình thực hiện xây dựng các mô hình có bám sát vào kế hoạch và điều kiện thực tế từng hộ để hướng dẫn cho hộ nghèo thực hiện sinh kế với phương châm “cùng nghĩ, cùng bàn, cùng làm”.

Theo ông Trần Thế Sơn - Cán bộ quản lý nhà nước về trẻ em, giảm nghèo và xã hội xã Phú Túc cho biết: Công tác tham mưu, phối hợp với các đoàn thể để theo dõi các hộ tham gia Đề án đa dạng sinh kế, thoát nghèo bền vững luôn được UBND xã thường xuyên nhắc nhở. Ngoài ra, Ban Chỉ đạo các Chương trình mục tiêu quốc gia xã còn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt các chế độ được hưởng của người nghèo, tranh thủ bằng các nguồn vận động, ủng hộ của các mạnh thường quân trong và ngoài xã cùng chăm lo cho người nghèo như chi tiền điện hàng tháng cho 113 hộ nghèo, gia hạn và làm mới 214 thẻ bảo hiểm y tế, lập danh sách 314 nhân khẩu hộ cận nghèo cần mua bảo hiểm y tế để vận động các nguồn hỗ trợ, làm 42 thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em. Tặng 12 phần học bổng cho học sinh nghèo và bàn giao 5 căn nhà tình thương.

Gương điển hình thoát nghèo

Giai đoạn 2022 - 2024, Ban Chỉ đạo giảm nghèo xã đã phối hợp với các trưởng ấp và các đoàn thể chọn 8 hộ nghèo có điều kiện tiếp tục thực hiện mô hình nuôi dê. Hộ anh Lâm Văn Việt sinh năm 1977, sống bằng nghề làm thuê và nghề mộc, gia đình có 5 nhân khẩu, là hộ nghèo chuyển tiếp từ năm 2016. Năm 2017, gia đình anh Việt được Sở Lao động - Thương binh và Xã hội giới thiệu và được Tổ chức Phục vụ trẻ em quốc tế Holt hỗ trợ số tiền 14 triệu đồng để nuôi dê. Hiện nay, anh đã mở rộng chuồng trại và nhân đàn lên trên 50 con dê, giải quyết việc làm cho 1 công lao động tại địa phương, tạo thu nhập ổn định hàng tháng trên 3,5 triệu đồng cho gia đình. Bên cạnh đó, các hội, đoàn thể còn hướng dẫn anh xây dựng kế hoạch phát triển nghề mộc của mình, tạo điều kiện để anh tiếp cận nguồn vốn vay 100 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội để mua dụng cụ, nguyên liệu phát triển nghề mộc, góp phần tăng thu nhập. Từ đó, anh có điều kiện sửa lại nhà và lo cho các con học ổn định, hiện nay đứa con lớn học ra trường và đã có việc làm.

Phó chủ tịch UBND xã Phú Túc Nguyễn Văn Hậu cho biết thêm, từ những kết quả đạt được, địa phương đang được trên đầu tư và chuẩn bị triển khai tiếp tục các mô hình sinh kế giảm nghèo năm 2023. Qua bình nghị, rà soát và lựa chọn đã có 39 hộ nghèo, cận nghèo và hộ vừa thoát nghèo đủ điều kiện tham gia mô hình, với tổng vốn đầu tư các mô hình sinh kế được duyệt 870 triệu đồng. Hiện nay, địa phương đang giải ngân cho các hộ để triển khai, thực hiện.

Phú Túc đã và đang nỗ lực, phấn đấu thực hiện hoàn chỉnh các tiêu chí của xã nông thôn mới kiểu mẫu theo lộ trình của huyện chọn làm điểm. Công tác giảm nghèo và triển khai Đề án đa dạng sinh kế, thoát nghèo bền vững sẽ góp phần để địa phương từng bước nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống vật chất, tinh thần của người dân được tốt hơn.

Bài, ảnh: Thành Lập

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN