Quà xuân từ “Tết quân - dân”

11/01/2023 - 06:05

BDK - Trong những ngày đầu tháng 1-2023, nhiều hoạt động “Tết quân - dân” năm 2023 đã diễn ra sôi nổi trên toàn tỉnh với nhiều hình thức phong phú. Thông qua các công trình, phần việc ý nghĩa, các hoạt động vui tươi, tình đoàn kết quân - dân càng thêm gần gũi, gắn bó và thắt chặt, đồng thời, tạo không khí ấm áp, rộn ràng cho các địa phương nhân dịp Tết đến, xuân về. Hoạt động “Tết quân - dân” năm 2023 đã để lại ấn tượng, tình cảm tốt đẹp về hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ”, truyền thống đoàn kết máu thịt quân - dân trên quê hương Đồng Khởi anh hùng.

Đại diện hộ gia đình chính sách khó khăn, hộ nghèo xã Thạnh Trị (Bình Đại) nhận quà từ chương trình “Tết quân - dân” năm 2023.

Đại diện hộ gia đình chính sách khó khăn, hộ nghèo xã Thạnh Trị (Bình Đại) nhận quà từ chương trình “Tết quân - dân” năm 2023.

Chăm lo cho gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn, hộ nghèo được xem là một trong những nội dung trọng tâm trong hoạt động “Tết quân - dân” toàn tỉnh. Chị Nguyễn Thị Bé Tám (49 tuổi), ngụ ấp Bình Thạnh 2, xã Thạnh Trị là một trong 62 trường hợp khó khăn được hỗ trợ nhà ở của huyện Bình Đại trong hoạt động “Tết quân - dân” năm 2023. Gia cảnh nghèo khó, chồng, con đều đã mất, bản thân chị lại mang bệnh tật, không nghề nghiệp (chỉ chăn nuôi nhỏ). Căn nhà “Đại đoàn kết” khang trang với trị giá 55 triệu đồng là món quà ý nghĩa với chị, không chỉ có nơi che nắng, che mưa mà còn ấm áp hơn trong dịp xuân về. “Trước kia, nhà tôi xập xệ, trời mưa là bị dột khắp nơi. Nay được xây tặng căn nhà này, tôi mừng lắm. Tôi rất biết ơn các ngành, các cấp và các mạnh thường quân”, chị Tám xúc động bày tỏ.

Hay như trường hợp ông Lê Văn Khen, ngụ Ấp 2, xã Thạnh Trị là một trong hàng trăm hộ gia đình chính sách khó khăn được trao quà trong dịp này. Gia đình ông có 2 người là liệt sĩ (ông nội và cha của ông), hiện con của ông đang tham gia trong lực lượng dân quân. Theo ông Khen, phần quà này không chỉ có ý nghĩa về vật chất mà quan trọng hơn là ý nghĩa về tinh thần, chứa đựng sự quan tâm, chia sẻ của các ngành, các cấp, các mạnh thường quân, đặc biệt là lực lượng vũ trang trong tỉnh với bà con nhân dân, nhất là các hộ gia đình chính sách khó khăn như hộ gia đình ông.

Không chỉ xây nhà, tặng quà cho các đối tượng khó khăn, hoạt động “Tết quân - dân” còn có những công trình dân sinh hết sức ý nghĩa, phục vụ lâu dài cho đời sống người dân, điển hình như cây cầu liên Tổ số 16A - 16B, ấp Bình Thạnh 3, xã Thạnh Trị. Cầu được xây dựng bằng bê-tông cốt thép (dài 13m, rộng 3m) với tổng kinh phí trên 210 triệu đồng, do Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh vận động gia đình ông Lê Bê Xê tài trợ. Chủ tịch UBND xã Thạnh Trị Lê Minh Vũ cho biết: Thạnh Trị là một trong những xã có thu nhập thấp của huyện, kinh tế chủ yếu dựa vào nông nghiệp; hệ thống giao thông nông thôn như cầu, đường nhiều nhưng đa số xuống cấp gây khó khăn cho việc đi lại cũng như vận chuyển hàng hóa của người dân. Cây cầu nêu trên đã góp phần cho địa phương giải quyết những khó khăn về giao thông nông thôn, đáp ứng được sự mong đợi của người dân trong thời gian qua.

Đại tá Lê Văn Hùng - Chính ủy Bộ CHQS tỉnh thông tin, Ban tổ chức “Tết quân - dân” đã phối hợp với Huyện ủy, UBND huyện Bình Đại xây tặng 62 căn nhà với kinh phí 3,1 tỷ đồng; tặng 800 suất quà cho gia đình chính sách, hộ nghèo với tổng số tiền 400 triệu đồng; bàn giao 1 cây cầu giao thông với kinh phí 210 triệu đồng. Phối hợp với Bệnh viện Quân y 120/Cục Hậu cần, Quân khu 9 khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho 400 lượt người thuộc hộ gia đình chính sách, hộ nghèo… Ngoài các nguồn hỗ trợ của Bộ CHQS tỉnh, UBND huyện Bình Đại đã vận động trao tặng 60 xe đạp cho học sinh nghèo hiếu học, trao tặng hơn 400 phần quà, sữa… cho các đối tượng khó khăn cùng một số hoạt động an sinh xã hội khác. Tổng kinh phí “Tết quân - dân” trên địa bàn huyện Bình Đại hơn 4,6 tỷ đồng, từ nguồn vận động xã hội hóa.

Theo Đại tá Lê Văn Hùng, thông qua hoạt động “Tết quân - dân”, các cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang tỉnh đã trực tiếp tham gia cùng cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương thực hiện các công trình có ý nghĩa thiết thực, được gần gũi với nhân dân. Qua đó, đã thắt chặt hơn nữa tình đoàn kết quân - dân. Thông qua các hoạt động, lực lượng vũ trang tỉnh đã góp phần mang lại cái Tết ấm áp, vui tươi, hạnh phúc cho gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng, gia đình nghèo khó khăn tại địa phương; tạo sự đoàn kết, gắn bó giữa Đảng, chính quyền, lực lượng vũ trang với nhân dân.

“Việc tổ chức “Tết quân - dân” góp phần thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội, chính sách hậu phương quân đội, cũng như chăm lo xây dựng cơ sở hạ tầng và đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân, tạo điều kiện cho người dân đón Tết cổ truyền đầm ấm, vui tươi, thắm tình quân - dân. Thời gian tới, các cơ quan, ban ngành, đơn vị liên quan tiếp tục phát huy vai trò, trách nhiệm, nắm sát tình hình, chủ động tham mưu chuẩn bị kế hoạch tổ chức “Tết quân - dân” năm 2024. Tiếp tục huy động sự đồng hành của các mạnh thường quân, tăng cường hơn nữa sự đoàn kết, gắn bó để chung tay chăm lo nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân”.

(Ủy viên Trung ương Đảng - Bí thư Tỉnh ủy Lê Đức Thọ)

Bài, ảnh: Ánh Nguyệt

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN