Tạo dựng môi trường tốt để phát huy nguồn nhân lực

10/04/2019 - 07:11

BDK - Một trong các thế mạnh của tỉnh là có nguồn nhân lực trẻ. Do đó, trong xây dựng chiến lược phát triển tỉnh cần có kế hoạch, hành động cụ thể để sử dụng và phát huy hiệu quả thế mạnh này. Đó là nhận định của các chuyên gia tại hội thảo chuyên gia về xây dựng đề cương tầm nhìn chiến lược phát triển tỉnh do Tỉnh ủy tổ chức.

Các hoạt động tương tác với học sinh về nghề nghiệp, các cuộc thi khoa học kỹ thuật dành cho học sinh góp phần bồi dưỡng, phát hiện người tài. Ảnh: Thanh Đồng

Các hoạt động tương tác với học sinh về nghề nghiệp, các cuộc thi khoa học kỹ thuật dành cho học sinh góp phần bồi dưỡng, phát hiện người tài. Ảnh: Thanh Đồng

Chưa đủ sức hút

Theo thống kê sơ bộ, hàng năm, không dưới 2 - 3 ngàn sinh viên Bến Tre theo học tại các trường cao đẳng, đại học ở các thành phố lớn, nhất là TP. Hồ Chí Minh, TP. Cần Thơ. Ngoài ra, còn có một lực lượng đáng kể người trẻ của tỉnh du học tại các nước phát triển trên thế giới. Lực lượng trẻ và được đào tạo bài bản sẽ là thế mạnh rất lớn cho tỉnh nhà. Tuy nhiên, do sức hút quá lớn của các thành phố, điều kiện làm việc ngoài nước với nhiều cơ hội phát triển và thu nhập nên không ít người trẻ chọn xa quê để tìm kiếm môi trường làm việc tốt hơn.

Được hưởng nền giáo dục tiên tiến, cách đây 4 năm, với tấm bằng tốt nghiệp khoa nhân văn của trường Curtin University - một trường đại học lớn nhất Tây Úc, Lê Bảo Trâm (xã Lương Quới, huyện Giồng Trôm) đã quyết định tìm việc và lập nghiệp ở Tây Úc. Chia sẻ về lựa chọn của mình, Bảo Trâm cho hay, tuổi trẻ không có bao nhiêu lâu, qua tuổi thì khó có thể lấy lại nhiệt huyết, khó lấy lại những năng lượng để làm việc như lúc trẻ. Quan điểm sống của bạn là không chờ đợi, mặt khác, điều kiện và môi trường sống ở nước ngoài tốt hơn hẳn Việt Nam nói chung hay tỉnh nói riêng từ khí hậu thời tiết, giao thông, an sinh xã hội... nên khi tốt nghiệp, Trâm bắt tay tìm việc và làm ngay ở Tây Úc.

Một trường hợp khác, Nguyễn Thanh Phong, ngụ Phường 4, TP. Bến Tre, cựu du học sinh ngành Quản lý kinh tế tại Pháp được đào tạo có chuyên môn nhưng khi trở về quê hương, anh không tìm được cơ hội để phát triển, không có môi trường để phát huy, sử dụng năng lực, kiến thức đã học. Chưa kể đến, có rất nhiều trường hợp được đào tạo theo chủ trương, kế hoạch phát triển nhưng lại không phát huy được chuyên môn, sở trường do bố trí không phù hợp ngành đào tạo. Điều này đã và đang lãng phí đáng kể chất xám của địa phương.

Chia sẻ về vấn đề này, GS.TS Hà Thanh Toàn - Hiệu trưởng Trường Đại học Cần Thơ nhận định, Bến Tre chưa có không gian, môi trường tương xứng để sử dụng yếu tố con người một cách hiệu quả. “Tỉnh và từng ngành trong tỉnh cần xác định được nhu cầu của ngành cũng như địa phương. Trên cơ sở đó, định hướng và có chế độ, chính sách khuyến khích, tạo điều kiện, thu hút lực lượng lao động trẻ có trình độ chuyên môn về làm việc ngay tại địa phương mình” - GS.TS Hà Thanh Toàn nêu ý kiến.

Anh Nguyễn Thanh Phong bày tỏ: “Bản thân tôi mong muốn tỉnh nhà xây dựng được môi trường phát triển phù hợp, tương xứng đối với nguồn nhân lực được đào tạo chất lượng cao. Cụ thể, nên có những chính sách để mời gọi, có chế độ đãi ngộ, ưu tiên để thu hút nhân tài, lao động được đào tạo, có chuyên môn cao để xây dựng, phát triển quê hương. Hay những chương trình như tài trợ học bổng, bồi dưỡng cho học sinh tài năng ngay từ trường phổ thông để các em được đào tạo chuyên môn cao với cam kết sau khi ra trường sẽ quay về làm việc, cống hiến tại tỉnh”.

Xây dựng môi trường làm việc

GS.TS Hà Thanh Toàn cho rằng, tỉnh cần xây dựng hệ thống chuyên gia trên các lĩnh vực, ngành nghề khác nhau như: đào tạo, đầu tư công nghiệp, nông nghiệp công nghệ cao… Thông qua các chuyên gia tập hợp, kết nối những người con Bến Tre thành công trên các lĩnh vực này xây dựng thành mạng lưới để cùng chung tay đóng góp xây dựng quê hương. Đồng thời, có thể thông qua các tổ chức quốc tế, tranh thủ mời gọi ủng hộ, đầu tư cho tỉnh trên các lĩnh vực, nhất là ứng phó với biến đổi khí hậu, xâm nhập mặn, sản xuất nông nghiệp sạch, nông nghiệp công nghệ cao, công nghiệp.

“Điều quan trọng nhất là tạo dựng môi trường làm việc phù hợp, tương xứng cho đội ngũ nhân lực chất lượng cao được đào tạo trở về làm việc và phát huy năng lực tại tỉnh. Phải chú trọng đổi mới hệ thống quản lý nhà nước, chính quyền địa phương; phát triển khoa học kỹ thuật, ứng dụng công nghệ thông tin. Đồng bộ giữa nhu cầu sử dụng nguồn nhân lực và đào tạo nguồn nhân lực để không lãng phí”, GS.TS Hà Thanh Toàn cho hay.

PGS.TS Trần Đình Thiên - nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng khoa học, Viện Kinh tế Việt Nam lưu ý, để xây dựng tầm nhìn chiến lược phát triển tỉnh Bến Tre là phải đặt ra được mục tiêu rõ ràng, tầm nhìn phải định hình được chân dung của Bến Tre vào một tương lai có thời gian, thời điểm cụ thể để tầm nhìn chiến lược mang tính cam kết giữa Đảng, Nhà nước và nhân dân. “Cần đặt ra một bài toán đủ thách thức để thúc đẩy phát triển. Bài toán phát triển càng khó sẽ càng thu hút người tài, có năng lực để giải quyết”, PGS.TS Trần Đình Thiên nói.

“Để xây dựng môi trường làm việc tốt trước hết phải hiện đại, ứng dụng khoa học kỹ thuật, thay đổi cung cách làm việc theo hướng năng động, hiện đại, hội nhập. Người cán bộ lãnh đạo cũng cần xây dựng tác phong chuẩn mực, hiện đại, tạo cảm hứng trong công việc. Tận dụng sức ảnh hưởng của mình để tạo nên những thay đổi tích cực trong xã hội. Xây dựng, tập hợp, mời gọi đội ngũ trí thức trẻ quay trở về phát triển quê hương”, anh Nguyễn Thanh Phong trải lòng.

Sắp tới, theo TS. Nguyễn Văn Huấn, trường Cao đẳng Bến Tre sẽ liên kết với các trường đại học trong khu vực và TP. Hồ Chí Minh để mở rộng quy mô đào tạo trình độ đại học. Tiếp tục thực hiện các nội dung hợp tác với các đối tác Hàn Quốc, Nhật Bản, các trường đại học có uy tín gắn với nội dung nâng cao kỹ năng nghề của học sinh, sinh viên, tạo tiền đề khởi nghiệp, du học, xuất khẩu lao động sau khi người học ra trường. Hoàn thiện nội dung chương trình đào tạo các ngành nghề theo mục tiêu đã xác định và hướng theo nhu cầu xã hội; đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin vào quá trình dạy học góp phần nâng cao chất lượng đào tạo - bồi dưỡng nguồn nhân lực cho địa phương. Phấn đấu vào năm 2025 đạt quy mô 5.000 học sinh, sinh viên, liên kết đào tạo đại học 1.500 sinh viên.

Thanh Đồng - Phan Hân

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN