Ngành y tế tỉnh tích cực ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động khám chữa bệnh.
Mang lại nhiều tiện ích
Tái khám bệnh lý về tim mạch tại Bệnh viện Nguyễn Đình Chiểu, ông Phan Văn Lớn (xã Châu Bình, huyện Giồng Trôm) được con gái đăng ký đặt lịch khám qua ứng dụng Vncare. Nhờ có đặt lịch khám bệnh qua ứng dụng VnCare trước nên khi đến khám bệnh rất nhanh. “Chỉ cần vào quầy nói tên sẽ được hướng dẫn ngay đến khoa khám. Các y sĩ, bác sĩ nhiệt tình hỗ trợ nên không mất nhiều thời gian; không phải bắt số đợi tới lượt khám như trước đây. Phần mềm này rất tiện ích”, ông Phan Văn Lớn cho hay.
Phần mềm hệ thống tư vấn, đặt lịch khám bệnh từ xa VnCare được Bệnh viện Nguyễn Đình Chiểu triển khai cuối năm 2023. Bước đầu, phần mềm ghi nhận tín hiệu tích cực. Người dân quan tâm tìm hiểu và đăng ký khám bệnh trực tuyến. Ông Huỳnh Văn Đức (Phường 5, TP. Bến Tre) cho biết: “Qua thông tin trên báo, đài, thấy hệ thống VnCare có nhiều tiện ích cho người bệnh nên tôi đã nhờ người thân cài ứng dụng VnCare để đợt tái khám lần sau thực hiện đăng ký qua app”.
Giám đốc Bệnh viện Nguyễn Đình Chiểu Trình Minh Hiệp cho biết: “Khi đăng ký khám bệnh qua phần mềm VnCare, người dân sẽ tiết kiệm thời gian chờ khám, nhất là người dân ở xa, tạo tâm lý thoải mái, phấn khởi cho bà con. Thời gian trung bình khám không thực hiện cận lâm sàng chỉ mất 20 phút, giảm 60% so với không đặt lịch trước trên VnCare. Còn khi có thực hiện cận lâm sàng mất 50 phút, giảm 30% thời gian. Không chỉ vậy, người bệnh có thể theo dõi hồ sơ sức khỏe trong toàn bộ quá trình khám chữa bệnh (KCB)”.
Đẩy mạnh số hóa trong khám chữa bệnh
VnCare là một nền tảng chung, được Tập đoàn VNPT xây dựng và triển khai giúp người dân dễ dàng tiếp cận với các dịch vụ y tế, gồm: các dịch vụ đặt lịch, dịch vụ tư vấn online, dịch vụ tra cứu lịch sử KCB… Thông qua ứng dụng VnCare, người dân tiếp cận được dịch vụ chăm sóc sức khỏe nhanh chóng. Đây là giải pháp hỗ trợ người dân chăm sóc sức khỏe cho chính mình và người thân với các tính năng ưu việt nói trên. Đồng thời, tối ưu hóa các quy trình hoạt động, phục vụ quản lý tốt bệnh nhân, tăng cường khả năng nắm bắt vấn đề và hiệu quả hoạt động của hệ thống y tế - chăm sóc sức khỏe cộng đồng.
Mặc dù có nhiều tiện ích nhưng ứng dụng VnCare chưa được nhiều người đăng ký. Tại Trung tâm Y tế TP. Bến Tre đã triển khai ứng dụng VnCare gần 1 năm nhưng số lượng người bệnh đến đăng ký khám qua ứng dụng không đáng kể. Thông tin từ Trung tâm Y tế TP. Bến Tre, đại đa số người dân đến khám là người có bệnh mạn tính, người lớn tuổi nên việc tiếp cận công nghệ còn hạn chế. Một số ít còn sử dụng điện thoại chỉ nghe gọi. Do đó, việc đăng ký qua ứng dụng chưa được rộng khắp.
Hiện nay, Trung tâm Y tế TP. Bến Tre cũng như các cơ sở y tế khác tiếp tục tăng cường tuyên truyền, phổ biến và thiết kế tờ rơi hướng dẫn cài đặt và sử dụng app VnCare để người dân tiếp cận hệ thống tư vấn, đặt lịch KCB trực tuyến.
Theo đánh giá của giới chuyên môn, VnCare mở ra cơ hội chia sẻ nghiệp vụ, kinh nghiệm khám điều trị từ xa bằng nhiều hình thức phong phú như video call để nắm rõ tình trạng bệnh chi tiết nhất. Trong đó, việc nhanh chóng truy cập các dữ liệu liên quan của bệnh nhân, góp phần nâng cao chất lượng khám, điều trị của đội ngũ y sĩ, bác sĩ. Đây được coi như bước tiến mới trong tiến trình xây dựng, hướng tới sự hài lòng của bệnh nhân.
Ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong lĩnh vực y tế đã giúp các cơ sở y tế, bệnh viện tối ưu hóa hoạt động, nâng cao hiệu suất KCB với mục tiêu nhanh, chính xác và người dân thuận tiện hơn. Nhằm đẩy mạnh việc ứng dụng CNTT trong KCB, Sở Y tế đã triển khai đến các cơ sở y tế trong tỉnh ứng dụng CNTT trong quản lý KCB, giám định và thanh toán chi phí KCB. Hiện tại, 100% cơ sở y tế đã triển khai thanh toán không dùng tiền mặt, hệ thống y tế từ xa (Telehealth), KCB bảo hiểm y tế bằng căn cước công dân gắn chip... |
Bài, ảnh: Tuệ An