Tập trung các giải pháp kéo giảm tai nạn giao thông trong năm 2024

26/02/2024 - 06:51

BDK - Thời gian qua, công tác tuyên truyền các quy định về đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT) được triển khai thực hiện hiệu quả. Trong đó, trọng tâm là Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia, Nghị định số 123/2021/NĐ-CP, Nghị định số 139/2021/NĐ-CP của Chính phủ, Chỉ thị số 02/CT-UBND ngày 5-3-2019 của UBND tỉnh về việc nâng cao hiệu quả sử dụng thời giờ làm việc, không uống rượu, bia trong giờ làm việc đối với cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn tỉnh. Công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm, đặc biệt là công tác phối hợp của các ngành, các cấp trong việc đảm bảo trật tự ATGT sau Tết Nguyên đán.

Dặm vá đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến đường xã An Khánh, huyện Châu Thành.

Dặm vá đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến đường xã An Khánh, huyện Châu Thành.

Bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn những hạn chế như: Tình hình tai nạn giao thông (TNGT) xảy ra trên địa bàn tỉnh có thời điểm, có nơi còn diễn biến phức tạp. Cụ thể là các điểm tiềm ẩn xảy ra TNGT chưa được xử lý kịp thời. Tình trạng ùn tắc giao thông khu vực cầu Rạch Miễu xảy ra thường xuyên hơn. Công tác phối hợp giữa tỉnh, huyện, xã trong đảm bảo trật tự ATGT chưa mang lại hiệu quả cao nhất; công tác tuần tra, kiểm soát chưa đảm bảo khép kín tuyến, địa bàn. Tuy đã tăng cường xử lý vi phạm về nồng độ cồn nhưng TNGT liên quan đến nồng độ cồn còn ở mức cao, chiếm tới 41,98% trên tổng số vụ. Công tác tuyên truyền pháp luật về giao thông có tăng cường nhưng hiệu quả tác động đến ý thức chấp hành các quy định về trật tự ATGT của người tham gia giao thông chưa cao...

Theo đánh giá của Giám đốc Sở Giao thông vận tải Cao Minh Đức - Phó trưởng ban Thường trực Ban ATGT tỉnh, với tốc độ gia tăng của các loại phương tiện giao thông như hiện nay, dự báo tình hình trật tự ATGT trong năm 2024 và các năm tiếp theo sẽ phức tạp hơn, đòi hỏi các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố phải nỗ lực hơn nữa, tiếp tục tăng cường triển khai các giải pháp đảm bảo trật tự ATGT trên lĩnh vực ngành, đơn vị phụ trách. Ngoài việc tập trung triển khai thực hiện có hiệu quả Kế hoạch số 7609/KH/UBND của UBND tỉnh về thực hiện Nghị quyết số 149/NQ-CP của Chính phủ và Chương trình số 45-CTr/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thực hiện Chỉ thị số 23-CT/TW của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự ATGT trong tình hình mới, Ban ATGT tỉnh đề nghị các cơ quan thành viên Ban ATGT tỉnh, Ban ATGT các huyện, thành phố, Công ty TNHH BOT cầu Rạch Miễu tiếp tục phối hợp triển khai thực hiện có hiệu quả một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm.

Các cơ quan thành viên Ban ATGT tỉnh; Ban ATGT các huyện, thành phố tiếp tục phối hợp triển khai đẩy mạnh công tác tuyên truyền đảm bảo trật tự ATGT theo chủ đề Năm an toàn giao thông 2024 “Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hóa giao thông an toàn”, gắn với nội dung: An toàn cho người đi xe mô tô, xe máy; kiểm soát tốc độ; kiểm soát uống rượu, bia đối với lái xe; an toàn bến khách ngang sông; tiếp tục triển khai cuộc vận động xây dựng phong trào “Văn hóa giao thông với bình yên sông nước”; chú ý các nhóm giải pháp tuyên truyền phù hợp từng đối tượng, địa bàn, nhất là tuyên truyền đối tượng cá biệt có nguy cơ vi phạm trật tự, ATGT tập trung tại địa bàn nông thôn. 

Công an tỉnh, Ban ATGT các huyện, thành phố chỉ đạo các lực lượng chức năng đẩy mạnh công tác tuần tra, kiểm soát trên các tuyến đường, thời gian  thường xảy ra TNGT, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy định về trật tự ATGT, nhất là các vụ TNGT gây hậu quả nghiêm trọng. Tăng cường việc kiểm tra nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện giao thông vào các khung giờ, các ngày trong tuần; tiến hành xử lý nguội các hành vi vi phạm pháp luật về trật tự ATGT thông qua hệ thống camera giám sát giao thông đã được lắp đặt nhằm tăng tính tự giác của người dân trong việc chấp hành các quy định của pháp luật về trật tự ATGT, góp phần kéo giảm hơn nữa TNGT cả 3 mặt trong năm 2024 và những năm tiếp theo.

Phối hợp tham gia điều tiết giao thông tại một số địa bàn trọng điểm như đoạn đường vào cầu Rạch Miễu trên tuyến quốc lộ 60 vào các đợt nghỉ lễ trong năm 2024. Tập trung xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về hoạt động giao thông đường thủy nội địa, đặc biệt các các bến khách du lịch, bến đò ngang không đảm bảo điều kiện an toàn vẫn hoạt động.

“Ban ATGT các huyện, thành phố tiếp tục có kế hoạch phối hợp xử lý các trường hợp tái lấn chiếm mốc giải phóng mặt bằng, đất của đường bộ, đất hành lang an toàn đường bộ trên các tuyến mà ngành giao thông chuyển hồ sơ vi phạm cho địa phương. Công ty TNHH BOT cầu Rạch Miễu tiếp tục phối hợp với các địa phương liên quan xử lý các trường hợp tái lấn chiếm mốc giải phóng mặt bằng, đất của đường bộ, đất hành lang an toàn đường bộ trên các đoạn tuyến quản lý”.

(Giám đốc Sở Giao thông vận tải Cao Minh Đức - Phó trưởng Ban Thường trực Ban ATGT tỉnh)

Bài, ảnh: Thu Huyền

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN