Tai nạn giao thông, nỗi đau còn đọng lại

03/04/2024 - 04:26

BDK - Tai nạn giao thông (TNGT) đã và đang là vấn đề nhức nhối của toàn xã hội. Trong năm 2023 và quý I năm 2024, toàn tỉnh xảy ra 163 vụ tai nạn và va chạm giao thông đường bộ, làm 177 người chết và bị thương. Con số này đồng nghĩa với mỗi năm có hàng trăm gia đình phải chịu cảnh đau thương, mất mát.

Chị Nguyễn Thị Út chăm sóc cho chồng bị tai nạn giao thông.

Chị Nguyễn Thị Út chăm sóc cho chồng bị tai nạn giao thông.

Những thảm cảnh đau lòng

Trường hợp gia đình anh Phạm Văn Giang (sinh năm 1981, ngụ xã Sơn Phú, huyện Giồng Trôm), là một trong những minh chứng về sự mất mát do TNGT gây ra. Tối ngày 4-5-2022, trên đường đi làm về, anh Giang bị một ô tô khách lưu thông cùng chiều đụng từ phía sau, làm anh tử vong. Sự ra đi đột ngột của anh đã để lại nỗi đau thương, mất mát không gì bù đắp được cho gia đình. Đau lòng nhất là hai con anh phải chịu cảnh mồ côi cha khi còn quá nhỏ.

Chị Phạm Mai Thanh, vợ anh Giang, vốn mang trong mình căn bệnh tim. Ngày hay tin chồng bị tai nạn, chị cứ nghĩ mình cũng không qua khỏi. Gần 2 năm trôi qua, nhưng mỗi khi nghĩ đến người chồng quá cố, lòng chị như thắt lại. Gác lại nỗi đau mất chồng, chị giờ vừa làm người mẹ, vừa làm cha cố gắng nuôi dạy con trưởng thành. Nhớ những kỷ niệm về chồng mình, chị Thanh ngậm ngùi chia sẻ: “Anh Giang là người chồng tốt, người cha mẫu mực, rất thương yêu vợ con và có trách nhiệm với gia đình. Trước đây, mỗi ngày đi làm về tụi nhỏ cứ quấn quýt bên ba. Giờ cứ chiều xuống là tụi nó lại ra ngoài cửa ngồi đợi ba về. Nhìn thấy tụi nhỏ như vậy tôi đau xót lắm...”.

Anh Phạm Văn Giang là con út trong gia đình, cha mẹ cũng đã tuổi cao sức yếu. Mặc dù sự việc đã qua được 2 năm nhưng có lẽ nỗi đau mất con không thể nào vơi đối với cha mẹ anh, dường như họ vẫn chưa chấp nhận sự thật đau lòng này. Mỗi khi nghĩ về đứa con trai vắng số của mình, bà Nguyễn Thị Quân nghẹn ngào chia sẻ: “Giang là đứa con ngoan, hiền lành, siêng năng và có hiếu với cha mẹ lắm, mọi người ai cũng quý mến. Lúc hay tin nó mất, tôi và cha nó gần như chết lặng người, đây là một mất mát quá lớn đối với gia đình”.

Cũng là một trong những nạn nhân của TNGT, nhưng gia đình chị Nguyễn Thị Út, ở Khu phố 2, thị trấn Mỏ Cày, huyện Mỏ Cày Nam còn chút hy vọng khi chồng là anh Bùi Thanh Thảo (sinh năm 1964), vẫn giữ được tính mạng sau vụ TNGT nhưng bị tổn thương não đến 99%, phải chấp nhận đời sống thực vật. Gia đình chị Út lại thuộc diện khó khăn, sau khi anh Thảo bị tai nạn, chị phải chạy vạy khắp nơi để chữa trị cho chồng, với chi phí lên đến hàng trăm triệu đồng càng khiến cho kinh tế gia đình thêm khó khăn hơn. Bản thân chị Út làm lao động tự do, không có nghề nghiệp ổn định, nên để vừa nuôi hai con ăn học lại vừa chăm sóc cho chồng có lẽ là một điều dường như quá sức đối với người phụ nữ này.

“Trước đây anh Thảo còn khỏe mạnh, còn đi làm cũng tạm đủ trang trải qua ngày, giờ anh lại bệnh như vậy, một mình tôi lo cho cả gia đình rất vất vả, nhà thì thiếu trước hụt sau nên đành phải gửi anh Thảo cho chị ruột anh chăm sóc giúp đỡ phần nào để tôi có thời gian đi làm thêm có tiền nuôi con và thang thuốc cho anh”, chị Nguyễn Thị Út nghẹn ngào chia sẻ.

Hệ lụy nghiêm trọng

Một vụ tai nạn xảy ra không chỉ gây đau thương, mất mát cho gia đình những người bị nạn, mà người gây ra tai nạn cũng phải đối diện với sự trừng phạt nghiêm khắc của pháp luật.

Mới đây vào ngày 5-3-2024, Tòa án nhân dân tỉnh mở phiên tòa phúc thẩm xét xử bị cáo Đoàn Minh Vũ (sinh năm 1999, ngụ TP. Bến Tre) về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”. Rạng sáng 15-12-2022, sau khi uống rượu, bia, Vũ điều khiển xe mô tô lưu thông đến đoạn giao nhau giữa đường Trương Định và đường Đoàn Hoàng Minh, Phường 5, TP. Bến Tre; do điều khiển xe đi không đúng phần đường quy định, Vũ đã đụng vào xe mô tô do anh Huỳnh Thanh Giang điều khiển làm anh Giang tử vong. Sau khi xem xét các tình tiết, Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo Đoàn Minh Vũ 1 năm, 9 tháng tù, nhưng cho hưởng án treo và thời gian thử thách 3 năm 6 tháng.

Hậu quả của TNGT không chỉ cướp đi sức khỏe hay sinh mạng của người bị tai nạn, mà còn gây ra những thảm cảnh đau lòng cho những người ở lại; đồng thời, gây thiệt hại rất lớn cho xã hội trong việc khắc phục hậu quả do TNGT gây ra. Vì vậy, để hạn chế đến mức thấp nhất TNGT cũng như hậu quả TNGT gây ra, thời gian tới, các ngành, các cấp cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông phù hợp từng đối tượng, địa bàn, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm là nguyên nhân dẫn đến TNGT.

Phía sau mỗi vụ TNGT, các nạn nhân hoặc ra đi mãi mãi hoặc sống với thương tật, sức khỏe, tinh thần suy kiệt; gia đình mất đi người thân hoặc rơi vào tình cảnh túng quẫn, đó là những nỗi đau không gì bù đắp được. Riêng cá nhân người gây tai nạn phải vướng vào vòng lao lý. Để TNGT không còn là mối hiểm họa của xã hội, mỗi người tham gia giao thông an toàn cần nâng cao ý thức chấp hành các quy tắc an toàn, hiểu biết về quy định của pháp luật, nhưng trên hết là hãy “lái xe bằng cả trái tim”.

Bài, ảnh: Quang Duy

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN