Thực hiện hiệu quả phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

30/07/2023 - 15:46

BDK - Tổng kết 10 năm thực hiện Chương trình phối hợp số 09/CTr-BCA-MTTW ngày 1-8-2013 giữa Bộ Công an với Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên về “Đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (BVANTQ) trong tình hình mới” (2013 - 2023), Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh có nhiều đóng góp tích cực. Hoạt động của các cấp hội trên địa bàn tỉnh đã góp phần ngăn chặn, đẩy lùi các loại tội phạm, tệ nạn xã hội, giữ vững an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn.

Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh chủ trì tọa đàm “Phòng, chống xâm hại trẻ em” tại huyện Ba Tri.

Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh chủ trì tọa đàm “Phòng, chống xâm hại trẻ em” tại huyện Ba Tri.

Hội LHPN các cấp đã phối hợp với công an và các đoàn thể tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền về công tác phòng, chống tội phạm (PCTP), BVANTQ. Hình thức tuyên truyền được thực hiện đa dạng, thông qua sử dụng các mạng xã hội, nhóm Zalo, trang Fanpage, Facebook, phát trên sóng phát thanh và truyền hình; tuyên truyền qua hội nghị, tọa đàm, cấp phát tài liệu… Trong đó, có sự tham gia của trên 90% hội viên phụ nữ.

Qua tuyên truyền, vận động đã góp phần nâng cao nhận thức của người dân về PCTP. Các cấp hội đã phát hiện và cung cấp gần 700 tin có giá trị liên quan về ANTT cho cơ quan chức năng xử lý theo thẩm quyền; kịp thời can thiệp, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của phụ nữ, trẻ em.

Trong 10 năm (2013 - 2023), Hội LHPN các cấp trên địa bàn tỉnh đã gặp gỡ, tiếp xúc và cảm hóa hơn 1,2 ngàn đối tượng thuộc diện tái hòa nhập cộng đồng (trong đó có 10 phụ nữ). Các cấp hội đã phối hợp với cơ quan chức năng đưa đi cai nghiện bắt buộc 20 người (có 2 nữ), cai nghiện tại cộng đồng 29 người, theo dõi cảm hóa 207 người nghiện ma túy mới; giới thiệu việc làm, hỗ trợ sản xuất kinh tế, đời sống ổn định cho nhiều người tái hòa nhập cộng đồng. Qua tuyên truyền, học tập, có hơn 48 ngàn hộ gia đình, 41 câu lạc bộ với 461 thành viên đăng ký không tham gia tệ nạn xã hội.

Hội LHPN tỉnh phối hợp với Tòa án nhân dân tỉnh, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh và Công an tỉnh thực hiện tốt Đề án 938 của Thủ tướng Chính phủ về “Tuyên truyền, vận động, hỗ trợ phụ nữ tham gia giải quyết các vấn đề xã hội liên quan đến phụ nữ giai đoạn 2017 - 2027”. Trong 10 năm qua, các điểm trợ giúp pháp lý của Hội LHPN tỉnh đã tiếp nhận tư vấn 174 vụ liên quan đến quyền, lợi ích chính đáng và hợp pháp của phụ nữ, trẻ em; tư vấn và có văn bản kiến nghị các ngành chức năng giải quyết theo đúng quy định pháp luật. 

Hội LHPN các cấp trong tỉnh đã triển khai các chương trình hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, duy trì và giải ngân quay vòng các nguồn vốn từ các tổ chức tín dụng, ngân hàng, quỹ hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế. Đến nay, dư nợ trên 3 ngàn tỷ đồng, đã hỗ trợ cho gần 79 ngàn thành viên vay vốn phát triển kinh tế gia đình.

Tại hội nghị tổng kết 10 năm (2013 - 2023) thực hiện Chương trình phối hợp số 09/CTr-BCA-MTTW ngày 1-8-2013 giữa Bộ Công an với Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên về “Đẩy mạnh phong trào Toàn dân BVANTQ trong tình hình mới”, Hội LHPN tỉnh đã đề xuất nhiều giải pháp hay nhằm tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác phối hợp trong PCTP, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào Toàn dân BVANTQ trong tình hình mới.

Theo Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Nguyễn Thị Kim Thoa, các cấp hội phụ nữ chủ động phối hợp với các ngành, các cấp trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai thực hiện công tác phối hợp xây dựng và thực hiện phong trào; tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động của các điểm trợ giúp pháp lý; duy trì các địa chỉ tin cậy và đội hình phản ứng nhanh; thiết lập tổng đài đường dây nóng tiếp nhận, giải quyết những vấn đề liên quan đến phụ nữ và trẻ em.

Bài, ảnh: Huỳnh Đức

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích