Thanh niên Đồng Khởi tiêu biểu tâm huyết với hoạt động xã hội

08/01/2024 - 05:47

BDK - Thạc sĩ Hà Hoàng Hiếu - giảng viên Trường Đại học Văn Lang, TP. Hồ Chí Minh là một trong các cá nhân được Tỉnh đoàn tuyên dương danh hiệu Thanh niên Đồng Khởi tiêu biểu năm 2023. Tâm huyết với hoạt động xã hội và công tác giáo dục tại địa phương, anh Hà Hoàng Hiếu đã tích cực đồng hành, cùng tổ chức Đoàn thanh niên, Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam tỉnh góp sức cho các hoạt động giáo dục, phát triển năng lực tiếng Anh và tinh thần khởi nghiệp cho đoàn viên, thanh niên tỉnh.

Anh Hà Hoàng Hiếu trao giải khuyến khích cuộc thi Tri thức trẻ vì sự nghiệp giáo dục tỉnh Bến Tre năm 2023. Ảnh: CTV

Anh Hà Hoàng Hiếu trao giải khuyến khích cuộc thi Tri thức trẻ vì sự nghiệp giáo dục tỉnh Bến Tre năm 2023. Ảnh: CTV

Rèn luyện kỹ năng

Sinh ra và lớn lên ở quê hương Châu Thành, sau một thời gian làm việc ở tỉnh, anh Hiếu nhận học bổng toàn phần học cao học tại Đài Loan và tu nghiệp ở Úc trong 3 năm rồi trở về nước làm công tác giáo dục - đào tạo. Hiện tại, bên cạnh việc tham gia giảng dạy tại Trường Đại học Văn Lang, anh Hà Hoàng Hiếu cũng đang là Quản lý dự án giáo dục phi lợi nhuận tại Việt Nam “Dạy tiếng Anh và Tin học miễn phí cho học sinh tiểu học trị giá 400 ngàn Euro”.

Năm 2022, anh bắt đầu khởi nghiệp với một trung tâm tiếng Anh ngay tại Bến Tre để có cơ hội cống hiến cho quê hương. “Tôi rất tâm huyết với mong muốn góp phần vào việc phát triển nền giáo dục của tỉnh. Được trải nghiệm qua phương pháp giáo dục của nhiều quốc gia khác nhau, tôi nhận ra rằng quan trọng nhất là cần xây dựng một môi trường đào tạo phù hợp nhất cho thế hệ trẻ để các em có điều kiện phát triển tốt nhất và nắm bắt cơ hội cho chính mình để bước vào con đường tương lai, lập thân, lập nghiệp”.

Khởi nghiệp, điều hành một trung tâm ngoại ngữ không phải là điều đơn giản. Không ngại thử thách, anh Hiếu xem đây là cơ hội để anh có thể kết nối với tổ chức Đoàn - Hội, thường xuyên tham gia các hoạt động hướng nghiệp, an sinh xã hội, hỗ trợ học sinh trong học ngoại ngữ, phát triển kỹ năng. Riêng về thành tích chuyên môn, Thạc sĩ Hà Hoàng Hiếu đã xuất bản 10 bài báo khoa học quốc tế và trong nước. Gần đây nhất, anh là thành viên đề tài nghiên cứu khoa học cấp tỉnh và là tác giả các đề tài nghiên cứu khoa học khác về tỉnh như: “Đánh giá tác động tiềm tàng của biến đổi khí hậu đến rừng ngập mặn và sinh kế cộng đồng, nghiên cứu điển hình tại tỉnh”, “Nghiên cứu mô hình truyền thông môi trường dựa vào học sinh, nghiên cứu điển hình tại tỉnh”. Anh cũng tham gia hỗ trợ chuyên môn cho nhiều cuộc thi, phong trào của Đoàn - Hội các cấp, là diễn giả chia sẻ, truyền cảm hứng về khởi nghiệp cho thanh niên, tài trợ cho nhiều cuộc thi về tiếng Anh của tổ chức Đoàn - Hội, các trường học, đơn vị trên địa bàn tỉnh.

Chia sẻ quan điểm về việc trang bị kỹ năng cho học sinh, sinh viên ngày nay để lập thân, lập nghiệp, anh Hà Hoàng Hiếu cho rằng, kỹ năng ngoại ngữ là một trong những kỹ năng hàng đầu hiện nay cần thiết. Ngoại ngữ được dùng để giao tiếp, giao thương và học hỏi. Việc chọn ngoại ngữ nào còn tùy vào nhu cầu và mục tiêu của từng người, từng ngành nghề, có thể là Tiếng Anh hoặc có thể là một ngôn ngữ khác. Ngoài kỹ năng ngoại ngữ, kỹ năng tin học cũng có rất nhiều doanh nghiệp tuyển dụng đòi hỏi. Bên cạnh đó, các kỹ năng mềm còn là điều kiện tối thiểu trong điều kiện cạnh tranh về việc làm hiện nay, trong đó tùy thuộc vào từng ngành nghề sẽ có yêu cầu khác nhau. Chung quy lại, các kỹ năng như: làm việc nhóm, kỹ năng ra quyết định, kỹ năng quản lý thời gian, kỹ năng giải quyết vấn đề, kỹ năng giao tiếp được ưu tiên lựa chọn.

Chọn hướng đi đúng đắn

“Tham gia cùng với Tỉnh đoàn và rất nhiều đơn vị trong tỉnh trong các buổi chia sẻ, huấn luyện cho thanh niên, học sinh, sinh viên, tôi thấy rằng, Tỉnh đoàn và các đơn vị đã tổ chức rất nhiều hoạt động hữu ích liên quan đến bồi dưỡng kỹ năng mềm cho thanh niên, học sinh, sinh viên. Đây cũng là một trong những điều kiện tiền đề để các bạn trẻ phát triển sau này. Tôi cho rằng tỉnh nên khuyến khích nhiều đơn vị đào tạo kỹ năng mềm tư nhân tham gia vào công tác đào tạo thì cơ hội lựa chọn cho thanh niên, học sinh, sinh viên tỉnh nhà sẽ nhiều hơn”, anh Hiếu cho biết.

Thời đại công nghệ thông tin như hiện nay, đa phần các bạn trẻ có cơ hội nắm bắt thông tin dễ dàng. Tuy nhiên, phải chọn lọc thông tin nào đúng và phù hợp. Vì vậy, khi tham gia các sự kiện, các bạn trẻ cần lắng nghe thông tin đa chiều, thông tin đến những người thật, việc thật để bản thân đưa ra sự lựa chọn cho riêng mình. Khi có những thông tin rõ ràng và nghiên cứu kỹ lưỡng thì hoạch định cho mình những mục tiêu cụ thể thông qua những điều kiện hoàn cảnh, đam mê và thế mạnh của bản thân. Từ đó, lựa chọn cho mình những hướng đi đúng đắn. Cơ bản nhất là từ việc lựa chọn ngành nghề và theo đuổi nó đến cùng. Ngay khi còn ngồi trên ghế nhà trường, dù là ở độ tuổi nào, điều đầu tiên làm là cố gắng tham gia học những kỹ năng mềm, ngoại ngữ, đừng bao giờ chờ đợi trong khi mình có thể thực hiện nó ngay từ bây giờ.

Anh Hà Hoàng Hiếu bày tỏ: “Đối với tôi, tình yêu quê hương bắt đầu từ những điều nhỏ nhặt hàng ngày, sự cống hiến không phải là cái gì đó lớn lao mà từ những điều nhỏ nhất. Với lứa tuổi học sinh, sinh viên, việc cố gắng học tập, trau dồi kỹ năng mềm, kỹ năng ngoại ngữ, góp công sức vào các hoạt động xã hội dù là nhỏ cũng được. Để khi bước ra ngoài, bạn luôn tự tin về bản thân mình, tự hào về quê hương và sẵn sàng giới thiệu về quê hương mình chính là đã góp phần xây dựng hình ảnh tốt đẹp của quê hương”.

“Anh Hà Hoàng Hiếu là một thanh niên tâm huyết, có sự nhiệt tình, sáng tạo, có khát vọng, ý chí và mong muốn cống hiến. Trong thời gian qua, anh đã có sự gắn bó với hoạt động Đoàn - Hội, phong trào thanh niên trên địa bàn tỉnh. Anh sẵn sàng hỗ trợ về chuyên môn, tài trợ kinh phí cho nhiều hoạt động Đoàn, an sinh xã hội ở địa phương, nhất là trong mảng phát triển năng lực tiếng Anh, truyền lửa khởi nghiệp cho đoàn viên, thanh niên. Anh xứng đáng nhận danh hiệu “Thanh niên Đồng Khởi tiêu biểu” và là hình mẫu để đoàn viên, thanh niên học tập”.

(Phó bí thư Tỉnh đoàn Võ Thị Phương Diệu)

Triều Dương

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN