Sổ tay đảng viên điện tử: Bước tiến mới trong công tác xây dựng Đảng ở tỉnh

03/06/2024 - 08:33

BDK - Cách mạng công nghiệp 4.0 - một thành quả của nhân loại mở ra một kỷ nguyên mới với nhiều cơ hội nhưng cũng không ít khó khăn và thách thức. Trước xu thế toàn cầu không thể đảo ngược đó, ngày 27-9-2019, Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 52-NQ/TW về một số chủ trương, chính sách chủ động tham gia Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư; Nghị quyết số 01-NQ/TU, ngày 20-10-2020 của Tỉnh ủy về chuyển đổi số (CĐS) tỉnh giai đoạn 2020 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030, tỉnh đã ấp ủ việc xây dựng phần mềm “Sổ tay đảng viên điện tử” để triển khai trong toàn Đảng bộ.

Tập huấn hướng dẫn cài đặt và sử dụng phần mềm “Sổ tay đảng viên điện tử”.

Thí điểm Phần mềm “Sổ tay đảng viên điện tử”

Giữa năm 2023, đoàn cán bộ tỉnh do đồng chí Hồ Thị Hoàng Yến - Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy (nay là Quyền Bí thư Tỉnh ủy) - Chủ tịch HĐND tỉnh làm trưởng đoàn đã có chuyến đi học tập, trao đổi kinh nghiệm tại Đảng bộ tỉnh Bình Phước về triển khai thực hiện “Sổ tay đảng viên điện tử”.  Ngay sau đó, Tỉnh ủy đã ban hành kế hoạch xây dựng và triển khai thí điểm phần mềm “Sổ tay đảng viên điện tử” tỉnh. Viettel Bến Tre được Tỉnh ủy tin tưởng, giao nhiệm vụ phối hợp cùng các cơ quan chức năng thực hiện phần mềm này.

Tiếp theo đó, Tỉnh ủy đã ban hành Quyết định số 965, ngày 9-12-2023 về việc thành lập Ban Chỉ đạo triển khai thí điểm phần mềm “Sổ tay đảng viên điện tử” tỉnh (gọi tắt là Ban Chỉ đạo 965), do đồng chí Hồ Thị Hoàng Yến - Quyền Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh làm Trưởng ban; ban hành quy chế hoạt động Ban Chỉ đạo 965. Ban Chỉ đạo 965 đã thành lập Ban biên tập, Tổ giúp việc Ban Chỉ đạo cấp tỉnh về triển khai thí điểm phần mềm “Sổ tay đảng viên điện tử” tỉnh.

Phần mềm “Sổ tay đảng viên điện tử” tỉnh, được khởi động từ tháng 12-2023, được xây dựng trên nền tảng công nghệ hiện đại, sử dụng ứng dụng (App) trên thiết bị di động (hệ điều hành iOS và Android) tương thích các trình duyệt Internet, có chức năng triển khai học tập chỉ thị, nghị quyết, kiểm tra nhận thức của cán bộ, đảng viên sau học tập, điều tra khảo sát dư luận xã hội, cung cấp thông tin, nội dung nghị quyết, văn kiện, tư liệu, văn bản mới, các clip tuyên truyền; tổng hợp kết quả triển khai học tập, quán triệt các chỉ thị, nghị quyết, các văn bản chỉ đạo của Trung ương, Tỉnh ủy. Quản lý thông tin đảng viên, tiếp nhận và trả lời các ý kiến góp ý của đảng viên.

Đầu năm 2024, Ban Chỉ đạo 965 đã tổ chức cuộc họp triển khai các văn bản về thí điểm phần mềm “Sổ tay đảng viên điện tử” tỉnh. Trước mắt, thí điểm cho tất cả chi bộ, đảng bộ cơ sở trực thuộc Đảng bộ Khối Cơ quan - Doanh nghiệp tỉnh; Đảng bộ TP. Bến Tre và Đảng bộ huyện Bình Đại; hoàn thành cài đặt phần mềm trên hệ thống máy chủ; hoàn thiện cài đặt giao diện “Sổ tay đảng viên điện tử” trên máy tính hoặc điện thoại thông minh của đảng viên.

Viettel Bến Tre đã tiến hành tập huấn phần mềm “Sổ tay đảng viên điện tử” cho Ban Chỉ đạo, Ban biên tập, Tổ giúp việc Ban Chỉ đạo 965; nhóm quản trị, ban chỉ đạo, ban biên tập và tổ thư ký giúp việc ban chỉ đạo các đơn vị được chọn làm điểm. Các đảng bộ được chọn làm điểm cũng đã xây dựng kế hoạch, quyết định thành lập Ban Chỉ đạo; tổ chức tập huấn và hướng dẫn đảng viên lập tài khoản cập nhật phần mềm “Sổ tay đảng viên điện tử” trên địa bàn. Trong thời gian ngắn triển khai, đến ngày 2-4-2024 đã có 17.325/17.330 tài khoản đăng nhập, đạt tỷ lệ 99,9% (trong đó, Đảng bộ huyện Bình Đại 4.706/4.706, đạt 100%; Đảng bộ Khối Cơ quan - Doanh nghiệp 5.904/5.904, đạt 100%; Đảng bộ TP. Bến Tre 6.715/6.720, đạt 99,9%).

Các đảng bộ thí điểm đều đánh giá cao việc triển khai “Sổ tay đảng viên điện tử”. Đây giống như một thư viện thu nhỏ - là kênh cung cấp các thông tin chính thống sẽ hỗ trợ đảng viên tìm kiếm, xem và tải về các tài liệu, văn bản liên quan đến công tác Đảng, các tài liệu nội bộ; là giải pháp công nghệ giúp các đảng viên thuận tiện trong việc học tập, tra cứu, tương tác với tổ chức đảng và tiết kiệm thời gian truy cập thông tin.

Những tiện ích mang lại

Bên cạnh những thuận lợi, trong quá trình triển khai thí điểm phần mềm “Sổ tay đảng viên điện tử” ở các Đảng bộ còn gặp một số khó khăn, hạn chế, nhất là đảng viên ở chi bộ ấp, khu phố có một vài đảng viên cao tuổi, không sử dụng điện thoại thông minh; một số có điện thoại thông minh nhưng chưa khai thác được các tính năng thông minh của điện thoại. Từ đó, dẫn đến việc sử dụng phần mềm sổ tay điện tử chưa hiệu quả.

Để tháo gỡ những khó khăn này, Thượng tá Đặng Văn Nhiên - Giám đốc Viettel Bến Tre cho biết, sẽ tiếp tục có chính sách trợ giá, tạo điều kiện cho khách hàng có hoàn cảnh khó khăn có thể tiếp cận và sử dụng smartphone, cùng với đó là hoàn thiện hạ tầng mạng 4G, phủ sóng 100% xã phường, thị trấn trong tỉnh. Từ đó, 100% đảng viên có thể tiếp cận và sử dụng phần mềm “Sổ tay đảng viên điện tử”.

Những tiện ích mà phần mềm “Sổ tay đảng viên điện tử” mang lại, đặc biệt là trong việc cung cấp thông tin chính thống cho đảng viên, góp phần tạo sự thống nhất về nhận thức, tư tưởng, ý chí và hành động trong Đảng, sự đồng thuận trong xã hội, tạo tiền đề triển khai thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của tỉnh. Đây cũng là vũ khí trong công tác đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái của các thế lực thù địch, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Do vậy, việc xây dựng triển khai thực hiện phần mềm “Sổ tay đảng viên điện tử” không chỉ ở một cấp hoặc ngành chuyên môn mà là sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ việc cung cấp nguồn lực, hỗ trợ cho đến việc quản lý, giám sát và có những phản hồi để điều chỉnh, phát triển phần mềm “Sổ tay đảng viên điện tử” tỉnh đảm bảo đáp ứng được nhu cầu và mong muốn của đảng viên trong toàn Đảng bộ trong sắp tới.

Việc triển khai phần mềm “Sổ tay đảng viên điện tử” được coi là bước đột phá trong CĐS hoạt động của Đảng, góp phần đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt, năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng, đảng viên. Phần mềm còn hỗ trợ cấp ủy cấp trên kiểm tra hoạt động của cấp ủy cấp dưới, góp phần nâng cao chất lượng sinh hoạt của các tổ chức đảng, chất lượng đội ngũ đảng viên, làm thay đổi tư duy, nhận thức để mỗi cán bộ, đảng viên thấy được vai trò của mình trong tự học tập, thích ứng với CĐS.

Bài, ảnh: Trung Trí

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN