Tăng cường đấu tranh, xử lý vi phạm trên lĩnh vực thương mại

22/12/2021 - 06:03

BDK - Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh nổi lên tình trạng mua bán, vận chuyển thuốc lá điếu nhập lậu với số lượng lớn; mua bán, vận chuyển các loại hàng hóa có giá trị cao nhưng không đảm bảo chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ như: mỹ phẩm, đồ trang sức, đồ điện tử, điện gia dụng... từ các tỉnh biên giới, TP. Hồ Chí Minh về tỉnh và một số tỉnh miền Tây để phân phối cho hệ thống cửa hàng, đại lý bán ra thị trường.

Cảnh sát kinh tế làm việc với một chủ cơ sở kinh doanh có dấu hiệu vi phạm. Ảnh: T. Quân

Cảnh sát kinh tế làm việc với một chủ cơ sở kinh doanh có dấu hiệu vi phạm. Ảnh: T. Quân

Nhiều vụ buôn lậu thuốc lá

Trong năm 2021, lực lượng chức năng toàn tỉnh phát hiện 255 vụ, 391 đối tượng, trong đó buôn bán, vận chuyển hàng cấm, hàng nhập lậu 193 vụ, 320 đối tượng; vi phạm về gian lận thương mại, gian lận thuế 62 vụ, 71 đối tượng. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh và các huyện, thành phố đã khởi tố 154 vụ, 163 bị can; phối hợp với các đơn vị liên quan xử lý vi phạm hành chính 98 vụ, 224 đối tượng, với số tiền gần 1,7 tỷ đồng.

Vào khoảng 22 giờ, ngày 16-11-2021, Công an huyện Ba Tri kiểm tra xe ô tô tải do Phan Hữu Thông, sinh năm 1999, ngụ xã An Bình Tây, huyện Ba Tri điều khiển, phát hiện trên xe có 7 thùng giấy đựng 5.000 gói thuốc lá nhập lậu nhãn hiệu SCOTT, JET và HERO. Thông khai nhận số thuốc lá trên là của mình, đang trên đường giao lại cho một người phụ nữ không rõ tên ở thị trấn Ba Tri. Tiếp tục khám xét nhà Thông, cơ quan công an thu giữ thêm 930 gói thuốc lá nhập lậu hiệu JET và SCOTT. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Ba Tri đã khởi tố, bắt tạm giam Phan Hữu Thông để điều tra tội “tàng trữ, vận chuyển hàng cấm”.

Ngày 9-12-2021, Công an huyện Thạnh Phú bắt quả tang Nguyễn Thị Mai, sinh năm 1984, ngụ xã Phú Khánh, huyện Thạnh Phú, đang chở 1.700 gói thuốc lá ngoại nhập lậu hiệu JET và SCOTT. Làm việc tại cơ quan Công an, Mai khai nhận mua số thuốc lá trên từ cửa hàng trang trí nội thất Phúc An, ở xã Hương Mỹ, huyện Mỏ Cày Nam, do ông Lưu Trần Phúc làm chủ. Nhanh chóng phối hợp với Công an huyện Mỏ Cày Nam kiểm tra địa chỉ nêu trên, lực lượng chức năng bắt quả tang ông Phúc đang bán cho một người khác 90 gói thuốc lá nhập lậu và phát hiện thêm 1.730 gói thuốc lá nhập lậu được cất giấu tại cửa hàng. Cơ quan công an đang tiến hành củng cố hồ sơ để xử lý đối tượng vi phạm theo quy định của pháp luật.

 Chống gian lận thương mại

Hiện nay, tình hình tội phạm và vi phạm pháp luật về buôn lậu, gian lận thương mại, mua bán hàng gian, hàng giả, hàng kém chất lượng trên địa bàn tỉnh có xu hướng gia tăng, nhất là trong thời điểm Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 đang đến gần, nhu cầu mua sắm của mọi người tăng cao, dễ bị gian thương lợi dụng để trục lợi. Các hành vi vi phạm này tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây nguy hại cho nền kinh tế, làm phức tạp tình hình an ninh trật tự, ảnh hưởng đến quyền lợi, sức khỏe người tiêu dùng, đòi hỏi lực lượng chức năng có những giải pháp quyết liệt, hiệu quả.

“Thực hiện cao điểm tấn công trấn áp tội phạm đảm bảo an ninh trật tự Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, lực lượng Cảnh sát kinh tế đã đồng loạt ra quân, tập trung kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh hàng hóa có dấu hiệu vi phạm, kiên quyết xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Chúng tôi khuyến cáo người tiêu dùng khi phát hiện hàng gian, hàng giả, hàng kém chất lượng hoặc các hành vi gian lận thương mại phải thông báo ngay cho cơ quan công an gần nhất để có biện pháp xử lý kịp thời”, Thượng tá Nguyễn Văn Chinh - Phó trưởng phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh cho biết.

Cục Quản lý thị trường tỉnh cũng đã tham mưu Ban Chỉ đạo 389 tỉnh triển khai cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trước, trong và sau Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022. Trong cao điểm này, Cục Quản lý thị trường tỉnh chủ trì phối hợp với lực lượng công an và các ngành liên quan xác định đối tượng, tuyến, địa bàn, hàng hóa trọng điểm; tăng cường kiểm soát tại các khu vực, các trạm, chốt cửa ngõ đường bộ, đường sông, khu vực tập kết hàng hóa, các chợ đầu mối, các trung tâm thương mại, kho hàng, đại lý…; kiểm soát các hành vi lợi dụng sàn giao dịch thương mại điện tử, mua bán online, mạng xã hội để kinh doanh hàng cấm, hàng giả, hàng lậu, hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.

Căn cứ chức năng, nhiệm vụ, các sở, ngành, địa phương chủ động xây dựng phương án tổ chức và tăng cường lực lượng, phương tiện, duy trì kiểm soát chặt chẽ trên các tuyến, địa bàn trọng điểm để ngăn chặn hàng cấm, hàng giả, hàng kém chất lượng vận chuyển vào địa bàn tỉnh. Trong đó, tập trung vào các nhóm hàng hóa nhập khẩu có điều kiện, có thuế suất cao và các mặt hàng tiêu dùng trong dịp Tết Nguyên đán như: thực phẩm, rượu bia, thuốc lá, bánh kẹo, hoa quả, pháo nổ, ngoại tệ, xăng dầu, gia súc, gia cầm, hàng điện tử, mỹ phẩm, thời trang cao cấp….; đặc biệt là các mặt hàng vật tư, trang thiết bị y tế phục vụ công tác phòng chống dịch Covid-19.

 “Người tiêu dùng nên mua hàng tại những địa chỉ tin cậy, có đăng ký kinh doanh hợp pháp; đọc kỹ các thông tin trên nhãn hàng hóa, ngày sản xuất, hạn sử dụng; khi mua hàng hóa, nhất là hàng có giá trị cao phải yêu cầu người bán hàng cung cấp hóa đơn, vì đây là căn cứ quan trọng để xử lý khi mua nhằm phải hàng giả, hàng kém chất lượng. Đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh phải chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật. Những trường hợp cố tình vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm và thông báo công khai để mọi người biết”.

(Phó cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh Nguyễn Văn Phúc)

Đăng Khoa

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN