Sơ kết công tác thực hiện 2 thông tư liên tịch về tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm

27/09/2024 - 19:47

BDK.VN - Chiều 27-9-2024, Công an tỉnh Bến Tre tổ chức hội nghị liên ngành sơ kết thực tiễn thi hành 2 Thông tư liên tịch số 01/2017 và số 01/2021 của liên ngành Trung ương quy định việc phối hợp giữa các cơ quan có thẩm quyền trong việc thực hiện một số quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự về tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố.

Quang cảnh hội nghị.

Đại tá Võ Công Bình - Phó giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh và ông Lê Quốc Hùng - Phó viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh chủ trì hội nghị.

Việc ban hành 2 thông tư liên tịch có ý nghĩa rất quan trọng đối với cơ quan tiến hành tố tụng các cấp và lực lượng Công an cấp xã, góp phần tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, bất cập mà yêu cầu thực tiễn đặt ra. Từ đó, tạo cơ chế pháp lý vững chắc, thuận lợi cho lực lượng Công an cấp xã trong thực hiện nhiệm vụ tiếp nhận phân loại và tiến hành các hoạt động kiểm tra, xác minh sơ bộ ban đầu đối với các tố giác, tin báo về tội phạm xảy ra tại cơ sở.

Trong đó, Thông tư liên tịch số 01/2017 đã quy định cụ thể, chi tiết về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của các cơ quan có liên quan trong quá trình tiếp nhận, phân loại, xử lý, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố, thời hạn xử lý, giải quyết của các cơ quan có thẩm quyền và công tác phối hợp giữa các cơ quan có liên quan.

Tham luận tại hội nghị, các đại biểu cũng đã chỉ ra những hạn chế, khó khăn vướng mắc trong thực tiễn áp dụng 2 thông tư liên tịch và kiến nghị liên ngành Trung ương kịp thời hướng dẫn, tháo gỡ, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật.

Phát biểu kết luận hội nghị, Đại tá Võ Công Bình nhấn mạnh: Dự báo tình hình tội phạm trong thời gian tới sẽ có nhiều diễn biến phức tạp, nhất là tội phạm phi truyền thống, tội phạm sử dụng công nghệ cao. Do đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra các cấp và Công an cấp xã cần nhanh chóng khắc phục những hạn chế, thiếu sót; chấp hành nghiêm quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự và 2 thông tư liên tịch, đảm bảo thực hiện đúng trình tự, thủ tục trong công tác tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố.

Tin, ảnh: Đăng Khoa

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN