Phường An Hội, TP. Bến Tre

Thi đua “Đồng khởi mới” gắn với “Dân vận khéo”

01/11/2023 - 05:29

BDK - Thời gian qua, phường An Hội, TP. Bến Tre đã tích cực triển khai, phát động, thực hiện các phong trào thi đua yêu nước (TĐYN) gắn với phong trào thi đua (PTTĐ) “Đồng khởi mới”, “Dân vận khéo” (DVK). Đồng thời, xây dựng các mô hình, điển hình về công tác dân vận (CTDV) đã được Đảng ủy phường đặc biệt quan tâm tổ chức phát động và triển khai thực hiện đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận.

Bí thư Thành ủy TP. Bến Tre Nguyễn Văn Tuấn trao giấy khen cho tổ chức đảng phường An Hội trong phong trào thi đua “Đồng khởi mới”.

Bí thư Thành ủy TP. Bến Tre Nguyễn Văn Tuấn trao giấy khen cho tổ chức đảng phường An Hội trong phong trào thi đua “Đồng khởi mới”.

Nhiều mô hình hiệu quả

Bí thư Đảng ủy phường An Hội Phạm Văn Trung cho biết: Hệ thống chính trị, cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và nhân dân phường nhận thức rõ ý nghĩa, tầm quan trọng của CTDV trong tình hình mới. Hàng năm, Đảng ủy xây dựng chương trình CTDV, chỉ đạo các khối, ngành, các tổ chức chính trị - xã hội xây dựng kế hoạch cụ thể hóa để thực hiện, tập trung chỉ đạo thực hiện có hiệu quả các phong trào TĐYN, tuyên truyền cổ vũ các gương điển hình tiên tiến về CTDV. Thông qua CTDV đã phát huy sức mạnh trong nhân dân tham gia thực hiện các phong trào TĐYN gắn với PTTĐ “Đồng khởi mới”, PTTĐ DVK và xây dựng thành công phường văn minh đô thị gắn với thực hiện chủ trương “Năm không”, “Sáu không” của Thành ủy, từ đó góp phần thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Trong những năm qua, PTTĐ DVK đã trở thành nội dung trọng tâm trong các PTTĐ của địa phương, thu hút nhiều tập thể, cá nhân tham gia, có nhiều mô hình đạt hiệu quả thiết thực, thực hiện tại khu dân cư. 10 năm qua, đã xây dựng đạt 117 mô hình DVK, trong đó cấp tỉnh 21, cấp thành phố 93, cấp phường 3. Gắn với phát động PTTĐ “Đồng khởi mới”, hàng năm, Đảng ủy đã chỉ đạo UBND và Ủy ban MTTQ Việt Nam phường phối hợp tổ chức phát động nhân dân thực hiện Chỉ thị số 01-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về phát động PTTĐ “Đồng khởi mới” giai đoạn 2020 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030. Qua đó, các tổ chức, cá nhân đăng ký thực hiện nhiều mô hình có hiệu quả thiết thực. Đặc biệt, giai đoạn sau khi sáp nhập địa giới hành chính đến nay, đã có 21 mô hình trong thực hiện PTTĐ “Đồng khởi mới” gắn với việc thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng. Riêng trong năm 2023 đăng ký thực hiện 15 mô hình thi đua “Đồng khởi mới”, trong đó có các mô hình phân loại rác thải tại nguồn tại các chi bộ trường học, vận động nhân dân đóng góp kinh phí lát gạch vỉa hè... 

Việc vận động các tầng lớp nhân dân thực hiện các phong trào TĐYN gắn với PTTĐ “Đồng khởi mới”, thi đua DVK tập trung trên tất cả các lĩnh vực như: xây dựng đảng và hệ thống chính trị; phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, quốc phòng - an ninh; thực hiện chủ trương “Năm không”, “Sáu không” của Thành ủy và xây dựng hạ tầng đô thị. Trong đó, có các mô hình điển hình trong thực hiện thi đua DVK vận động nhân dân đóng góp xây dựng các công trình như: nâng cấp, lát gạch vỉa hè các tuyến đường chính, nâng cấp lộ hẻm, xây dựng hệ thống thoát nước ở khu dân cư... đã thực hiện 53 công trình, tổng vốn xây dựng trên 4,729 tỷ đồng, trong đó nhân dân đóng góp 2,768 tỷ đồng.

Phát huy sức mạnh nhân dân

Bí thư Đảng ủy phường An Hội Phạm Văn Trung cho biết: Trong thời gian tới, phường sẽ tiếp tục nâng cao hơn nữa nhận thức của cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân về tầm quan trọng của CTDV trong tình hình mới. Đảng ủy, chính quyền, MTTQ Việt Nam và các đoàn thể phường phải làm tốt vai trò nòng cốt trong CTDV, vận động các tầng lớp nhân dân thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; phát huy sức mạnh trong nhân dân tham gia thực hiện các phong trào TĐYN gắn với PTTĐ “Đồng khởi mới”, thi đua DVK và xây dựng thành công phường đạt chuẩn đô thị văn minh gắn với thực hiện chủ trương “Năm không”, “Sáu không” của Thành ủy. Chú trọng nâng cao chất lượng các cuộc vận động, các phong trào TĐYN trên các lĩnh vực trong đời sống xã hội; quan tâm chăm lo, bảo vệ lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, hội viên và nhân dân. Thông qua các cuộc vận động và các phong trào “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” gắn với PTTĐ “Đồng khởi mới”, PTTĐ DVK… để thu hút được đông đảo nhân dân tham gia thực hiện.

Hàng năm phát động các tổ chức, cá nhân đăng ký thực hiện và nhân rộng các mô hình có hiệu quả trong các PTTĐ. Theo dõi và phát hiện những nhân tố mới, những gương điển hình tiên tiến trong phong trào TĐYN của quần chúng; kịp thời đề xuất biểu dương, khen thưởng những cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên làm tốt CTDV trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội.

Qua thực hiện các phong trào TĐYN giúp địa phương thực hiện tốt các chính sách đối với người có công và công tác an sinh xã hội như: hàng năm tặng quà cho hộ nghèo, cận nghèo và hộ khó khăn trên địa bàn nhân dịp lễ, Tết Nguyên đán trên 300 phần quà, mỗi phần trị giá 300 ngàn đồng; vận động xây dựng 2 căn nhà tình nghĩa, xây dựng mới 9 căn nhà “Đại đoàn kết”, sửa chữa 5 căn nhà ở cho hộ có hoàn cảnh khó khăn, góp phần kéo giảm hộ nghèo, đến nay còn 17 hộ nghèo, 12 hộ cận nghèo.

 Bài, ảnh: Hoàng Lam

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN