Lắp đăt dãy phân cách và vạch dành cho người đi bộ qua đường nhằm đảm bảo ATGT, đoạn cuối dốc cầu Bến Tre 2, Mỹ Thạnh An, TP. Bến Tre.
Siết chặt kỷ luật, kỷ cương, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về bảo đảm trật tự ATGT. Tăng cường thanh tra, kiểm tra, điều tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật, sai phạm, tiêu cực của các cơ quan quản lý nhà nước về giao thông (GT), lực lượng thực thi pháp luật về GT, chính quyền địa phương và các lực lượng khác có liên quan đến đầu tư xây dựng, quản lý hành lang ATGT. Trong quá trình xử lý các vi phạm pháp luật về GT phải tuyệt đối “thượng tôn pháp luật”, không có vùng cấm, không có ngoại lệ, tất cả các hành vi vi phạm về trật tự ATGT phải được xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Nghiêm cấm cán bộ, đảng viên can thiệp, tác động vào quá trình xử lý vi phạm pháp luật về GT của các cơ quan chức năng; nghiêm cấm lực lượng chức năng bỏ qua các lỗi vi phạm dưới mọi hình thức. Mọi cán bộ, đảng viên vi phạm pháp luật về GT phải được thông báo về cơ quan, đơn vị để xử lý nghiêm theo quy định của Đảng, của từng ngành, cơ quan, đơn vị. Cương quyết khởi tố, điều tra, xử lý nghiêm các vụ TNGT có dấu hiệu tội phạm và đối tượng chống người thi hành công vụ theo đúng quy định của pháp luật.
Tập trung phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm là nguyên nhân chính dẫn đến các vụ NTGT nghiêm trọng, như điều khiển phương tiện quá tốc độ cho phép, vi phạm nồng độ cồn, ma túy, “cơi nới” thành thùng xe, chở hàng quá khổ, quá tải… Tiếp tục thực hiện quyết liệt việc kiểm soát, xử lý đối với người điều khiển phương tiện có nồng độ cồn nhằm tạo chuyển biến tích cực, tiến tới hình thành thói quen, văn hóa “đã uống rượu bia, không lái xe”, trước hết trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang. Từng địa phương phải có kế hoạch cụ thể để kiểm soát nồng độ cồn đối với từng tuyến, từng địa bàn, tập trung các tuyến đường trọng điểm, khu công nghiệp đông công nhân, khu du lịch… Tuyệt đối không vì lợi ích kinh tế mà xem nhẹ việc phòng, chống tác hại của rượu, bia đối với sức khỏe nhân dân, cộng đồng.
Tiếp tục đổi mới về nội dung, hình thức công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về GT theo hướng dễ hiểu, dễ tiếp thu, phù hợp với từng vùng, khu vực, địa bàn, lứa tuổi, tôn giáo, nhất là thanh, thiếu niên, học sinh, sinh viên… nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động của các cấp, các ngành và nhân dân trong công tác bảo đảm trật tự ATGT. Mỗi người dân phải có ý thức tự bảo vệ mình và trách nhiệm bảo vệ người khác khi tham gia GT. Xây dựng, nhân rộng, duy trì hoạt động mô hình hiệu quả, cách làm hay trong công tác bảo đảm trật tự ATGT.
Nâng cao chất lượng, đẩy mạnh tiến độ, xây dựng các công trình hạ tầng GT, các dự án đầu tư kết cấu hạ tầng GT trọng điểm; tổ chức lại GT khoa học, hợp lý, đồng bộ gắn với việc bảo vệ kết cấu hạ tầng GT, nhất là hành lang ATGT. Không đưa vào sử dụng các công trình GT khi chưa được nghiệm thu theo quy định của pháp luật về xây dựng. Khắc phục kịp thời các “điểm đen”, “điểm tiềm ẩn” TNGT và các bất hợp lý trong tổ chức GT.
Triển khai đồng bộ các giải pháp phòng ngừa, khắc phục ùn tắc GT tại các điểm “nóng” về ATGT trên địa bàn tỉnh như khu vực đường vào cầu Rạch Miễu, trên cầu Rạch Miễu vào các kỳ nghỉ lễ, Tết hàng năm; tổ chức phân luồng, phân tuyến GT khoa học, hợp lý; tăng cường công tác bảo đảm trật tự đô thị, quản lý lòng đường, hè phố, xử lý nghiêm các vi phạm. |
Bài, ảnh: Kiều Phong