Thời hạn giải quyết vụ án dân sự

31/05/2021 - 06:17

BDK - Bà Nguyễn Thị Liếu có nhu cầu tư vấn: Tôi là nguyên đơn trong vụ tranh chấp đất. Hồ sơ đã gửi cho tòa án huyện và đã đóng tạm ứng án phí hơn 5 tháng nay nhưng tòa án chưa mời để giải quyết. Xin hỏi: Thời hạn giải quyết vụ án dân sự là bao lâu. Trường hợp của tôi phải làm sao?

Thắc mắc của bà được luật sư Võ Tấn Thành (Đoàn Luật sư Bến Tre) tư vấn như sau:

- Theo quy định tại Điều 195 của Bộ luật Tố tụng dân sự (TTDS) năm 2015:

1. Sau khi nhận đơn khởi kiện và tài liệu, chứng cứ kèm theo, nếu xét thấy vụ án thuộc thẩm quyền của tòa án thì thẩm phán phải thông báo ngay cho người khởi kiện biết để họ đến làm thủ tục nộp tiền tạm ứng án phí trong trường hợp họ phải nộp tiền tạm ứng án phí.

2. Thẩm phán dự tính số tiền tạm ứng án phí, ghi vào giấy báo và giao cho người khởi kiện để họ nộp tạm ứng án phí. Trong thời hạn 7 ngày, kể từ ngày nhận được giấy báo của tòa án về việc nộp tiền tạm ứng án phí, người khởi kiện phải nộp tiền tạm ứng án phí và nộp cho tòa án biên lai thu tiền tạm ứng án phí.

3. Thẩm phán thụ lý vụ án khi người khởi kiện nộp cho tòa án biên lai thu tiền tạm ứng án phí.

4. Trường hợp người khởi kiện được miễn hoặc không phải nộp tiền tạm ứng án phí thì thẩm phán phải thụ lý vụ án khi nhận được đơn khởi kiện và tài liệu chứng cứ kèm theo.

Mặt khác, tại khoản 1 Điều 196 của Bộ luật TTDS quy định: Trong thời hạn 3 ngày làm việc, kể từ ngày thụ lý vụ án, thẩm phán phải thông báo bằng văn bản cho nguyên đơn, bị đơn, cơ quan, tổ chức, cá nhân có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan đến việc giải quyết vụ án, cho viện kiểm sát cùng cấp về việc tòa án đã thụ lý vụ án.

Đối với vụ án do người tiêu dùng khởi kiện thì tòa án phải niêm yết công khai tại trụ sở thông tin về việc thụ lý vụ án trong hạn 3 ngày làm việc, kể từ ngày thụ lý vụ án.

Về thời hạn giải quyết vụ án (chuẩn bị xét xử) tại khoản 1 Điều 203 của Bộ luật TTDS quy định: Thời hạn chuẩn bị xét xử các loại vụ án, trừ vụ án được xét xử theo thủ tục rút gọn hoặc vụ án có yếu tố nước ngoài, được quy định như sau:

“a) Đối với các vụ án quy định tại Điều 26 (những tranh chấp về dân sự thuộc thẩm quyền giải quyết của tòa án) và Điều 28 (những tranh chấp về hôn nhân và gia đình thuộc thẩm quyền của tòa án) của bộ luật này thì thời hạn là 4 tháng, kề từ ngày thụ lý vụ án.

b) Đối với các vụ án quy định tại Điều 30 (những tranh chấp về kinh doanh thương mại thuộc thẩm quyền giải quyết của tòa án) và Điều 32 (những tranh chấp về lao động thuộc thẩm quyền của tòa án) của bộ luật này thì thời hạn là 2 tháng, kể từ ngày thụ lý vụ án. Đối với những vụ án có tính chất phức tạp hoặc do điều kiện bất khả kháng, trở ngại khách quan thì chánh án tòa án có thể quyết định gia hạn thời hạn chuẩn bị xét xử nhưng không quá 2 tháng đối với vụ án thuộc trường hợp quy định tại điểm a khoản này và không quá 1 tháng đối với vụ án thuộc trường hợp quy định tại điểm b khoản này.

Trường hợp có quyết định tạm đình chỉ việc giải quyết vụ án thì thời hạn chuẩn bị xét xử được tính lại kể từ ngày quyết định tiếp tục giải quyết vụ án của tòa án có hiệu lực pháp luật”.

Trường hợp của bà là nguyên đơn trong vụ kiện “Tranh chấp quyền sử dụng đất”, đã nộp tiền tạm ứng án phí đã hơn 5 tháng nay nhưng tòa án chưa mời đến giải quyết. Căn cứ vào những quy định pháp luật nêu trên, thì tòa án (nơi thụ lý vụ tranh chấp của bà) đã vi phạm. Để khắc phục tình trạng chậm giải quyết vụ án dân sự như trường hợp của bà, bà có thể làm đơn khiếu nại “V/v chậm đưa vụ án ra giải quyết” gửi đến chánh án tòa án đã thụ lý vụ án để được xem xét giải quyết theo thẩm quyền.

H.Trâm (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN