Tăng cường phòng chống bệnh đậu mùa khỉ

17/11/2023 - 13:15

BDK.VN - Theo Phó giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Nguyễn Trung Dũng, đậu màu khỉ (ĐMK) là một bệnh do vi-rút ĐMK gây ra, với các biểu hiện tương tự bệnh đậu mùa nên được gọi là bệnh ĐMK.

Bệnh ĐMK có thể lây truyền từ người sang người khi tiếp xúc với người mắc bệnh thông qua: Tiếp xúc trực tiếp với tổn thương trên da, máu, dịch cơ thể của người bị nhiễm bệnh. Qua giọt bắn đường hô hấp, hoặc tiếp xúc thân mật, tiếp xúc gián tiếp qua các vật dụng, đồ dùng của người nhiễm bệnh, lây truyền mẹ con hoặc khi tiếp xúc gần trong và ngay sau khi sinh.

Ngoài ra, bệnh còn lây truyền từ động vật nhiễm bệnh sang người qua vết cắn hoặc vết xước, khi ăn thịt sống. Thời gian ủ bệnh từ 5 - 21 ngày, thông thường từ 6 - 13 ngày. Bệnh ĐMK có các biểu hiện như bệnh đậu mùa nhưng khó lây hơn, triệu chứng nhẹ hơn và ít tử vong hơn so với bệnh đậu mùa.

Bệnh bắt đầu với các biểu hiện như: sốt, đau đầu dữ dội, đau cơ, sưng hạch, sau 1 - 3 ngày nổi phát ban mẩn ngứa; thường bắt đầu nổi mụn mủ trên mặt và sau đó lan sang các bộ phận khác của cơ thể như: lòng bàn tay, lòng bàn chân, bộ phận sinh dục.

Mụn tiến triển từ mục nước thành mụn mủ và vỡ ra, đóng vảy, để lại sẹo. Hầu hết, các bệnh đều diễn biến nhẹ và tự khỏi sau 2 - 4 tuần. Bệnh thường diễn biến nặng ở trẻ em, phụ nữ có thai và người suy giảm miễn dịch. Hiện chưa có phương pháp điều trị đặc hiệu cho bệnh ĐMK.

Theo Phó giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Nguyễn Trung Dũng, để chủ động phòng chống dịch bệnh ĐMK, Bộ Y tế đã ban hành khuyến cáo người dân chủ động thực hiện các bệnh pháp phòng bệnh tránh tiếp xúc gần gũi với người mắc hoặc nghi mắc bệnh ĐMK. Tránh tiếp xúc trực tiếp với những vết thương hở, dịch cơ thể, giọt bắn và các vật dụng, đồ dùng bị nhiễm mầm bệnh. Che miệng và mũi khi ho hoặc hắc hơi; tốt nhất che bằng khăn vải hoặc khăn tay hoặc khăn giấy dùng 1 lần hoặc ống tay áo để làm giảm phát tán các dịch tiết đường hô hấp. Rửa tay bằng xà phòng và nước sạch hoặc dung dịch sát khuẩn ngay sau khi ho, hắt hơi. Không khạt nhổ bừa bãi nơi công cộng. Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng và nước sạch hoặc dung dịch sát khuẩn tay.

Trần Quốc

Chia sẻ bài viết
Từ khóa đậu mùa khỉ

BÌNH LUẬN