Thử nghiệm Bộ tiêu chí đánh giá dịch vụ công trực tuyến toàn quốc

05/06/2023 - 16:52

BDK.VN - Cục Chuyển đổi số (CĐS) quốc gia đang thử nghiệm khảo sát, giám sát, đo lường chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) theo dự thảo Bộ tiêu chí đánh giá DVCTT. Bộ tiêu chí nhằm đánh giá các Cổng dịch vụ công của các bộ, ngành, địa phương dưới góc độ người sử dụng.

Bộ tiêu chí đánh giá Cổng dịch vụ công bao gồm 3 trụ cột đánh giá với tổng điểm 100, trong đó: tiêu chí đánh giá chức năng (70 điểm), tiêu chí đánh giá hiệu năng (20 điểm) và tiêu chí đánh giá khả năng truy cập thông tin thuận tiện (10 điểm). Đánh giá chất lượng Cổng dịch vụ công bộ, ngành, địa phương được chia thành 5 mức độ từ A đến E, trong đó mức độ E là mức thấp nhất.

Về tiêu chí đánh giá chức năng: Cổng dịch vụ công là một thành phần của Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp bộ, cấp tỉnh; Cổng dịch vụ công được đánh giá về trải nghiệm của người dân, doanh nghiệp sử dụng các chức năng của Cổng dịch vụ công bao gồm 21 nhóm tiêu chí (34 tiêu chí thành phần). Một số nhóm tiêu chí cụ thể như: Người dân, doanh nghiệp có thể xem thông tin thủ tục hành chính, DVCTT và nộp trực tuyến; người dân, doanh nghiệp có thể xem danh mục thủ tục hành chính, DVCTT; người dân, doanh nghiệp có thể điền thông tin đã có sẵn trong cơ sở dữ liệu vào biểu mẫu điện tử; người dân, doanh nghiệp có thể tạo lập hồ sơ hành chính điện tử…

Các tiêu chí đánh giá hiệu năng phản ánh thời gian đáp ứng khi người sử dụng truy cập vào giao diện trang chủ của Cổng dịch vụ công và giao diện điền thông tin hồ sơ (eForm) của một thủ tục hành chính được lựa chọn ngẫu nhiên tại 2 thời điểm có số lượng người sử dụng cao nhất (9 giờ - 11 giờ và 14 giờ - 16 giờ), thực hiện đo lặp đi lặp lại vào nhiều thời điểm khác nhau, với 5 tiêu chí thành phần: Thời điểm nội dung hiển thị đầu tiên; nội dung hiển thị lâu nhất; thời điểm tương tác; tốc độ tải nội dung; thời gian đáp ứng.

Về tiêu chí đánh giá khả năng truy cập thông tin thuận tiện được thực hiện theo chuẩn WCAG 2.0, gồm 15 tiêu chí, dựa trên các nguyên tắc như: “Có thể nhận biết được”, “Có thể hoạt động được”, “Có thể hiểu được” và “Mạnh mẽ” đối với hoạt động của Cổng DVCTT của bộ ngành, địa phương.

Vừa qua, Cục CĐS quốc gia đã triển khai đánh giá thử nghiệm chất lượng cung cấp DVCTT từ góc độ trải nghiệm của người sử dụng theo dự thảo bộ tiêu chí tại 3 bộ và 9 địa phương. Qua đó rút kinh nghiệm để hoàn thiện bộ tiêu chí, tiến tới đánh giá công bố 6 tháng/lần. Từ ngày 10-6-2023, Cục CĐS Quốc gia dự kiến sẽ triển khai đợt đánh giá đầu tiên. Việc chấm điểm chất lượng cung cấp DVCTT nhằm đánh giá hiện trạng, phân tích những tồn tại, hạn chế, từ đó xác định các giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả cung cấp DVCTT trong thời gian tới.

Thanh Đồng

 

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN