Tổng kết công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông năm 2023 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2024

09/01/2024 - 16:30

BDK.VN - Ngày 9-1-2024, Chính phủ đã tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT) năm 2023 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2024.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Cảnh, Giám đốc Sở Giao thông vận tải Cao Minh Đức chủ trì tại điểm cầu Bến Tre.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Cảnh, Giám đốc Sở Giao thông vận tải Cao Minh Đức chủ trì tại điểm cầu Bến Tre.

Tham dự hội nghị có Phó thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang - Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia, đại diện các bộ ngành trung ương và các điểm cầu trên toàn quốc. Tại điểm cầu Bến Tre có Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Cảnh, Giám đốc Sở Giao thông vận tải Cao Minh Đức và đại diện các sở, ngành liên quan.

Theo báo cáo của Ủy ban ATGT Quốc gia, với sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, cùng sự vào cuộc tích cực của các bộ, ngành, địa phương, tình hình trật tự ATGT trong năm 2023 về cơ bản được bảo đảm. Tai nạn giao thông (TNGT) tiếp tục được kiềm chế và kéo giảm so với cùng kỳ năm 2022 về số vụ và số người chết. Cụ thể, giảm 1.285 vụ (-5,5%), giảm 1.922 người chết (-14,18%).

Nhằm thực hiện có hiệu quả chủ đề năm 2023 là “Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hóa giao thông an toàn”, ngành công an đã ra quân thực hiện việc kiểm soát, xử lý vi phạm nồng độ cồn tại các địa phương với tinh thần không có ngoại lệ, không có vùng cấm. Qua đó đã xử lý 770.374 trường hợp vi phạm nồng độ cồn (chiếm 23,04% tổng số vi phạm), góp phần kéo giảm số vụ TNGT do người điều khiển phương tiện vi phạm quy định nồng độ cồn, đặc biệt là trong các dịp cao điểm nghỉ lễ, Tết.

Bên cạnh đó, số vụ ùn, tắc giao thông trong các dịp cao điểm được kéo giảm so với cùng kỳ năm 2022 sau khi triển khai thu phí không dừng trên phạm vi toàn quốc. Tình hình vi phạm về chở quá tải trọng xe, vi phạm về cơi nới thành xe tại các địa phương đã được xử lý một cách căn bản. Bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn xảy ra một số vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng (34 vụ) làm chết và bị thương nhiều người, gây bức xúc trong dư luận xã hội.

Trong năm 2024, Ủy ban ATGT Quốc gia xây dựng kế hoạch Năm ATGT 2024 với chủ đề “Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hóa giao thông an toàn”. Trong đó, hướng đến các mục tiêu chính là nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật và xây dựng văn hóa giao thông an toàn; hàng năm kiềm chế và kéo giảm TNGT cả về số vụ, số người chết và số người bị thương; khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông trên các trục giao thông chính, các đầu mối giao thông trọng điểm, tại các đô thị lớn và không để xảy ra ùn tắc giao thông kéo dài.

Phát biểu kết luận tại hội nghị, Phó thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang - Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia đã đánh giá cao và biểu dương những kết quả đạt được trong công tác đảm bảo ATGT năm 2023. Phó thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang lưu ý, các ngành, địa phương cần đánh giá đúng tình trạng tình hình TNGT; cần có sự đồng thuận trong giải pháp thực hiện, trong đó, ứng xử nghiêm khắc trong xử lý vi phạm; tăng cường công tác phối hợp giữa các ngành tốt hơn. Đặc biệt, phải nghiêm túc trong xử lý, dứt khoát từ chối bất kỳ sự gửi gắm nào; ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số công nghệ trong quản lý ATGT. Tăng cường trao đổi kinh nghiệm với nhau về những cách làm hay ở các địa phương. Tăng cường các giải pháp để hạn chế TNGT ngay trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.

Tin, ảnh: Ánh Nguyệt

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN