Thông tư về quy định đánh giá học sinh tiểu học

03/10/2016 - 07:39

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành Thông tư số 22 về sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy định đánh giá học sinh (HS) tiểu học ban hành kèm theo Thông tư số 30 ngày 28-8-2014.

Theo đó, Thông tư số 22 sẽ giúp cho giáo viên đánh giá HS dễ dàng hơn bằng 3 mức độ: hoàn thành tốt, hoàn thành và chưa hoàn thành. Thay vì trước đây theo Thông tư số 30 đánh giá học sinh chỉ có 2 mức là hoàn thành và chưa hoàn thành. Thông qua quá trình đánh giá thường xuyên đến giữa và cuối mỗi học kỳ, giáo viên sẽ lượng hóa năng lực, phẩm chất của HS thành ba mức: tốt, đạt, cần cố gắng (trước đây theo Thông tư số 30 chỉ có 2 mức đạt và chưa đạt).

Đối với lớp 4, lớp 5, có thêm bài kiểm tra định kỳ môn Tiếng Việt, môn Toán vào giữa học kỳ I và giữa học kỳ II. Đề kiểm tra định kỳ phù hợp chuẩn kiến thức, kỹ năng và định hướng phát triển năng lực HS. Câu hỏi, bài tập được thiết kế theo các mức như: mức 1: nhận biết; mức 2: hiểu kiến thức, kỹ năng đã học; mức 3: biết vận dụng kiến thức, kỹ năng đã học để giải quyết những vấn đề quen thuộc, tương tự trong học tập, cuộc sống; mức 4: vận dụng các kiến thức, kỹ năng đã học để giải quyết vấn đề mới hoặc đưa ra những phản hồi hợp lý trong học tập, cuộc sống một cách linh hoạt.

Ngoài ra, Thông tư số 22 còn sửa đổi về hồ sơ đánh giá và tổng hợp kết quả đánh giá HS. Theo đó, hồ sơ đánh giá gồm học bạ và bảng tổng hợp kết quả đánh giá giáo dục của lớp. Giữa học kỳ và cuối học kỳ, giáo viên ghi kết quả đánh giá giáo dục của HS vào bảng tổng hợp kết quả đánh giá giáo dục của lớp. Bảng tổng hợp kết quả đánh giá giáo dục của các lớp được lưu giữ tại nhà trường theo quy định.

Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 6-11-2016.

P.Tuyết

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN