Thắm đượm tình quân - dân

29/01/2021 - 07:16

BDK - Phát huy những kết quả đạt được từ Tết quân - dân đầu tiên được tổ chức tại huyện Mỏ Cày Nam. Năm 2021, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh và UBND huyện Giồng Trôm xây dựng kế hoạch phối hợp tổ chức các hoạt động tại địa bàn 3 xã: Tân Hào, Tân Lợi Thạnh, Thạnh Phú Đông.

Trao quà Tết cho gia đình chính sách, hộ nghèo. Ảnh: Đặng Thạch

Trao quà Tết cho gia đình chính sách, hộ nghèo. Ảnh: Đặng Thạch

Thời gian diễn ra các hoạt động Tết quân - dân từ ngày 18 đến 22-1-2021, với nhiều hoạt động ý nghĩa như: tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, Luật Nghĩa vụ quân sự, Luật Dân quân tự vệ, Luật Lực lượng dự bị động viên, công tác tuyển quân, tuyển sinh quân sự, chính sách hậu phương quân đội; làm mới tuyến đường liên ấp Miếu Điền - Gò Tranh, xã Tân Lợi Thạnh  (dài 760m, ngang 3m, cao 1,4cm, kinh phí 950 triệu đồng) và 1 cây cầu trên tuyến đường (dài 20m, ngang 3,4m, kinh phí 300 triệu đồng); làm mới tuyến đường kênh Vĩnh Phúc, xã Thạnh Phú Đông (dài 600m, ngang 2m, cao 1,2cm, kinh phí 500 triệu đồng); xây dựng 35 căn nhà Đại đoàn kết  kinh phí 1,75 tỷ đồng; tổ chức khám bệnh, cấp thuốc cho 500 lượt người gia đình chính sách, hộ nghèo, kinh phí vận động 100 triệu đồng; thăm, tặng 1.000 suất quà cho gia đình chính sách, gia đình nghèo, kinh phí vận động 500 triệu đồng; tổ chức hội trại, giao lưu văn hóa văn nghệ, hội thi tìm hiểu lịch sử, truyền thống địa phương, tổ chức các trò chơi dân gian; hội thi gói, nấu bánh tét, làm mứt dừa, cắm hoa nghệ thuật, chưng mâm ngũ quả...

Trung sĩ Võ Nhật Tiến - chiến sĩ Đại đội Thông tin, được tham gia chuyến về nguồn trong dịp Tết quân - dân năm nay chia sẻ: “Đây là lần đầu tiên tôi được tham gia các hoạt động Tết quân - dân, đặc biệt là về huyện Giồng Trôm, nơi có nhiều vị tướng anh hùng, để tham gia các hoạt động như làm đường giao thông, đường hoa, sửa chữa nhà cho gia đình chính sách, giúp dọn dẹp cảnh quan môi trường... Hy vọng hàng năm sẽ có các hoạt động như thế này để chúng tôi được trải nghiệm”.

Năm 2021, Ban CHQS các huyện, thành phố tham mưu UBND xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động Tết quân - dân tại 1 xã trên địa bàn. Các hoạt động được thực hiện thông qua mô hình “Tết quân - dân” như: xây dựng cầu, đường nông thôn, cất mới và sửa nhà tình nghĩa, tình thương, nghĩa tình đồng đội; phát quang, trồng cây xanh, vệ sinh môi trường; tặng quà, khám bệnh và cấp phát thuốc miễn phí cho hộ nghèo, gia đình chính sách.

Được nhận nhà Tình quân dân dịp Tết quân - dân, bà Nguyễn Thị Thanh Liên, hộ nghèo ở xã Tân Lợi Thạnh, không giấu được niềm vui: Giờ có được cái nhà che nắng, che mưa, tôi rất mừng! Tôi xin cảm ơn các cấp lãnh đạo, chính quyền địa phương và đặc biệt là các chú bộ đội giúp tôi được cái nhà như thế này là quý lắm rồi!

Thượng tá Nguyễn Trọng Linh - Chính trị viên Ban CHQS huyện Giồng Trôm cho biết: Tết quân - dân là dịp cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang Bến Tre thể hiện sự biết ơn sâu sắc đối với bà con đã đùm bọc chở che, cưu mang bộ đội trong đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Đánh giá kết quả Tết quân - dân tại huyện Giồng Trôm, Đại tá Lê Văn Hùng - Chính ủy Bộ CHQS tỉnh cho biết: Tết quân - dân năm nay đạt mục đích yêu cầu đề ra; được cấp ủy, chính quyền địa phương và nhân dân ủng hộ, đồng tình rất cao. Đây là hoạt động được Tỉnh ủy, UBND tỉnh biểu dương. Thể hiện qua 3 điểm nhấn: Thứ nhất là quy mô tổ chức, không phải 1 huyện mà tất cả các huyện, thành phố. Bộ CHQS tỉnh phối hợp huyện Giồng Trôm chọn 3 xã Tân Hào, Tân Lợi Thạnh và Thạnh Phú Đông để tổ chức. Ban CHQS các huyện còn lại chọn từ 1 - 2 xã để tổ chức. Thứ hai là có sự thống nhất về thời gian tổ chức từ mùng 9 - 18 tháng Chạp. Thứ ba là các công trình, phần việc được triển khai kịp thời, đồng bộ, gắn với Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới, chương trình an sinh xã hội đa dạng với chuỗi các hoạt động thật phong phú và ý nghĩa với kinh phí trên 1 tỷ đồng. Đặc biệt, Tết quân - dân năm nay đã tổ chức trao, tặng 87 căn nhà Tình quân dân với số tiền vận động trên 4,5 tỷ đồng.

Những hoạt động trên đã thể hiện mối quan hệ gắn bó, đoàn kết, máu thịt giữa lực lượng vũ trang với cấp ủy, chính quyền và nhân dân, tô thắm thêm truyền thống tốt đẹp “Bộ đội Cụ Hồ” trong thời kỳ mới, góp phần xây dựng thế trận lòng dân trong khu vực phòng thủ ngày càng vững chắc.

Bùi Linh - Đặng Thạch

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN