Tập trung các giải pháp xử lý chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn tỉnh

21/08/2024 - 05:32

BDK - Thời gian qua, công tác quản lý, xử lý rác thải trên địa bàn tỉnh được các cấp, ngành và địa phương quyết liệt vào cuộc triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, hiệu quả. Đặc biệt là Sở Tài nguyên và Môi trường nâng cao tinh thần, trách nhiệm trong công tác quản lý, xử lý chất thải rắn sinh hoạt (CTRSH), nhất là tình hình quản lý, xử lý tại bãi rác An Hiệp, huyện Ba Tri và các nhà máy xử lý rác thải các huyện, thành phố trong năm 2024.

Mô hình Phụ nữ TP. Bến Tre ủ rác hữu cơ bằng chế phẩm EM.

Triển khai các quy định về quản lý chất thải rắn sinh hoạt     

Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Bùi Minh Tuấn cho biết: Trong năm 2024, Sở TN&MT sẽ tiếp tục tham mưu UBND tỉnh xem xét, ban hành kế hoạch phân loại CTRSH tại nguồn và cập nhật lại Sổ tay hướng dẫn kỹ thuật phân loại CTRSH tại nguồn nhằm triển khai, thực hiện có hiệu quả phân loại CTRSH phù hợp với điều kiện thực tế của từng địa phương, từng khu vực nông thôn, thành thị. Qua đó, góp phần mang lại hiệu quả thiết thực trong công tác xử lý CTRSH thông qua việc giảm khối lượng rác thải cần đưa đi xử lý và giảm mùi hôi, nước rỉ rác phát sinh tại các bãi chôn lấp rác thải, do lượng rác thải đưa đi xử lý là rác vô cơ.

Đồng thời, thực hiện có hiệu quả các ý kiến chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực Tỉnh ủy và UBND tỉnh về công tác quản lý, xử lý CTRSH, nhất là rút kinh nghiệm ngay sau khi sự cố ô nhiễm môi trường tại bãi rác An Hiệp, huyện Ba Tri được giải quyết, Sở TN&MT đã tham mưu UBND tỉnh có văn bản chỉ đạo sở, ban, ngành tỉnh và địa phương tập trung tăng cường công tác quản lý rác thải, bảo vệ môi trường đối với các bãi rác trên địa bàn các huyện, thành phố.

 Ngay từ đầu năm 2024, Sở TN&MT cũng đã tổ chức khảo sát thực tế, kiểm tra công tác quản lý và xử lý CTRSH đối với các huyện, thành phố, nhất là các huyện có bãi chôn lấp rác thải. Sau đó đã có văn bản hướng dẫn kỹ thuật về công tác xử lý rác thải, bảo vệ môi trường tại các bãi chôn lấp rác thải này theo điều kiện thực tế từng địa phương và phải chủ động chuẩn bị các giải pháp phòng ngừa, kiểm soát ô nhiễm môi trường trước mùa mưa năm 2024.

Riêng đối với bãi rác An Hiệp, Sở TN&MT đã cử cán bộ chuyên môn thường xuyên theo dõi, hỗ trợ địa phương trong việc tiếp nhận, xử lý CTRSH tại bãi rác này. Tùy theo từng thời điểm thực tế, Sở TN&MT tham mưu UBND tỉnh ban hành các văn bản chỉ đạo; đồng thời, có nhiều văn bản hướng dẫn kỹ thuật, đề xuất các giải pháp để tháo gỡ vướng mắc, khó khăn, cũng như phòng ngừa, kiểm soát các nguy cơ gây ô nhiễm môi trường trong quá trình vận hành bãi rác.

Kinh nghiệm trong xử lý chất thải rắn sinh hoạt

Thực hiện chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy và UBND tỉnh là tuyệt đối không để xảy ra điểm nóng hoặc sự cố ô nhiễm môi trường về rác thải trên địa bàn tỉnh, Sở TN&MT đã thường xuyên theo dõi, kiểm tra và hướng dẫn địa phương tăng cường phòng ngừa, kiểm soát các nguy cơ gây ô nhiễm môi trường tại các bãi chôn lấp rác thải tập trung trên địa bàn huyện.

Đối với bãi rác An Hiệp, huyện Ba Tri, từ ngày 20-10-2022, Nhà máy xử lý rác thải Bến Tre tạm thời bị đình chỉ hoạt động để khắc phục các hành vi vi phạm về bảo vệ môi trường, bãi rác An Hiệp tiếp nhận, xử lý rác thải của TP. Bến Tre, huyện Châu Thành và Ba Tri với khối lượng dao động 200 - 220 tấn/ngày, trong khi các công trình nâng cấp, cải tạo bãi rác và mở rộng diện tích bãi rác (3ha) thực hiện chưa kịp thời, cùng với diễn biến thời tiết phức tạp đã dẫn đến tình trạng nước rỉ rác lẫn với nước mưa chảy tràn xung quanh, mùi hôi phát tán ảnh hưởng đến khoảng 130 hộ dân nằm trong phạm vi bán kính 1.000m thuộc địa phận xã An Hiệp và xã An Đức, huyện Ba Tri. Do bức xúc, ngày 15-7-2023 có khoảng 70 người dân thuộc địa phận 2 xã này đã tổ chức ngăn chặn không cho xe chở rác thải đi vào bãi rác và từ thời điểm đó đã gây ra tình trạng tồn đọng lượng lớn rác thải trên địa bàn huyện Ba Tri, Châu Thành và TP. Bến Tre.

Sở TN&MT chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan triển khai, thực hiện phương án tạm thời đưa rác thải của huyện Châu Thành và TP. Bến Tre về lưu chứa tại nhà xưởng của Nhà máy xử lý rác thải Bến Tre đã đóng cửa với khối lượng rác thải lưu chứa lên đến khoảng 14 ngàn tấn. Đồng thời, phối hợp với UBND huyện Ba Tri khẩn trương thực hiện các biện pháp khắc phục sự cố ô nhiễm môi trường tại bãi rác An Hiệp.

Với tinh thần khẩn trương triển khai các giải pháp khắc phục ô nhiễm môi trường tại bãi rác này, đồng thời tích cực tuyên truyền vận động nhân dân đồng thuận với chủ trương của tỉnh trong công tác quản lý, xử lý CTRSH. Đến ngày 9-10-2023, bãi rác An Hiệp cơ bản hoàn thành khắc phục ô nhiễm môi trường, đã tiếp nhận lại rác thải, xử lý bằng biện pháp chôn lấp hợp vệ sinh theo đúng quy định.

(Còn tiếp)

Bài, ảnh: Hoàng Phương

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN