
Trường THCS Châu Hòa (Giồng Trôm) được đầu tư xây dựng với 20 phòng học, 39 phòng chức năng và nhà đa năng hiện đại.
Đầu tư cơ sở vật chất
Thời gian qua, UBND tỉnh chỉ đạo Sở GD&ĐT tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức trong xã hội về chủ trương xã hội hóa giáo dục; phổ biến các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan đến chủ trương, chính sách về phát triển hệ thống trường lớp ngoài công lập đến người dân và cộng đồng.
UBND tỉnh giao Sở GD&ĐT chỉ đạo các cơ sở giáo dục công lập phân công cán bộ phụ trách công tác xã hội hóa của ngành nhằm thường xuyên nắm bắt nhu cầu, khó khăn của nhà trường, tích cực kêu gọi sự quan tâm của các tổ chức, cá nhân và kết nối với các nhà trường tạo được sự gắn kết chặt chẽ giữa nhà trường cần sự quan tâm, giúp đỡ với các tổ chức, cá nhân có lòng hảo tâm.
Tích cực tham mưu các cơ quan có thẩm quyền, các tổ chức từ thiện, cá nhân có lòng hảo tâm hỗ trợ các trường xây dựng cơ sở vật chất. Đẩy mạnh tuyên truyền đến cha mẹ học sinh về lợi ích, hiệu quả của giáo dục, đặc biệt là việc cha mẹ tạo điều kiện cho con, em học bán trú tại trường. Phối hợp với phụ huynh và cộng đồng, sử dụng hiệu quả sự hỗ trợ từ các tổ chức từ thiện nhằm không ngừng cải thiện chất lượng chăm sóc, giáo dục học sinh.
Nhà trường cũng đã chủ động tham mưu với Đảng ủy, chính quyền địa phương tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, nhân dân về chủ trương xã hội hóa giáo dục, vận động mọi lực lượng xã hội cùng tham gia. Nhận thức của các ban ngành, đoàn thể và các tầng lớp nhân dân đã được nâng lên và có sự phối hợp chặt chẽ với các tổ chức xã hội, các đơn vị trên địa bàn, các doanh nghiệp để tạo thêm nguồn lực giúp nhà trường phát triển. Bên cạnh đó, phối hợp với Hội Khuyến học, Hội Cựu chiến binh, Hội Liên hiệp Phụ nữ và các đoàn thể cùng tham gia huy động nguồn kinh phí xã hội hóa giáo dục và triển khai có hiệu quả thiết thực, phù hợp với thực tiễn của địa phương. Các dự án đều được thực hiện theo đúng quy định về quản lý chất lượng, quản lý hợp đồng xây dựng, công tác thi công, nghiệm thu, bảo trì công trình.
Năm 2013, trên địa bàn tỉnh có 6.356 phòng học các cấp mầm non (MN), tiểu học (TH), THCS, THPT; trong đó, số phòng học kiên cố khoảng 6.165 phòng, đạt tỷ lệ 97 %. Cụ thể, cấp học MN có 163 trường với 1.477 phòng chăm sóc, nuôi dạy trẻ, số phòng công vụ cho giáo viên 11 phòng. Cấp học TH có 190 trường với 2.832 phòng học, số phòng công vụ cho giáo viên là 20 phòng. Cấp THCS có 134 trường với 1.392 phòng học, số phòng công vụ cho giáo viên là 142 phòng. Cấp học THPT có 32 trường với 655 phòng học, số phòng công vụ cho giáo viên là 17 phòng.
Năm 2023, toàn tỉnh có 6.721 phòng học các cấp MN, TH, THCS, THPT, trong đó số phòng học kiên cố 6.721 phòng, đạt tỷ lệ 100%. Cụ thể, cấp học MN có 153 trường với 1.352 phòng chăm sóc, nuôi dạy trẻ, số phòng công vụ cho giáo viên là 11 phòng. Cấp TH có 174 trường với 3.081 phòng học, số phòng công vụ cho giáo viên là 20 phòng. Cấp THCS có 122 trường với 1.509 phòng học, số phòng công vụ cho giáo viên là 142 phòng. Cấp THPT có 37 trường với 779 phòng học, số phòng công vụ cho giáo viên là 17 phòng.
Huy động nguồn lực toàn xã hội
Trong 10 năm qua, công tác kiên cố hóa trường, lớp học và nhà công vụ giáo viên trên địa bàn tỉnh đã đạt được những kết quả tích cực. Các công trình hoàn thành đưa vào sử dụng đã kịp thời phục vụ cho việc giảng dạy và học tập của giáo viên. Cơ sở vật chất, trường, lớp ngày càng khang trang, công tác dạy và học có nhiều khởi sắc, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục tỉnh nhà; từ đó thúc đẩy mạnh mẽ phong trào xã hội hóa giáo dục trên địa bàn tỉnh.
Hiệu quả từ hoạt động xã hội hóa giáo dục ở tỉnh trong thời gian qua đã tạo được chuyển biến tích cực, Theo Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Bé Mười, UBND tỉnh sẽ tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, vận động và cung cấp thông tin về xã hội hóa giáo dục để nâng cao nhận thức cho toàn xã hội, huy động các nguồn lực, tuân thủ mục tiêu hoạt động đã được quy định. Tích cực huy động nguồn lực từ nhân dân, địa phương, cựu học sinh của nhà trường có điều kiện đóng góp xây dựng cho giáo dục.
Chỉ đạo kịp thời các các ngành, chủ đầu tư tích cực, chủ động tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đối với các dự án lớn, trọng điểm; hoàn thành các thủ tục để khởi công các dự án cơ bản đúng tiến độ theo kế hoạch đề ra. Bên cạnh đó, phân công cụ thể lãnh đạo cơ quan, đơn vị chịu trách nhiệm về từng dự án, chủ động cử cán bộ có đủ thẩm quyền tăng cường kiểm tra, giám sát hiện trường để phối hợp, làm việc với các địa phương cùng tháo gỡ khó khăn, vướng mắc; chấn chỉnh các tồn tại, bất cập, đôn đốc các nhà thầu, tư vấn đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án đang triển khai đảm bảo tiến độ, chất lượng yêu cầu.
Số lượng trường, lớp được đầu tư từ nguồn xã hội hóa giai đoạn 2013 - 2023 trên địa bàn tỉnh là 45 trường với quy mô 296 lớp, 296 phòng học. Tỷ lệ kiên cố hóa trường, lớp học tăng từ nguồn huy động xã hội hóa là 4,4%. Kinh phí huy động từ nguồn xã hội hóa giai đoạn 2013 - 2023 với tổng số dự án được cấp phép và hoạt động là 60 dự án; tổng kinh phí đầu tư của các dự án 87.532 triệu đồng; diện tích đất đã bố trí cho các cở sở giáo dục từ nguồn xã hội hóa là 29.556m2 . |
Bài, ảnh: Phương Thảo