Tăng cường quản lý và phòng trừ sâu đầu đen hại dừa

15/07/2024 - 16:21

BDK - Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, trong 6 tháng đầu năm 2024 diện tích nhiễm sâu đầu đen hại dừa tại các địa phương trên địa bàn tỉnh có tăng so với đầu năm 2024 nhưng tỷ lệ gây hại thấp so với các năm. Các diện tích nhiễm nặng chủ yếu trên các vườn dừa ven đường thiếu chăm sóc, ít quan tâm phòng trừ.

Đến nay diện tích nhiễm sâu đầu đen hại dừa là 592,92ha.

Đến nay diện tích nhiễm tăng từ 265ha lên 592,92ha (tăng 327,92ha). Trong đó, diện tích nhiễm nhẹ là 295,59ha, nhiễm trung trung bình là 162,38ha, nhiễm nặng 134,95ha.

Qua quá trình khảo sát và tổng hợp diện tích nhiễm sâu đầu đen hại dừa, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đánh giá các huyện Mỏ Cày Bắc, Ba Tri, Bình Đại và Châu Thành có diễn biến phục hồi tốt, diện tích nhiễm giảm, diện tích phục hồi tăng dần và được kiểm soát tốt bằng biện pháp tổng hợp. Các huyện Giồng Trôm, Thạnh Phú, TP. Bến Tre có diện tích nhiễm tăng, tuy nhiên chủ yếu ở mức độ nhiễm nhẹ, các vườn dừa được kiểm soát bằng biện pháp sinh học đang dần phục hồi tốt, nguồn OKS được phóng thích đang phát huy hiệu quả, triệu chứng nhiễm mới giảm rõ rệt, mật số sâu giảm nhiều.

Riêng huyện Mỏ Cày Nam có diện tích nhiễm tăng cao (trên 320ha), nguyên nhân do người dân chăm sóc kém do giá dừa thấp, dừa cao lão khó thực hiện các biện pháp canh tác (cắt tỉa tàu), nông dân phun thuốc bảo vệ thực vật chưa đúng khuyến cáo làm gia tăng khả năng lây lan giảm hiệu quả phòng trừ bằng biện pháp sinh học, các vườn dừa ven đường không sử dụng vào mục đích canh tác thiếu quan tâm phòng trị.

Trong 6 tháng đầu năm, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tăng cường hướng dẫn, tổ chức các lớp tập huấn, lồng ghép nội dung tuyên truyền biện pháp quản lý tổng hợp sâu đầu đen trong các cuộc hội thảo, sinh hoạt chuyên đề.... Đối với các địa điểm nhiễm sâu đầu đen mới, các đơn vị phối hợp với địa phương để hướng dẫn nông dân thực hiện các biện pháp phòng trừ kịp thời. Đã tổ chức được trên 50 cuộc tập huấn lồng ghép nội dung phòng trừ sâu đầu đen tại các huyện và TP. Bến Tre cho hơn 1.500 nông dân tham gia. Ngoài ra, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn còn phối hợp với các cơ quan báo, đài để đưa tin hướng dẫn nông dân phòng trừ sâu đầu đen trên Đài Truyền hình và các phương tiện thông tin, truyền thông.

Công tác nhân nuôi OKS kiểm soát sâu đầu đen được duy trì thực hiện tại 9 điểm: Chi cục Trồng trọt và bảo vệ thực vật, Trung tâm Giống và Hoa kiểng, các huyện: Mỏ Cày Nam, Mỏ Cày Bắc, Thạnh Phú, Bình Đại, Ba Tri, Giồng Trôm và Châu Thành. Luỹ kế từ đầu năm đến nay toàn tỉnh đã phóng thích 109.260.210 OKS gồm 5.030.750 OKS ấu trùng và 104.229.460 OKS nhộng, đạt chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Tuy nhiên, do nắng nóng ảnh hưởng đến sự phát triển ngoài tự nhiên của các loài OKS nên diễn biến việc kiểm soát sâu hại chậm hơn so với thời điểm cuối năm 2023.

Theo Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Huỳnh Quang Đức, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có văn bản về việc tăng cường quản lý sâu đầu đen hại dừa trên địa bàn tỉnh gửi đến UBND các huyện, thành phố triển khai một số giải pháp sớm ngăn chặn việc lây lan sâu đầu đen ngay trong tháng 7-2024, cũng như tiếp tục kiểm soát tốt đối tượng sâu hại này trên địa bàn tỉnh.

Thời gian tới, ngành Nông nghiệp sẽ tiếp tục phối hợp UBND các huyện, thành phố tăng cường công tác nhân nuôi OKS để phóng thích trên các vườn dừa nhiễm sâu đầu đen đảm bảo phòng trừ hiệu quả và bền vững; điều chuyển nguồn OKS giữa các huyện để đảm bảo công tác phòng trừ chung của tỉnh. Tiếp tục phối hợp với các Viện, Trường thực hiện các nghiên cứu nhằm hoàn thiện hơn biện pháp quản lý sâu đầu đen đặc biệt là biện pháp sinh học.

Tin, ảnh: Phương Thảo

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN