Thạnh Phú chuẩn bị cho năm học mới

01/09/2021 - 06:35

BDK - Thạnh Phú là một trong những huyện của tỉnh có nhiều ca mắc Covid-19. Toàn huyện đã và đang tập trung nhiều biện pháp, quyết tâm ngăn chặn và đẩy lùi dịch bệnh. Thời gian qua, phần lớn cơ sở vật chất trường học được trưng dụng làm khu cách ly nên tác động đến công tác chuẩn bị năm học mới 2021-2022. Ngành giáo dục huyện đang nỗ lực vượt qua khó khăn, chung tay cùng với huyện trong công tác phòng chống dịch Covid-19.

Các trường chuẩn bị vệ sinh trường lớp để bước vào năm học mới. Ảnh: P. Trinh

Các trường chuẩn bị vệ sinh trường lớp để bước vào năm học mới. Ảnh: P. Trinh

Ngành giáo dục huyện đã và đang quán triệt trong đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, học sinh, vận động phụ huynh học sinh chấp hành tốt Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ cùng các văn bản chỉ đạo các cấp trong phòng chống dịch Covid-19, nhằm phòng tránh tốt nhất khả năng lây nhiễm bệnh cho bản thân, gia đình, học sinh và xã hội. Ngành kêu gọi sự ủng hộ trong cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và người lao động trong ngành. Kết quả đã nhận được sự đóng góp trên 341 triệu đồng và nhiều nhu yếu phẩm. Trong đó, đóng góp 173,69 triệu đồng vào Quỹ phòng chống dịch bệnh của huyện (thông qua Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện); 169,42 triệu đồng còn lại ngành tập trung hỗ trợ cho 412 học sinh nghèo, 16 giáo viên, người lao động gặp khó khăn, chia sẻ với 250 học sinh nghèo của TP. Hồ Chí Minh trên tinh thần “Tương thân tương ái” giúp nhau vượt qua lúc đại dịch (số tiền 62,5 triệu đồng).

Ngoài ra còn tổ chức thăm các xã “vùng đỏ” và các khu cách ly tập trung của huyện, đóng góp một phần kinh phí hỗ trợ lực lượng tuyến đầu chống dịch và người dân trong huyện. Các thầy cô giáo cũng đã tích cực tình nguyện hỗ trợ các bếp ăn thiện nguyện cho địa phương trong công tác phòng chống dịch bệnh.

Hiện nay, ngành giáo dục huyện đang thực hiện “mục tiêu kép” vừa chống dịch vừa chuẩn bị mọi điều kiện cho năm mới. Theo kế hoạch năm học 2021-2022 của UBND tỉnh, ngành tập trung một số công việc trọng tâm như: chỉ đạo các đơn vị trực thuộc rà soát, có giải pháp đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện việc sửa chữa cơ sở vật chất, trường lớp, mua sắm các trang thiết bị phục vụ cho công tác quản lý, dạy học trong năm học; sắp xếp, bố trí mạng lưới trường lớp ở các điểm trường chính, điểm ấp đảm bảo công tác giảng dạy của giáo viên và học tập của học sinh.

Trên địa bàn huyện có 55 điểm trường chính và 48 điểm trường ấp, 1 trường mầm non ngoài công lập và 4 nhóm trẻ tư thục. Cơ sở vật chất trường học cơ bản đáp ứng được nhu cầu huy động tối đa dân số trong độ tuổi ra lớp ở 3 cấp học, trong đó cấp mầm non, tiểu học đạt 1 phòng học/nhóm, lớp. Tổ chức điều động, luân chuyển, phân công bố trí đội ngũ cán bộ, giáo viên đảm bảo hài hòa, hợp lý, khai thác hiệu quả biên chế được giao.

Ngành tranh thủ tham mưu lãnh đạo thành lập hội đồng tuyển dụng bổ sung biên chế còn thiếu ngay từ đầu năm học; tổ chức phân công giáo viên dạy liên trường để cân bằng những bộ môn thừa thiếu cục bộ cùng cấp học và giữa các cấp học. Chú trọng phân công đội ngũ giáo viên được tập huấn tiếp cận chương trình giáo dục phổ thông mới cho khối lớp 1, 2, 6 để giảng dạy đạt kết quả.

Các trường chủ động thông qua việc ứng dụng các kênh thông tin (mạng Zalo, Facebook…) đảm bảo thông tin đến học sinh, phụ huynh học sinh về thời gian tựu trường, rà soát từng học sinh các khối lớp, có giải pháp vận động học sinh ra lớp. Trong đó, quan tâm đến các đối tượng học sinh nghèo, khó khăn để báo cáo kịp thời với địa phương, tham mưu đề xuất ngành, lãnh đạo các cấp, các tổ chức, cá nhân có giải pháp hỗ trợ để học sinh được đến trường, không để học sinh nghỉ học vì nghèo khó. Dự kiến ngành trong năm học 2021-2022 huy động đạt 24.083 học sinh, trong đó cấp mầm non, mẫu giáo có 5.012 trẻ (146 nhóm lớp), cấp tiểu học có 11.263 học sinh (359 lớp), cấp THCS 7.808 học sinh (214 lớp).

Phòng Giáo dục huyện đã chỉ đạo các trường học thực hiện tốt công tác phòng chống dịch bệnh thông qua việc vệ sinh trường lớp, khử trùng, sát khuẩn, khẩu trang, bố trí hợp lý giãn cách không gian lớp học, dọn dẹp khuôn viên thông thoáng đảm bảo sạch. Trang bị bổ sung các thiết bị y tế để phục vụ tốt cho việc chăm sóc sức khỏe học sinh, giáo viên. Phối hợp với địa phương làm tốt công tác tuyên truyền cho học sinh, phụ huynh học sinh, người dân quan tâm tạo mọi điều kiện thuận lợi cho con em được đến trường lớp học đúng thời gian, không vì lo sợ dịch bệnh hoặc do lý do khác mà không đến lớp học.

Bài, ảnh: Phạm Thị Trinh

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN