Tăng cường chỉ đạo công tác phòng chống sốt xuất huyết

12/10/2020 - 07:06

BDK - Từ đầu năm 2020 đến nay, bệnh sốt xuất huyết (SXH) trên địa bàn tỉnh diễn biến phức tạp. Toàn tỉnh ghi nhận 3.000 ca bệnh SXH, tăng 41% so với cùng kỳ năm 2019. Dự báo trong thời gian tới, bệnh SXH tiếp tục diễn biến phức tạp và có thể bùng phát mạnh.

Để kịp thời ngăn chặn không để dịch SXH xảy ra trên diện rộng, Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu các cấp ủy Đảng, chính quyền tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện công tác phòng, chống SXH. Cụ thể, gắn việc phòng chống SXH với phong trào xây dựng nông thôn mới, xây dựng gia đình văn hóa và các phong trào khác tại địa phương, đơn vị. Người đứng đầu địa phương, đơn vị phải phát huy và chịu trách nhiệm trong công tác phòng chống SXH trên địa bàn quản lý.

Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phối hợp với ngành y tế và các ngành có liên quan tuyên truyền sâu rộng về các biện pháp phòng chống, chỉ đạo việc cung cấp thông tin kịp thời để định hướng cho công tác tuyên truyền. Đảng đoàn MTTQ tỉnh chỉ đạo các cơ quan đơn vị có liên quan phối hợp chặt chẽ với ngành y tế vận động cán bộ, đoàn viên, hội viên và nhân dân thực hiện các biện pháp diệt lăng quăng, bọ gậy hàng tuần tại hộ gia đình; kết hợp hoạt động vệ sinh môi trường vào Ngày Chủ nhật hàng tuần tại các khu dân cư, xóm, áp nhằm duy trì hiệu quả các chiến dịch diệt lăng quăng, bọ gậy trên địa bàn.

Ban Cán sự Đảng ủy UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành tỉnh chủ trì phối hợp với các địa phương, đơn vị liên quan triển khai quyết liệt việc phun hóa chất diệt muỗi trên diện rộng; Chỉ đạo thực hiện phân tuyến điều trị, tăng cường năng lực chẩn đoán điều trị, hạn chế thấp nhất các trường hợp tử vong do SXH. Chỉ đạo ngành y tế các cấp thường xuyên theo dõi công tác phòng chống kiểm tra dịch SXH để báo cáo và đề xuất cấp ủy chỉ đạo kịp thời. Đồng thời, triển khai tích cực các hoạt động phòng, chống, tuyên truyền cho học sinh, sinh viên cách phòng chống dịch SXH và tổ chức các đợt tổng vệ sinh môi trường tại trường học.

Các huyện ủy, thành ủy tăng cường trách nhiệm chỉ đạo kiểm tra việc thực hiện phòng chống dịch bệnh trên địa bàn quản lý; củng cố phân công cụ thể nhiệm vụ của các thành viên trong Ban chỉ đạo phòng chống bệnh truyền nhiễm cấp tính cấp huyện, xã để tổ chức tốt công tác phòng chống tại địa phương; đảm bảo kinh phí cho các hoạt động phòng chống dịch bệnh... thực hiện nghiêm Nghị định số 176 của Chính phủ về việc xử phạt hành chính trong lĩnh vực y tế để xử lý các cá nhân, tổ chức, hộ gia đình cố tình không hợp tác với chính quyền, ngành y tế trong phòng chống dịch SXH.

Phan Hân

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN