Tăng cường các biện pháp đảm bảo trật tự, an toàn giao thông

17/01/2024 - 05:33

BDK - Như một quy luật, cứ vào thời điểm cuối năm, nhu cầu đi lại mua sắm, vận chuyển hàng hóa của người dân, doanh nghiệp lại tăng lên đáng kể, điều này kéo theo nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông (TNGT) và ùn tắc giao thông cũng sẽ gia tăng. Để bà con vui xuân đón Tết an toàn, công an từ tỉnh đến cơ sở đã tăng cường các biện pháp nhằm đảm bảo trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) trên địa bàn.

Công an huyện Châu Thành kiểm tra nồng độ cồn, ma túy trên quốc lộ 57C.

Công an huyện Châu Thành kiểm tra nồng độ cồn, ma túy trên quốc lộ 57C.

Từ ngày 31-12-2023 đến 9-3-2024, lực lượng công an các cấp trong tỉnh đồng loạt ra quân, triển khai thực hiện quyết liệt giải pháp bảo đảm TTATGT, trong đó lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) làm nòng cốt. Theo kế hoạch, lực lượng CSGT toàn tỉnh và công an cơ sở sẽ tăng cường tuần tra, kiểm soát khắp các tuyến đường từ quốc lộ, tỉnh lộ, huyện lộ, đến các tuyến đường liên xã nhằm phát hiện, xử lý kịp thời các lỗi vi phạm, đặc biệt là lỗi dễ dẫn đến TNGT.

Xác định hành vi uống rượu, bia say sau đó lái xe là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến TNGT, vào những ngày Tết, tình trạng này lại càng diễn biến phức tạp hơn, lực lượng CSGT liên tục tổ chức các đợt kiểm tra nồng độ cồn, ma túy đối với người tham gia giao thông.

Theo một tổ CSGT, Công an huyện Châu Thành lập chốt kiểm tra nồng độ cồn, ma túy trên quốc lộ 57C, khu vực thuộc xã An Hiêp, huyện Châu Thành. Ghi nhận của phóng viên, việc kiểm tra diễn ra rất nhanh chóng, thuận lợi. Đa số người tham gia giao thông đều chấp hành tốt yêu cầu và hướng dẫn của CSGT.

Đại úy Trần Nguyễn Việt Thái - Phó đội trưởng, Đội CSGT, trật tự, Công an huyện Châu Thành cho biết: Trong đợt cao điểm lần này, chúng tôi thực hiện nhiều biện pháp đảm bảo ATGT, trong đó tăng cường kiểm tra nồng độ cồn, ma túy. Những trường hợp vi phạm Luật Giao thông nói chung, nồng độ cồn nói riêng luôn được lực lượng CSGT xử lý nghiêm, theo đúng phương châm “Không có vùng cấm, không có ngoại lệ”.

Vào những ngày cuối năm, xe cộ bắt đầu nhộn nhịp, đặc biệt là trên những tuyến huyết mạch như: quốc lộ 60, 57B, 57C… Và hình ảnh chiến sĩ CSGT làm nhiệm vụ trên các tuyến này cũng quá đỗi quen thuộc với người đi đường. Để giao thông luôn được đảm bảo thông suốt, trên quốc lộ 60, đoạn lên cầu Rạch Miễu luôn có một tổ công tác ứng trực 24/24, làm nhiệm vụ phân luồng, điều tiết giao thông khi ùn tắc. Cũng trên những tuyến đường trọng điểm, lực lượng CSGT siết chặt việc kiểm soát các xe chuyên chở hành khách, hàng hóa đi lại trên địa bàn tỉnh, hạn chế mức thấp nhất lỗi chở quá số người quy định, đón, trả khách không đúng nơi quy định, xe quá khổ, quá tải, cơi nới thành thùng.

Ngoài đảm bảo ATGT đường bộ thì vào dịp lễ, Tết, giao thông đường thủy cũng được lực lượng chức năng đặc biệt quan tâm. Để đảm bảo cho bà con đi lại an toàn, lực lượng CSGT đường thủy cũng sẽ thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở chủ bến đò, bến phà chấp hành quy định khi tham gia giao thông thủy, đồng thời, tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các lỗi vi phạm.

Để bảo đảm TTATGT tại địa bàn cơ sở, công an cấp xã phối hợp với các lực lượng khác tăng cường các hoạt động, trong đó có tuần tra giao thông, lồng ghép tuyên truyền, nhắc nhở người tham gia giao thông chấp hành nghiêm luật giao thông đường bộ; nhắc nhở nhiều hộ dân mua bán lấn chiếm hành lang ATGT, xử phạt nhiều trường hợp đậu, đỗ xe không đúng nơi quy định.

Để có được một mùa xuân yên bình, trọn vẹn, ngoài sự vào cuộc đồng bộ, tích cực của các ngành chức năng và địa phương thì quan trọng hơn hết vẫn là ý thức của người dân. Mỗi người cần phải tự nâng cao ý thức, chấp hành nghiêm quy định về TTATGT, ứng xử có văn hóa khi tham gia giao thông. Hy vọng rằng, cùng với sự góp sức, chung tay của nhân dân, TNGT sẽ được hạn chế mức thấp nhất, góp phần đảm bảo TTATGT để mọi người có được những ngày Tết vui tươi, an toàn.

Bài, ảnh: Thanh Trúc

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN