Tăng cường phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan “tín dụng đen”

05/03/2023 - 18:15

BDK.VN - Ngày 6-2-2023, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Công văn số 3242 về việc tăng cường công tác phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động “tín dụng đen”.

Để tập trung công tác lãnh đạo, chỉ đạo, huy động sự phối hợp chặt chẽ giữa các ngành, các cấp và Nhân dân trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan hoạt động “tín dụng đen”, góp phần bảo đảm an ninh, trật tự trên địa bàn tỉnh, ngày 2-3-2023 UBND tỉnh có công văn số 1087 đề nghị Thủ trưởng các sở, ban, ngành; Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh; UBND các huyện, thành phố và các cơ quan, đơn vị, địa phương tăng cường phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến tín dụng đen.

Triển khai thực hiện có hiệu quả các chính sách an sinh xã hội, giảm nghèo bền vững, tạo việc làm cho người lao động, phòng ngừa “tín dụng đen” và các loại tội phạm, tệ nạn xã hội, hành vi vi phạm pháp luật. Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến các chính sách tín dụng ngân hàng, đặc biệt là chính sách tín dụng phục vụ sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng để người dân tiếp cận; các phương thức, thủ đoạn cho vay lãi nặng, lừa đảo của các loại đối tượng, hậu quả, hệ lụy khi tham gia vay “tín dụng đen”, vận động người dân nâng cao nhận thức, ý thức cảnh giác, không trực tiếp hoặc gián tiếp tham gia hoạt động cho vay lãi nặng, “tín dụng đen”, nhất là công nhân các khu công nghiệp, người lao động. Tăng cường công tác quản lý cán bộ, công chức, viên chức, nhân viên; nghiêm cấm tham gia hoạt động góp vốn, huy động vốn và môi giới, bao che, tiếp tay cho các đối tượng hoạt động “tín dụng đen”, cho vay lãi nặng, dịch vụ cầm đồ, đòi nợ trái quy định pháp luật.

Xây dựng, nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến trong phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, xây dựng cơ quan, đơn vị an toàn về an ninh, trật tự; phối hợp triển khai các chương trình, chính sách hỗ trợ cho người dân. Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Chi nhánh Bến Tre phối hợp các đơn vị có liên quan tổ chức tuyên truyền, phổ biến cơ chế, chính sách tín dụng, ngân hàng, chính sách cho vay đến mọi tầng lớp Nhân dân.

Nghiên cứu, đề xuất, triển khai các chính sách mở rộng, đa dạng các loại hình cho vay, các sản phẩm dịch vụ ngân hàng với thủ tục nhanh gọn và thuận tiện, đáp ứng nhu cầu vay vốn chính đáng để phục vụ sản xuất, tiêu dùng của Nhân dân. 

                                                                                                           Huyền Thu

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN