Tập trung tuyên truyền, vận động triển khai các công trình, dự án trọng điểm

04/10/2023 - 05:32

BDK - Thời gian qua, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Ban Chỉ đạo công tác tuyên truyền, vận động (TT, VĐ) thực hiện các công trình, dự án (CT, DA) trọng điểm trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2020 - 2025 (BCĐ 428), các sở, ngành tỉnh, cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan tổ chức triển khai thực hiện công tác TT, VĐ tổ chức, cá nhân thực hiện tốt công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công các CT, DA trên địa bàn tỉnh, góp phần phát triển tỉnh.

Phó trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Võ Thành Đô góp ý tại hội nghị sơ kế hoạt động Ban Chỉ đạo 428.

Phó trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Võ Thành Đô góp ý tại hội nghị sơ kế hoạt động Ban Chỉ đạo 428.

Phát huy hiệu quả vai trò của Ban Chỉ đạo 428

 Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy Bùi Văn Bia - Phó trưởng ban Thường trực BCĐ 428 cho biết: Từng thành viên Tiểu ban TT, VĐ phối hợp chặt chẽ trong công tác thông tin, TT, VĐ, thường xuyên nắm tình hình, kịp thời định hướng hoạt động TT phù hợp với từng đối tượng. Phối hợp với các cơ quan liên quan để TT, VĐ các trường hợp chưa đồng ý nhận tiền bồi thường theo quyết định phê duyệt. Tăng cường đối thoại giữa lãnh đạo UBND huyện với hộ dân không đồng thuận để có tính thuyết phục cao hơn trong việc bàn giao mặt bằng theo quy định. Đa dạng hóa các hình thức TT, VĐ. Kịp thời cung cấp đầy đủ thông tin cho người dân trong quá trình triển khai các CT, DA, góp phần làm thay đổi tư duy, nâng cao nhận thức hộ gia đình.

BCĐ đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên trong tổ TT, VĐ; xác định thời gian, địa điểm TT, VĐ phù hợp. Tiếp tục thực hiện tốt phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”. Phát huy vai trò của các tổ chức chính trị - xã hội từ huyện đến cơ sở trong công tác VĐ, giám sát, phản biện việc thực hiện DA. Kịp thời sơ kết, tổng kết đánh giá rút kinh nghiệm quá trình thực hiện công tác TT, VĐ.

Theo Phó giám đốc Ban Quản lý DA Đầu tư xây dựng công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn (NN&PTNT) Lê Minh Tuyền, DA hồ chứa nước ngọt khu Lạc Địa có tổng diện tích 124ha với 96 hộ dân liên quan. Qua TT, VĐ, hiện có 63 hộ trong khu vực Lạc Địa đã bàn giao mặt bằng với diện tích 64ha. Số hộ còn chưa nhận tiền, chưa thanh lý hợp đồng là 33 hộ với diện tích 31,38ha. Tổ VĐ đã họp thống nhất với 3 nhà thầu bàn phương án thực hiện kế hoạch thi công. Có lộ trình ngày nào đến hộ nào tự liên hệ VĐ, có vướng gì thì chủ động báo cáo xã và Tổ VĐ để VĐ cá biệt, không để gián đoạn thi công. Đến nay đã bàn giao 91ha cho 3 đơn vị thi công.

Sở Công Thương đã chỉ đạo Công ty Điện lực Bến Tre phối hợp với Ban Quản lý DA Điện lực miền Nam soạn thảo các bài viết nêu bật mục đích, ý nghĩa, lợi ích của từng CT cụ thể và có công văn gửi Ban Tuyên giáo Huyện ủy, Thành ủy, Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Truyền thanh huyện, thành phố để hỗ trợ TT  đến người dân đồng thuận chủ trương và cho thực hiện việc xây dựng đường dây, trạm biến áp 110kV. Trong đó, TT thông qua sinh hoạt chi hội, tổ nhân dân tự quản, qua các câu lạc bộ; thông qua sử dụng hệ thống thông tin đại chúng bằng cách đọc trên đài truyền thanh huyện, thành phố, xã, phường.

Ngoài ra, các thành viên trong tổ đã tiếp xúc, TT, VĐ các hộ dân các nội dung về chủ trương của tỉnh trong việc tạm thời tập kết về bãi rác An Hiệp (Ba Tri). Kết quả, qua công tác tiếp xúc VĐ đến nay đã có 13 hộ đồng thuận cho chở rác huyện về bãi rác; 14 hộ chưa thể hiện quan điểm rõ ràng, yêu cầu được gặp gỡ lãnh đạo tỉnh, huyện và nếu những hộ khác đồng ý sẽ đồng ý cho chở rác huyện.

Thời gian qua, công tác TT, VĐ mặc dù đạt được kết quả nhất định nhưng việc thực hiện công tác GPMB cầu Rạch Miễu 2 và Đường gom đường vào cầu Rạch Miễu 2 vẫn còn một số khó khăn, vướng mắc đang giải quyết. Trong quá trình triển khai DA, UBND tỉnh điều chỉnh chủ đầu tư nên việc phối hợp trong TT, VĐ có lúc gặp khó khăn. MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội từ huyện đến xã có quyết tâm trong phối hợp TT, VĐ, thuyết phục, tạo sự đồng thuận của nhân dân trong vùng DA nhưng vẫn còn một số hộ dân chưa đồng tình về giá cả bồi thường, hỗ trợ về đất đai, giá nhà cửa, vật kiến trúc...

Công tác phối hợp giữa các ngành, các cấp chưa đồng bộ, còn vướng mắc các vấn đề về bản vẽ, giá bồi thường, hỗ trợ. Việc phát huy vai trò cũng như sự tham gia của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội đối với công tác TT, VĐ nhân dân ở một số khâu chưa được chú trọng…

Định hướng, giải pháp thời gian tới

Hiện nay, Ban Dân vận Tỉnh ủy đã xây dựng kế hoạch phối hợp với Ban Thường vụ Huyện ủy Bình Đại tổ chức hội nghị tọa đàm với chủ đề: “Giải pháp TT, VĐ, tạo sự đồng thuận của nhân dân trong thực hiện các CT, DA trên địa bàn tỉnh”. Các cấp ủy, lãnh đạo các cơ quan tỉnh, huyện, xã phải có sự phối hợp chặt chẽ với nhau, cả hệ thống chính trị vào cuộc đồng bộ, TT, VĐ quyết liệt. Thường xuyên cập nhật sát, đúng thông tin, tình hình, tiến độ, kết quả, các số liệu liên quan công tác TT, VĐ bàn giao mặt bằng xây dựng CT.

Theo Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy Bùi Văn Bia - Phó trưởng ban Thường trực BCĐ 428, các tiểu ban có kế hoạch phân công các thành viên tổ công tác phải tập trung, dồn sức, tăng cường phối hợp với Thường trực Huyện ủy, Thành ủy chỉ đạo các ngành cử cán bộ phối hợp với tổ công tác của tỉnh hỗ trợ các xã còn khó khăn, vướng mắc trong công tác VĐ bàn giao mặt bằng, đề xuất tháo gỡ. Việc tiếp xúc, VĐ đối với các hộ dân chưa đồng ý bàn giao mặt bằng phải có danh sách cụ thể đối với từng hộ. Các hộ chưa đồng ý nội dung gì, các ngành chức năng đã giải quyết tới đâu, các việc còn tồn ai là người giải quyết và hướng giải quyết như thế nào; thời gian nào kết thúc phải hết sức cụ thể, không VĐ chung chung.

 Theo Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh Hồ Thị Hoàng Yến - Trưởng BCĐ 428, các tiểu ban TT, VĐ đã từng bước đi vào hoạt động có nền nếp. Việc TT, VĐ nhân dân đồng thuận với chủ trương đã mang lại nhiều kết quả tích cực. Điểm nổi bật là các thành viên trong các tiểu ban đã tập trung, phối hợp thực hiện tốt công tác TT, VĐ người dân liên quan đến các CT, DA. Phối hợp với các ngành chuyên môn tập trung tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong công tác đền bù, đẩy nhanh tiến độ GPMB các CT, DA.

“Việc triển khai, thực hiện các CT, DA trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là 11 CT, DA trọng điểm theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XI Đảng bộ tỉnh có ý nghĩa vô cùng quan trọng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân. Do đó, đề nghị các thành viên trong BCĐ 428, các huyện ủy, thành ủy trực thuộc Tỉnh ủy và các đơn vị có liên quan cần tập trung, quyết liệt, sáng tạo hơn nữa trong thực hiện công tác TT, VĐ nhân dân, tạo sự đồng thuận trong GPMB để sớm triển khai xây dựng các CT, DA trên địa bàn tỉnh”.

(Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh Hồ Thị Hoàng Yến - Trưởng BCĐ 428)

Bài, ảnh: Hoàng Lam

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN