Số ca mắc sốt xuất huyết tăng nhanh, Bộ Y tế yêu cầu giám sát chặt

20/03/2023 - 18:28

Trước diễn biến gia tăng ca mắc sốt xuất huyết, Bộ Y tế đã có công văn gửi UBND các tỉnh, thành phố đề nghị tích cực, chủ động phòng chống sốt xuất huyết.

Phun hóa chất diệt muỗi phòng, chống sốt xuất huyết. Ảnh: Nguyễn Chinh/TTXVN
Phun hóa chất diệt muỗi phòng, chống sốt xuất huyết. Ảnh: Nguyễn Chinh/TTXVN

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương, trong thời gian qua, với sự vào cuộc quyết liệt của cấp ủy, chính quyền các cấp, các ban ngành từ Trung ương đến địa phương, công tác phòng chống sốt xuất huyết đã thu được những thành quả đáng khích lệ. Tuy nhiên, hai tháng đầu năm 2023 số trường hợp mắc sốt xuất huyết cả nước tăng 2,3 lần so với cùng kỳ năm 2022, đặc biệt tại một số tỉnh khu vực miền Nam và miền Trung.

Để chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống sốt xuất huyết trước các tháng cao điểm năm 2023, Bộ Y tế đề nghị uỷ ban nhân dân các tỉnh, thành phố chủ động công tác truyền thông phòng, chống sốt xuất huyết trước, trong mùa dịch; chỉ đạo sở thông tin và truyền thông, các cơ quan thông tin đại chúng phối hợp với sở y tế tăng cường truyền thông phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết; phát huy vai trò của chính quyền, ban, ngành, đoàn thể và người dân tích cực tham gia vào công tác phòng, chống sốt xuất huyết; tổ chức, triển khai các chuỗi hoạt động hưởng ứng Ngày ASEAN phòng chống sốt xuất huyết sâu rộng trên địa bàn.

UBND các tỉnh giao trách nhiệm cụ thể cho các cấp chính quyền trong chỉ đạo và huy động các ban, ngành, tổ chức chính trị xã hội phối hợp với ngành y tế triển khai chiến dịch vệ sinh môi trường, diệt lăng quăng/bọ gậy đảm bảo tất cả các hộ gia đình tại vùng có dịch và có nguy cơ phải được kiểm tra, giám sát các bể, dụng cụ chứa nước, các vật dụng, đồ phế thải, nơi sinh sản của muỗi để tiến hành các biện pháp xử lý.

Bộ Y tế cũng đề nghị các địa phương chỉ đạo hệ thống y tế dự phòng triển khai giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh trên địa bàn để phát hiện sớm và xử lý kịp thời, triệt để ổ dịch sốt xuất huyết tại địa phương theo hướng dẫn.

Các cơ sở khám, chữa bệnh đảm bảo đầy đủ thuốc, trang thiết bị, máy móc điều trị; tổ chức tốt việc thu dung, điều trị bệnh nhân, tránh tình trạng bệnh nhân không được tư vấn, cấp cứu, điều trị và chuyển tuyến kịp thời đồng thời có kế hoạch phân tuyến điều trị, hỗ trợ tuyến dưới.

Bộ Y tế cũng đề nghị các địa phương tổ chức các đoàn kiểm tra, giám sát, chỉ đạo công tác phòng, chống sốt xuất huyết tại các điểm nóng, các khu vực có nguy cơ bùng phát dịch, hỗ trợ tuyến dưới trong công tác phòng, chống dịch.

Theo thống kê tình hình dịch bệnh sốt xuất huyết của Bộ Y tế, trong năm 2022 cả nước ghi nhận 361.813 trường hợp mắc sốt xuất huyết, trong đó có 133 ca tử vong.

Nguồn: Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN