Tăng cường kiểm tra bảo đảm an toàn phòng cháy. chữa cháy tại các chung cư, nhà thuê trọ

04/10/2023 - 05:32

BDK - Đêm 12-9-2023, ngọn lửa bất ngờ bùng phát tại chung cư mini ở ngách 29/70, phố Khương Hạ, quận Thanh Xuân, TP. Hà Nội làm 56 người tử vong, 37 người bị thương. Sự việc đau lòng trên một lần nữa cho thấy hiểm họa cháy, nổ có thể xảy ra bất cứ lúc nào nếu mọi người vẫn còn lơ là, chủ quan với vấn đề này. Thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an, UBND tỉnh, những ngày qua, Công an tỉnh chủ trì phối hợp với các ngành liên quan tổ chức đợt tổng kiểm tra toàn diện phòng cháy, chữa cháy (PCCC) tại các chung cư, cơ sở kinh doanh dịch vụ cho thuê trọ nhằm kịp thời phát hiện, chấn chỉnh và xử lý nghiêm các vi phạm.

Tuyên truyền các quy định về phòng cháy, chữa cháy cho các hộ dân tại khu chung cư CC1.

Tuyên truyền các quy định về phòng cháy, chữa cháy cho các hộ dân tại khu chung cư CC1.

Đoàn công tác đã đến kiểm tra về an toàn PCCC tại chung cư CC1, tọa lạc trong khu dân cư Phương Nam, xã Sơn Đông, TP. Bến Tre. Chung cư này có 11 tầng nổi và 1 tầng hầm với 45 hộ đang cư trú. Thời gian qua, Ban Quản lý chung cư có sự quan tâm, thực hiện nghiêm các quy định PCCC, hệ thống báo cháy tự động cũng như các trang thiết bị chữa cháy tại chỗ thường xuyên được kiểm tra, bảo dưỡng định kỳ theo quy định; hệ thống thoát hiểm thông thoáng thuận tiện cho mọi người di chuyển; việc tuyên truyền PCCC, các kỹ năng xử lý khi có cháy, nổ xảy ra cho các hộ dân được Ban Quản lý chung cư thực hiện thường xuyên; qua đó trang bị cho mọi người các kiến thức, phương pháp cơ bản nhất về cách thoát nạn và cứu người trong điều kiện có nhiều khói khí độc, cách xử lý nhanh, hiệu quả các đám cháy ngay từ khi mới phát sinh, không để xảy ra cháy lan, cháy lớn gây thiệt hại về người và tài sản.

Huyện Châu Thành và TP. Bến Tre là một trong những địa phương tập trung nhiều nhà trọ với số lượng người thuê ở rất đông. Đặc thù của nhà trọ thường có diện tích nhỏ, có nhiều người cùng sinh hoạt, nấu ăn, chứa nhiều vật dụng gia đình dễ bắt cháy, cùng với đó là việc câu mắc điện, sử dụng đường dây điện tải trọng kém không đảm bảo an toàn PCCC nên tiềm ẩn nguy cơ xảy ra cháy, nổ.

Ghi nhận tại nhà trọ Năm Chỉ, ở xã Phú An Hòa, huyện Châu Thành có trên 50 phòng trọ. Ý thức được việc bảo đảm an toàn PCCC, thời gian qua, chủ cơ sở cũng như người thuê luôn tuân thủ các quy định về an toàn PCCC, hệ thống điện thường xuyên được kiểm tra thay mới, lắp vào bên trong ống nhựa phòng ngừa chạm, chập gây cháy. Tại mỗi dãy phòng đều được trang bị các bình chữa cháy cầm tay cùng bảng hướng dẫn cách sử dụng, lắp đặt nội quy, tiêu lệnh PCCC, chuông báo cháy. Bên cạnh đó, chủ nhà trọ còn thường xuyên nhắc nhở người thuê phải cảnh giác với các nguy cơ cháy, nổ, tắt hết các thiết bị điện, khóa bình gas khi ra khỏi nhà, không được sử dụng các bình gas mini để đun nấu trong phòng, không sạc xe điện qua đêm, qua đó dần hình thành thói quen cho mọi người.

Chị Bùi Thị Bích Tuyền, chủ nhà trọ Năm Chỉ cho biết: “Tài sản của gia đình đã dồn vào việc kinh doanh nhà trọ nên chúng tôi rất quan tâm, chú ý đến việc phải chấp hành nghiêm các quy định về PCCC. Nhà trọ phổ biến các nội quy về PCCC cho người thuê để cùng thực hiện; đồng thời, trang bị các thiết bị chữa cháy đầy đủ để xử lý kịp thời khi có sự cố xảy ra”.

Bên cạnh các cơ sở làm tốt việc bảo đảm an toàn PCCC, qua kiểm tra, lực lượng chức năng cũng đã phát hiện nhiều nơi việc bảo đảm an toàn về PCCC chưa được chủ cơ sở và người thuê trọ thật sự quan tâm đúng mức. Như tại nhà trọ Diễm Hường, ở Phường 6, TP. Bến Tre. Hoạt động từ năm 2015, với trên 30 phòng trọ, mặc dù số lượng người thuê khá nhiều, tuy nhiên tại nhà trọ chỉ bố trí 4 bình chữa cháy nhưng đã hư hỏng, mục nát, không còn sử dụng được. Nếu chẳng may xảy ra sự cố cháy thì hậu quả sẽ rất khó lường.

Để đảm bảo an toàn PCCC, giảm thiểu đến mức thấp nhất nguy cơ xảy ra cháy, nổ, đặc biệt là tại các chung cư, nhà cho thuê trọ, Trung tá Trần Quốc Thái - Phó trưởng phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ, Công an tỉnh lưu ý: Đối với khu dân cư, hộ gia đình, người đứng đầu các cơ quan, tổ chức cần thường xuyên tổ chức tuyên truyền, vận động cán bộ, nhân dân nêu cao ý thức cảnh giác, phòng ngừa cháy, nổ cũng như ý thức trách nhiệm vì cộng đồng trong hoạt động PCCC. Xây dựng các mô hình “Tổ liên gia an toàn về PCCC”, “Khu tự quản đảm bảo an ninh trật tự và PCCC”, “Điểm chữa cháy công cộng”, tạo nên một phong trào hoạt động PCCC có hiệu quả ở khu dân cư. Mỗi hộ gia đình nên trang bị một số phương tiện chữa cháy ban đầu như bình chữa cháy xách tay, xô, thùng xách nước, phương tiện cứu nạn, cứu hộ như: mặt nạ lọc độc, dây tự cứu, thang dây, dụng cụ phá dỡ thô sơ…

Để giảm thiểu đến mức thấp nhất thiệt hại do cháy gây ra, ngoài sự nỗ lực của cơ quan chức năng trong công tác kiểm tra, quản lý an toàn PCCC thì hơn ai hết, mỗi cá nhân cần phải nâng cao ý thức trách nhiệm đề phòng hỏa hoạn, phải chấp hành nghiêm các quy định về PCCC để tránh những trường hợp đáng tiếc xảy ra.

Bài, ảnh: Quang Duy

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN