Thạnh Phú giải quyết các điểm nóng vỡ hụi

06/03/2023 - 05:46

BDK - Vào giữa tháng 2-2018, nhiều hộ dân phản ánh xung quanh việc hộ bà Nguyễn Thị Duyên, ở ấp Giao Hòa B, xã Giao Thạnh, huyện Thạnh Phú làm chủ hụi bị vỡ nợ. Bà Duyên cho hàng trăm hụi viên tham gia với khoảng 30 dây hụi, sau đó dẫn đến vỡ hụi không còn khả năng chi trả tiền hụi cho các hụi viên, số tiền này lên đến hơn 10 tỷ đồng.

Phó bí thư Thường trực Huyện ủy Thạnh Phú Phạm Văn Bé Năm phát biểu tại buổi làm việc bàn các giải pháp xử lý hụi.

Phó bí thư Thường trực Huyện ủy Thạnh Phú Phạm Văn Bé Năm phát biểu tại buổi làm việc bàn các giải pháp xử lý hụi.

Điểm nóng vỡ hụi

Ngày 1-3-2018, cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an huyện Thạnh Phú tiếp nhận đơn của các hụi viên tại xã Giao Thạnh và một số xã lân cận tố giác bà Nguyễn Thị Duyên có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản (LĐCĐTS) thông qua hình thức chơi hụi. Quá trình xác minh, cơ quan CSĐT Công an huyện Thạnh Phú xác định bà Nguyễn Thị Duyên có hành vi lừa dối các hụi viên để chiếm đoạt tiền hụi. Số tiền này được bà Duyên sử dụng để trả nợ, xây nhà, mua nhiều thửa đất để bản thân và các con ruột đứng tên. Ngày 11-10-2018, cơ quan CSĐT Công an huyện Thạnh Phú đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự LĐCĐTS đối với vụ vỡ hụi tại xã Giao Thạnh để điều tra theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra, xét thấy số tiền bà Duyên đã chiếm đoạt của các hụi viên lên đến hàng tỷ đồng thuộc thẩm quyền điều tra của cơ quan CSĐT Công an tỉnh. Theo đề nghị của cơ quan CSĐT Công an huyện Thạnh Phú, ngày 10-12-2018, Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) huyện Thạnh Phú đã ra quyết định chuyển vụ án đến cơ quan CSĐT Công an tỉnh để tiếp tục điều tra theo thẩm quyền. Đến ngày 19-8-2019, cơ quan CSĐT Công an tỉnh ra quyết định đình chỉ điều tra vụ án LĐCĐTS nêu trên với lý do hành vi của bà Nguyễn Thị Duyên không cấu thành tội phạm và đề nghị các hụi viên khởi kiện dân sự tại Tòa án nhân dân huyện Thạnh Phú để được xem xét giải quyết số tiền hụi mà bà Duyên còn thiếu.

Tuy nhiên, các hụi viên cho rằng, việc cơ quan CSĐT Công an tỉnh đình chỉ điều tra vụ án là không thỏa đáng, không đúng quy định pháp luật nên nhiều hụi viên yêu cầu xử lý bà Duyên, tiếp tục khiếu nại đến cơ quan CSĐT Công an tỉnh, VKSND tỉnh cũng như các cơ quan đảng, nhà nước huyện Thạnh Phú và tỉnh. Đồng thời, các hụi viên còn viết đơn gửi đến nhiều đồng chí lãnh đạo cấp huyện, cấp tỉnh và Trung ương. Qua đó, đã gây phức tạp tình hình an ninh chính trị tại địa phương. Tuy nhiên, đến nay, các hụi viên có liên quan vẫn không đồng tình với kết quả giải quyết khiếu nại của cơ quan CSĐT Công an tỉnh và VKSND tỉnh. Đặc biệt là Quyết định giải quyết khiếu nại số 06/QĐ-VKS-P3 ngày 3-10-2019 của VKSND tỉnh do ông Lê Quốc Hùng là Phó viện trưởng ký. Các hụi viên cho rằng những nội dung trong quyết định này nêu làm cơ sở để xác định hành vi của bà Nguyễn Thị Duyên không cấu thành tội phạm là mâu thuẫn với các quy định về việc chơi hụi đã được pháp luật quy định. Mặt khác, do hiện nay hầu hết tài sản có giá trị của bà Duyên đều chuyển nhượng cho con ruột và luật sư nhằm tẩu tán trước khi vỡ hụi. Do đó, các hụi viên bị thiệt hại trong vụ hụi của bà Duyên không khởi kiện dân sự mà tiếp tục gửi đơn và trực tiếp đến khiếu nại nhiều nơi.

Phó bí thư Thường trực Huyện ủy Thạnh Phú Phạm Văn Bé Năm cho biết: Theo quan điểm của Thường trực Huyện ủy Thạnh Phú, đề nghị cần xem xét lại căn cứ ra Quyết định đình chỉ vụ án số 12 ngày 19-8-2019 của cơ quan CSĐT Công an tỉnh với lý do hành vi của bà Nguyễn Thị Duyên không cấu thành tội phạm có đúng với các quy định của pháp luật chưa. Vì qua đối chiếu hành vi của bà Nguyễn Thị Duyên với các quy định về hoạt động tổ chức chơi hụi, họ, phường đều thấy rõ bà Duyên đã làm sai nguyên tắc tổ chức chơi hụi và có dấu hiệu phạm tội LĐCĐTS như tổ chức các dây hụi không đúng với quy định của pháp luật về chơi hụi, họ, phường. Quá trình tổ chức chơi hụi từ năm 2016 đến ngày 2-2-2018, bà Nguyễn Thị Duyên đã tổ chức và làm chủ hụi của 30 dây hụi tháng, số tiền hụi mỗi dây từ 1 - 5 triệu đồng. Trong đó, có 4 dây hụi kết thúc nhưng còn nhiều hụi viên chưa được bà Duyên giao tiền hụi, còn lại 26 dây hụi còn hoạt động. Đề xuất Ban Nội chính Tỉnh ủy kiến nghị Bộ Công an, VKSND tối cao và Tòa án nhân dân tối cao xem xét lại việc cơ quan CSĐT Công an tỉnh đình chỉ vụ án LĐCĐTS nêu trên là đúng hay sai để đảm bảo khách quan, đúng luật, không bỏ lọt tội phạm, đồng thời góp phần răn đe chung trong xã hội, tránh các vụ tương tự sau này và đảm bảo quyền lợi các hụi viên.

Kết quả giải quyết liên quan vỡ hụi

Thời gian qua, cơ quan CSĐT Công an huyện chỉ tiếp nhận, thụ lý 3 tố giác tội phạm liên quan vỡ hụi ở xã Giao Thạnh, Quới Điền, An Thạnh. Trong đó, 1 vụ khởi tố vụ án hình sự tội LĐCĐTS tại xã Giao Thạnh nhưng cơ quan CSĐT Công an tỉnh đã đình chỉ điều tra do không có chứng cứ để khởi tố bị can đối với chủ hụi; 1 vụ cơ quan CSĐT Công an huyện ra quyết định không khởi tố vụ án do hành vi không đủ yếu tố cấu thành tội phạm và 1 vụ đang tạm đình chỉ xác minh do cơ quan CSĐT Công an huyện đã ra quyết định truy tìm chủ hụi nhưng đến nay chưa tìm được. Đối với việc giải quyết vụ việc dân sự liên quan vỡ hụi thì Tòa án nhân dân huyện đã thụ lý 31 vụ liên quan đến tranh chấp hụi và đã giải quyết được 29 vụ với tổng số tiền là 2,442 tỷ đồng, còn lại 2 vụ đang giải quyết.

Theo Phó bí thư Thường trực Huyện ủy Thạnh Phú Phạm Văn Bé Năm, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động hụi tại địa phương vẫn còn một số hạn chế, khó khăn, vướng mắc. Công tác tuyên truyền tuy có quan tâm thực hiện nhưng chưa toàn diện, hiệu quả chưa cao. Những dây hụi được hình thành dựa vào sự quen biết, lòng tin giữa các thành viên tham gia, đa phần là giao dịch bằng miệng, hay giấy viết tay ghi nhận đóng hụi, nhận tiền hụi sơ sài, không chữ ký, không công chứng nên khi vỡ hụi thì việc thu thập chứng cứ, tài liệu có giá trị pháp lý để giải quyết gặp khó khăn. Đa số các trường hợp vỡ hụi, chủ hụi hoặc hụi viên không còn tài sản nên việc khởi kiện ra tòa án để giải quyết dân sự, thu hồi tiền trả lại cho những người liên quan là rất khó khăn.

Để khắc phục hạn chế, trước mắt, huyện chỉ đạo các ngành chức năng và Đảng ủy, UBND xã Giao Thạnh nắm chắc tình hình liên quan vụ vỡ hụi ở xã Giao Thạnh nhằm có biện pháp tuyên truyền, vận động không để tập trung khiếu kiện đông người, gây phức tạp, hình thành “điểm nóng” về an ninh trật tự ở địa phương. Chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể và UBND cấp xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến nội dung Nghị định số 19/NĐ-CP của Chính phủ và các quy phạm pháp luật khác có liên quan. Chỉ đạo UBND cấp xã tiến hành rà soát, lên danh sách các hoạt động hụi trên địa bàn để có biện pháp quản lý.

Bài, ảnh: Thu Huyền

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN