Đảng ủy xã An Hóa

Thi đua xây dựng chi bộ đạt trong sạch, vững mạnh toàn diện

14/08/2023 - 05:12

BDK - Ban Dân vận Tỉnh ủy ban hành Kế hoạch số 74-KH/BDVTU về việc chọn điển hình phát động thi đua “Đồng khởi mới” trong xây dựng hệ thống chính trị, năm 2023. Theo đó, có 21 tập thể, 19 cá nhân được chọn là điển hình cấp tỉnh để tổ chức học tập, nhân rộng. Đảng ủy xã An Hóa, huyện Châu Thành là tập thể điển hình thi đua “Đồng khởi mới” trong xây dựng chi bộ đạt trong sạch, vững mạnh toàn diện (TSVMTD).

Đại hội đảng viên Chi bộ ấp An Nghĩa, xã An Hóa nhiệm kỳ 2022 - 2025. Ảnh: CTV

Đại hội đảng viên Chi bộ ấp An Nghĩa, xã An Hóa nhiệm kỳ 2022 - 2025. Ảnh: CTV

Thực hiện Hướng dẫn số 02-HD/BTCTU ngày 9-3-2021 của Ban Tổ chức Tỉnh ủy về việc hướng dẫn xây dựng chi bộ ấp, khu phố trực thuộc Đảng ủy xã, phường, thị trấn đạt TSVMTD. Năm 2022, Đảng ủy xã An Hóa đã thực hiện mô hình Dân vận khéo cấp tỉnh “Xây dựng Chi bộ ấp Châu Thành và An Nghĩa đạt TSVMTD”. Để thực hiện mô hình, Đảng ủy xã An Hóa đã chỉ đạo các chi ủy quán triệt các nội dung tiêu chuẩn, điều kiện công nhận chi bộ ấp TSVMTD đến tất cả đảng viên trong chi bộ. Phân công các đồng chí đảng ủy viên phụ trách ấp tăng cường hỗ trợ, hướng dẫn chi bộ của 2 ấp Châu Thành và An Nghĩa triển khai thực hiện; phân công đảng viên và cán bộ trong hệ thống chính trị ấp để cùng chung sức tổ chức thực hiện. UBND xã tham mưu Đảng ủy chỉ đạo các ngành thực hiện hỗ trợ về hoạt động chuyển giao, ứng dụng khoa học kỹ thuật trong sản xuất nông nghiệp, xây dựng mô hình chuỗi giá trị trong sản xuất nông nghiệp gắn với thị trường. Tổ chức phát động, tuyên truyền đến tổ nhân dân tự quản và hộ gia đình để nhân dân hiểu và tham gia giữ vững, nâng chất các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, tập trung xây dựng xã nông thôn mới nâng cao. Tăng cường công tác nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân và tình hình an ninh trật tự của ấp; củng cố các tổ chức nòng cốt ở ấp như đội dân phòng, tổ chống trộm... bảo đảm hoạt động có hiệu quả.

Kết quả, Chi bộ ấp Châu Thành và ấp An Nghĩa thực hiện đạt 31 tiêu chí và 9 điều kiện theo Hướng dẫn số 02-HD/BTCTU của Ban Tổ chức Tỉnh ủy (được Ban Thường vụ Huyện ủy Châu Thành thẩm định) như: thực hiện tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, đảng viên, quán triệt tốt Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; quan tâm rà soát và phối hợp cùng các ban, ngành, đoàn thể tạo nguồn phát triển đảng cho chi bộ; giữ gìn mối đoàn kết giữa tổ chức đảng, chính quyền với các đoàn thể và nhân dân; duy trì và nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, thường xuyên thực hiện có hiệu quả nguyên tắc phê bình và tự phê bình đúng thực chất; xây dựng cấp ủy chi bộ có phẩm chất đạo đức, có trình độ chuyên môn, chính trị cơ bản đáp ứng được vai trò lãnh đạo chi bộ, có bản lĩnh chính trị, đạo đức, lối sống, tinh thần đoàn kết, nêu gương, tập hợp được sức mạnh của chi bộ; mỗi đảng viên đều chấp hành tốt đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, Điều lệ Đảng, đi đầu trong mọi hoạt động tại địa phương. Kết quả đánh giá chất lượng 2 năm liền từ năm 2020, 2021 của Chi bộ ấp Châu Thành và ấp An Nghĩa đều đạt chi bộ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, đảng viên xếp loại hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên, không có đảng viên không hoàn thành nhiệm vụ.

Qua việc thực hiện mô hình, đã tạo sự lan tỏa trong đời sống xã hội, phát huy vai trò và nhận thức của cán bộ, đảng viên, gắn kết được phong trào thi đua Dân vận khéo với các phong trào thi đua như “Đồng khởi mới”; Đồng khởi khởi nghiệp và phát triển doanh nghiệp; cùng các mô hình đã có trước đây như: vườn xanh, sạch, đẹp, tuyến đường hoa, ánh sáng an ninh... Qua đó, tạo được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, quốc phòng - an ninh tại địa phương.

“Từ việc thực hiện mô hình, cấp ủy, cán bộ, công chức của xã, đảng viên các chi bộ đã có những chuyển biến tích cực về nhận thức trong việc xây dựng chi bộ TSVMTD, công tác củng cố hệ thống chính trị xã, ấp được thực hiện tốt hơn. Mô hình được công nhận Dân vận khéo cấp tỉnh năm 2022, đồng thời được Ban Dân vận Tỉnh ủy chọn là một trong 21 tập thể điển hình phát động thi đua “Đồng khởi mới” trong xây dựng hệ thống chính trị năm 2023. Thời gian tới, xã An Hóa sẽ tập trung nhân rộng mô hình đối với 2 chi bộ ấp An Hòa và An Hòa Thạnh, phấn đấu đến cuối năm 2024 sẽ đạt chi bộ TSVMTD”.

(Phó bí thư Thường trực Đảng ủy - Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy xã An Hóa Lý Thị Hiền)

Nguyễn Hiếu

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN