Quan tâm tư vấn, hỗ trợ tâm lý cho học sinh khi trở lại trường

03/01/2022 - 06:02

BDK - Gần 3 tháng qua, ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) tổ chức dạy học trực tuyến để phòng chống dịch, học sinh (HS) không được gặp gỡ, tương tác với thầy giáo, cô giáo, ít vận động. Nhiều phụ huynh lo lắng con em mình gặp các vấn đề về tâm lý khi trở lại trường.

Quan tâm tư vấn, hỗ trợ tâm lý khi học sinh trở lại trường.

Quan tâm tư vấn, hỗ trợ tâm lý khi học sinh trở lại trường. (ảnh tư liệu)

Cần sự Hỗ trợ tâm lý

Qua nắm tình hình, hiện nay nhiều em muốn trở lại trường học trực tiếp nhưng cũng có nhiều em rơi vào trạng thái tâm lý sợ sệt, e ngại đến chỗ đông người, thậm chí còn hoang mang, lo lắng, nguy cơ ảnh hưởng lớn đến việc tiếp thu bài học. Đặc biệt các em HS lớp đầu cấp phải làm quen môi trường mới, bạn bè mới có thể bị sang chấn tâm lý.

Chị P.T.T.L (TP. Bến Tre) có con học lớp 1 Trường Tiểu học Bến Tre chia sẻ: “Thời gian gần đây, con thường xuyên mất tập trung trong giờ học trực tuyến và liên tục đòi đến lớp, đôi lúc còn chống đối với việc học, không phát biểu. Nếu kéo dài việc học trực tuyến e rằng tâm lý các con sẽ bất ổn”. Cùng chung nỗi lo lắng, chị Nguyễn Thu Dung có cậu con trai đang học Trường THPT Võ Trường Toản (TP. Bến Tre) cho biết: “Từ hôm khai giảng đến nay, mọi hoạt động làm quen với bạn bè và thầy, cô giáo mới của con hoàn toàn qua hình thức trực tuyến. Vợ chồng tôi đi làm cả ngày, chỉ có buổi tối được gặp gỡ, trò chuyện. Dạo gần đây, thằng bé có biểu hiện khép kín, ngại giao tiếp hơn. Gia đình lo lắng những ngày trở lại trường học trực tiếp sắp tới”.

Theo đánh giá của Sở GD&ĐT, HS, đặc biệt là cấp tiểu học sẽ gặp ít nhiều khó khăn khi trở lại học trực tiếp. Sở GD&ĐT đã chỉ đạo các cơ sở giáo dục tổ chức tư vấn, hỗ trợ tâm lý, hướng dẫn thực hiện các biện pháp an toàn cho HS khi trở lại học tại trường. Giám đốc Sở GD&ĐT La Thị Thúy cho biết, để giải quyết tốt vấn đề tâm lý HS, cán bộ quản lý, quý thầy, cô giáo từng đơn vị, trường học và phụ huynh HS cần quan tâm theo dõi, thăm hỏi, động viên kịp thời giúp ổn định tâm lý và sức khỏe, tạo tâm thế sẵn sàng thích nghi trong tình hình mới, tránh các hiện tượng bất an về tinh thần, tâm lý ảnh hưởng đến việc học.

Theo Giám đốc Sở GD&ĐT La Thị Thúy, mỗi trường học phát huy tối đa vai trò, trách nhiệm của Tổ tư vấn tâm lý học đường trong việc tổ chức hiệu quả các hoạt động tuyên truyền, phòng ngừa, tư vấn, hỗ trợ trẻ em, HS về học tập, tâm lý giúp các em sớm thích nghi, ổn định việc học tập và rèn luyện trong bối cảnh phòng chống dịch. Phối hợp chặt chẽ với gia đình HS trong việc chăm sóc, giáo dục sức khỏe cho HS, nắm bắt diễn biến tâm lý, giáo dục tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống và giáo dục thể chất cho HS.

“Các trường học cần phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường với các ban, ngành, chính quyền địa phương và các cơ quan liên quan triển khai quyết liệt các biện pháp phòng ngừa và ngăn chặn tình trạng HS đến trường nhưng bỏ học, bỏ tiết. Chủ động xây dựng các kịch bản, giải pháp ứng phó với tình huống dịch Covid-19, tuyên truyền giáo dục sức khỏe, phòng chống dịch cho cán bộ, giáo viên và phụ huynh HS. Dự kiến, sau Tết Dương lịch, phối hợp với chính quyền địa phương trong việc rà soát thân nhân của HS khi đi du lịch, làm việc, lao động từ các vùng có dịch trở về để có biện pháp cách ly theo quy định”, bà La Thị Thúy lưu ý.

Chuần bị phương án học trực tiếp

Sau thời gian dài dạy học trực tuyến, công tác dạy học đảm bảo nội dung kiến thức cơ bản. Toàn ngành GD&ĐT đã tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho giáo viên và HS. Tính đến cuối tháng 12-2021, có 100% HS từ 12 - 17 tuổi tiêm vắc-xin mũi 1, trên 95% HS trong độ tuổi tiêm mũi 2; các giáo viên đã hoàn thành mũi 2, một số ít đã tiêm mũi tăng cường. Cùng với đó, toàn tỉnh có 99,8% dân số trên 18 tuổi đã tiêm mũi 1 vắc-xin.

Thực hiện phương châm “Thích ứng an toàn với Covid-19” và căn cứ tình hình dịch, tỷ lệ bao phủ vắc-xin tại tỉnh, Sở GD&ĐT đã có tờ trình UBND tỉnh xem xét và cho chủ trương về việc HS đi học trực tiếp tại trường. Thời gian bắt đầu tháng 1-2022. Cụ thể, HS lớp 9, 12 học tập trực tiếp tại cơ sở giáo dục từ ngày 4-1-2022. HS lớp 7,  8, 10, 11 học tập trực tiếp tại cơ sở giáo dục từ ngày 10-1-2021. Từ ngày 17-1-2022, toàn bộ HS các khối lớp cấp THCS và THPT học trực tiếp tại cơ sở giáo dục.

Đối với tiểu học, từ ngày 10-1-2022, HS lớp 5 học tập trực tiếp tại cơ sở giáo dục. Từ ngày 17-1-2022, HS từ lớp 1 đến lớp 5 và trẻ mầm non học tập trực tiếp tại cơ sở giáo dục.

Giám đốc Sở GD&ĐT La Thị Thúy cho biết, sở sẽ hướng dẫn cụ thể phương án tổ chức dạy học đối với giáo dục mầm non và các cấp học. Trong đó, công tác triển khai dạy học các cấp học phù hợp theo cấp độ dịch bệnh. Địa bàn có cấp độ 1, 2, HS học trực tiếp; cấp độ 3, 4, HS học trực tiếp kết hợp trực tuyến và qua truyền hình. Các giải pháp tổ chức dạy và học linh hoạt trong thời gian HS chưa đến trường học trực tiếp hoàn toàn.

Hiện nay, các trường đã cơ bản rà soát, củng cố điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ việc giáo dục, dạy học, vệ sinh môi trường, y tế tại trường học. Tổ chức vệ sinh, khử khuẩn trường, lớp học, đồ dùng học tập, vệ sinh khuôn viên nhà trường trước khi đón trẻ em mầm non, HS trở lại trường. Các cơ sở giáo dục đang được trưng dụng làm khu cách ly tập trung phục vụ công tác phòng chống dịch, sau khi được địa phương bàn giao sửa chữa, hoàn thiện, khử khuẩn để sẵn sàng đón HS đi học trực tiếp trở lại.

“Để đảm bảo an toàn khi HS trở lại trường, lãnh đạo cơ sở giáo dục luôn cập nhật tình hình dịch bệnh theo thông báo của cơ quan y tế để điều chỉnh cách thức tổ chức dạy học theo cấp độ dịch bệnh đã quy định. Đồng thời, thực hiện tốt việc vệ sinh trường lớp, quan tâm nhắc nhở thường xuyên việc thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 tại thời điểm theo hướng dẫn của ngành y tế và cơ quan quản lý trực tiếp của cơ sở giáo dục”.

 (Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo La Thị Thúy)

Phan Hân

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN