Tăng cường công tác phối hợp đấu tranh phòng chống ma túy

12/06/2023 - 05:24

BDK - Theo thống kê, đến cuối năm 2022, các cơ quan chức năng tỉnh quản lý 784 người nghiện ma túy (MT), trong đó có 426 đối tượng từ 16 - 30 tuổi (chiếm 54,34%). Năm 2022, các cơ quan chức năng tỉnh phát hiện 99 vụ tội phạm về MT; đáng chú ý là tội phạm đã lợi dụng cơ sở, ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự (vũ trường, karaoke) để tàng trữ, mua bán, tổ chức sử dụng trái phép chất MT. Tòa án nhân dân tỉnh đã giải quyết 21/23 vụ án thụ lý với 28/30 bị cáo về các tội liên quan đến MT (tàng trữ, mua bán, tổ chức sử dụng trái phép chất MT).

Hiện trường các đối tượng hát karaoke có sử dụng ma túy bị Công an tỉnh bắt quả tang.

Hiện trường các đối tượng hát karaoke có sử dụng ma túy bị Công an tỉnh bắt quả tang.

Cơ quan chức năng tỉnh cũng đang quản lý 1.792 trường hợp sử dụng trái phép chất MT, trong đó có 1.157 đối tượng trong độ tuổi thanh niên, chiếm 64,56%. Đến cuối năm 2022, cơ quan chức năng tổ chức cai nghiện cho 431 người (chiếm 46,49% số người nghiện). Hiện có 168 người thuộc diện quản lý sau cai nghiện. Công tác phòng chống MT, cai nghiện và quản lý sau cai nghiện luôn được lãnh đạo tỉnh cùng ngành chức năng quan tâm.

Hiện tại, cơ sở cai nghiện MT của tỉnh (xã Tân Xuân, huyện Ba Tri) từng bước được nâng cấp và hoạt động ổn định, tình hình an ninh trật tự tại cơ sở được đảm bảo. Bên cạnh đó, 4 điểm cai nghiện cộng đồng trên địa bàn các huyện Bình Đại, Châu Thành, Mỏ Cày Bắc và TP. Bến Tre hoạt động khá hiệu quả. Toàn tỉnh có 168 người thuộc diện quản lý sau cai nghiện, trong đó có 138 người sau cai nghiện bắt buộc, 30 người sau cai nghiện tự nguyện; trong số này, có 34 người có việc làm ổn định, 58 người có việc làm không thường xuyên, 66 người không có việc làm và 10 trường hợp tái nghiện.

Cai nghiện MT tại gia đình và cai nghiện tại cộng đồng hiện đang được thực hiện khá phổ biến trên địa bàn tỉnh. Theo thống kê của Sở Y tế, việc điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế Methadone bước đầu có hiệu quả tích cực. Tuy nhiên, có nhiều trường hợp người nghiện điều trị bằng thuốc thay thế Methadone đã bỏ liều, bỏ điều trị. Cụ thể, từ tháng 8-2014 có 300 bệnh nhân điều trị nhưng đến cuối năm 2022 chỉ còn 260 người hoặc xảy ra trường hợp bệnh nhân dùng song song cả Methadone và MT tổng hợp khác. Do vậy, đã ảnh hưởng nhiều đến việc kiểm soát, theo dõi điều trị cho bệnh nhân. Riêng trong năm 2022, số bệnh nhân khởi liều (bệnh nhân bắt đầu điều trị) là 113 người, đến cuối năm số bệnh nhân đã bỏ điều trị là 102 người, chỉ còn 10 người tiếp tục điều trị (có 1 người chuyển đi nơi khác).

Tại hội nghị tổng kết công tác phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã đề ra những giải pháp nâng cao hiệu quả công tác phối hợp phòng chống MT trong thanh thiếu niên. Trong đó, Tỉnh đoàn tiếp tục phối hợp với Công an tỉnh tăng cường công tác phòng chống MT trong thanh thiếu niên; quan tâm tuyên truyền phòng chống MT trong trường học và khu dân cư dưới nhiều hình thức phong phú.

Bí thư Tỉnh đoàn Lâm Như Quỳnh cho biết: Tỉnh đoàn tiếp tục củng cố, nâng chất và nhân rộng các câu lạc bộ, mô hình và chương trình hiệu quả như “Tuổi trẻ với pháp luật”, “Thắp sáng niềm tin”, “Hướng thiện”, “Pháp luật tuổi 18 - Vòng tay yêu thương”, “Khát vọng ngày trở về”, “Lối về yêu thương”. Tích cực phối hợp với các cơ quan chức năng tăng cường công tác quản lý, giám sát, giúp đỡ thanh thiếu niên có quá khứ vi phạm pháp luật về MT tìm việc làm, dạy nghề, hòa nhập cộng đồng.

Đại diện Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đưa ra những giải pháp tập trung như sau: Tăng cường công tác tuyên truyền phòng chống MT và tác hại của MT sâu rộng trong nhân dân với hình thức đa dạng, phong phú. Tăng cường công tác đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực cho người làm công tác phòng chống MT, tập trung ở nhóm người như lãnh đạo, người làm chuyên trách về cai nghiện MT và quản lý sau cai nghiện, viên chức và người lao động tại cơ sở cai nghiện MT, cơ sở cung cấp dịch vụ cai nghiện MT tự nguyện tại gia đình, cộng đồng.

Điện diện lãnh đạo Sở Y tế đề nghị thực hiện nhiều biện pháp; trong đó, cần chú trọng tăng cường các hoạt động truyền thông, giáo dục sức khỏe trong cộng đồng, nhằm nâng cao nhận thức của người dân về lợi ích của điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế Methadone.

Để công tác phòng chống MT đạt hiệu quả cao hơn, Công an tỉnh đề nghị các cơ quan, đơn vị tiếp tục triển khai, quán triệt thực hiện nghiêm các chủ trương, giải pháp về công tác phòng chống MT. Phát huy vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, MTTQ, tố chức chính trị - xã hội các cấp; trong đó, nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng chống MT.

Bài, ảnh:  Đức Chính

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN