Tỉnh đoàn với các mô hình “Dân vận khéo” cấp tỉnh năm 2023

24/01/2024 - 05:58

BDK - Năm 2023, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã xây dựng và triển khai tổ chức thực hiện nhiều mô hình (MH) “Dân vận khéo” cấp tỉnh với nội dung thiết thực, hiệu quả. Trong đó có các MH tiêu biểu được công nhận như: MH phát huy vai trò của tổ Đoàn, Hội trong việc thực hiện MH “Hướng dẫn phân loại rác tại nguồn”; MH Đoàn thanh niên tham gia tuyên truyền, vận động, xây dựng “Chợ 4.0”; MH tuyên truyền, vận động, hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến (DVCTT)…

Bí thư Tỉnh đoàn Lâm Như Quỳnh (thứ 5, phải sang) nhận giấy khen của Ban Chỉ đạo thực hiện quy chế dân chủ và phong trào thi đua “Dân vận khéo” tỉnh.

Bí thư Tỉnh đoàn Lâm Như Quỳnh (thứ 5, phải sang) nhận giấy khen của Ban Chỉ đạo thực hiện quy chế dân chủ và phong trào thi đua “Dân vận khéo” tỉnh.

Hướng dẫn phân loại rác tại nguồn

Theo Bí thư Tỉnh đoàn Lâm Như Quỳnh, MH phát huy vai trò của tổ Đoàn, Hội trong việc thực hiện MH “Hướng dẫn phân loại rác tại nguồn” đã được triển khai thực hiện khá thành công. Hiện tượng thải rác bừa bãi làm ô nhiễm môi trường, nhất là vào mùa mưa vẫn còn diễn ra. Tỉnh đã triển khai trên phạm vi nhỏ các MH phân loại rác tại nguồn phần phế liệu, phần hữu cơ dễ phân hủy ủ phân compost bón cho cây trồng và chôn lấp hợp vệ sinh đối với rác khó phân hủy. Nhìn chung, các MH phát huy hiệu quả trong việc tuyên truyền ý thức phân loại và xử lý rác thải đến người dân.

Tuy nhiên, việc phân loại rác tại nguồn hiệu quả chưa cao do cần có sự đồng bộ về cơ sở hạ tầng từ việc thu gom, vận chuyển và xử lý. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh chưa có hệ thống thu hồi, tái chế, tái sử dụng rác thải đô thị. Việc phân loại chủ yếu được thực hiện dưới hình thức thu gom những vật liệu có thể bán được để bán cho các cơ sở thu mua phế liệu. Tỉnh chưa xây dựng bãi chôn lấp hợp vệ sinh, tất cả lượng rác thải được thu gom đều xử lý bằng hình thức thải đổ tại các bãi rác hở có diện tích nhỏ, khoảng cách đến nhà dân, công trình chưa đảm bảo. Đối với một số huyện có hệ thống thu gom và có bãi rác thì rác được vận chuyển tới bãi rác và đổ lộ thiên, để phân hủy tự nhiên. Nhìn chung, công tác xử lý rác thải trên địa bàn tỉnh còn gặp rất nhiều khó khăn, nhất là thiếu nguồn kinh phí để nâng cấp, cải tạo các bãi rác hiện hữu, cũng như đầu tư xây dựng các khu xử lý rác thải mới.

 Ban Thường vụ Tỉnh đoàn phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường thực hiện MH “Hướng dẫn phân loại rác tại nguồn” gắn với giảm thiểu rác thải nhựa năm 2023”, hướng đến thí điểm thực hiện tại 157 tổ nhân dân tự quản (NDTQ) thuộc 157 xã, phường, thị trấn trên địa bàn toàn tỉnh, sau đó nhân rộng ra tất cả các tổ NDTQ trên địa bàn tỉnh. Trong đó, chú trọng công tác tuyên truyền người dân phân loại rác tại nguồn, trang bị thùng rác 2 ngăn, 3 ngăn, sọt rác phân loại, hướng dẫn người dân ủ phân compost đối với rác thải hữu cơ dùng làm phân bón cho trồng trọt. Phối hợp với Ban giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tổ chức tập huấn cho cán bộ Đoàn, Hội chủ chốt cấp cơ sở tại các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh. Nội dung tập huấn xoay quanh công tác triển khai thực hiện MH cho cán bộ Đoàn, Hội thông qua các hình thức như phát tờ rơi tuyên truyền, họp tổ NDTQ, hướng dẫn ủ phân compost, triển khai cho các hộ dân tại tổ NDTQ đăng ký cam kết thực hiện phân loại rác thải tại nguồn, tập huấn công tác kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện MH.

Trong năm 2023, các cấp bộ Đoàn, Hội trong toàn tỉnh đã đăng tải trên Fanpage, website, kênh Zalo, Tiktok, Youtube 1.791 tin, bài với nội dung sáng tạo, thu hút và gương điển hình trong việc bảo vệ môi trường, bỏ rác đúng nơi quy định, hướng dẫn các quy trình phân loại và xử lý rác tại nguồn; phối hợp tổ chức chương trình “Đổi rác thải nhựa lấy cây xanh”, “Đổi rác thải nhựa lấy dụng cụ học tập”, “Đổi rác thải nhựa lấy nhu yếu phẩm”, “Đổi rác thải nhựa lấy lồng đèn trung thu”… thu hút trên 5.500 lượt đoàn viên, thanh thiếu nhi và người dân tham gia hưởng ứng. Tổ chức ra quân 402 lượt, tuyên truyền đến 6.220 hộ gia đình thuộc 157 tổ NDTQ ở các xã, phường, thị trấn trên địa bàn toàn tỉnh, tặng 2.420 thùng rác 2 ngăn, 3 ngăn, sọt rác phân loại. Phối hợp tổ chức 69 lớp tập huấn, diễn đàn, tọa đàm về bảo vệ môi trường, tuyên truyền trực tiếp cho 7.924 đoàn viên, thanh niên, học sinh, sinh viên và người dân về ý nghĩa của việc phân loại và xử lý rác thải tại nguồn, cách xây dựng hố rác tự hoại, hầm đốt rác đúng quy trình, chất lượng.

Bên cạnh đó, Đoàn các cấp đã hỗ trợ cho 328 đoàn viên, thanh niên có ý tưởng, dự án khởi nghiệp sáng tạo về bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, đặc biệt là các ý tưởng, dự án liên quan đến phân loại và xử lý rác thải tại nguồn có khả năng áp dụng vào thực tiễn. Biểu dương 22 cá nhân có thành tích tiêu biểu trong việc đóng góp sáng kiến và lan tỏa hành vi sống đẹp, gương mẫu trong việc phân loại và xử lý rác thải tại nguồn, tuyên truyền, vận động người thân và người xung quanh tham gia.

Xây dựng “Chợ 4.0”

Hiện nay, phần lớn đoàn viên, thanh niên và người dân đều sử dụng điện thoại thông minh, nên việc thanh toán không sử dụng tiền mặt trở nên dễ dàng hơn rất nhiều. Từ những đơn hàng nhỏ lẻ cho đến những hóa đơn giao dịch có giá trị lớn, chỉ cần một vài thao tác trên điện thoại là đã thanh toán một cách nhanh chóng, tiện lợi và an toàn bằng thẻ ATM, ví điện tử MoMo, Internet Banking, MobileBanking, Viettelpay…

Việc đẩy mạnh thanh toán không sử dụng tiền mặt hiện đang là xu thế tất yếu khi kinh tế có sự thay đổi và chuyển dịch mạnh mẽ, hình thức thanh toán này đã thể hiện rõ ưu thế về tính an toàn, hạn chế sự tiếp xúc trực tiếp trong các giao dịch, hạn chế nguy cơ lây lan dịch bệnh trong cộng đồng. Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã phối hợp xây dựng thành công 9 “Chợ 4.0” gồm: chợ Tân Phong (Thạnh Phú), chợ Thị trấn Ba Tri (Ba Tri), chợ Bến Tre (TP. Bến Tre), chợ Long Định (Bình Đại), chợ Ba Vát (Mỏ Cày Bắc), chợ Thị trấn Chợ Lách (Chợ Lách), chợ Tân Huề Đông (Châu Thành), chợ Thị trấn Mỏ Cày (Mỏ Cày Nam), chợ Thị trấn Giồng Trôm (Giồng Trôm). Qua đó đã tổ chức 875 lượt ra quân tuyên truyền và hỗ trợ cài đặt ứng dụng. Kết quả đã vận động 3.175 tiểu thương và trên 4.614 người dân trên địa bàn 9 chợ cài và sử dụng ứng dụng Viettel Money thanh toán không dùng tiền mặt.

Hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến

Đoàn các cấp phối hợp cùng tổ chuyển đổi số cộng đồng, đội hình thanh niên xung kích tuyên truyền hướng dẫn người dân sử dụng DVCTT. Đã tổ chức 1.878 cuộc tuyên truyền, vận động đoàn viên, thanh niên, người dân và doanh nghiệp về DVCTT, qua đó có 281.219 đoàn viên, thanh niên, người dân được giới thiệu, hướng dẫn sử dụng máy tính và các công cụ truy cập Internet để ứng dụng tiện ích của công nghệ thông tin trong cuộc sống. 100% cán bộ Đoàn chuyên trách, công chức, viên chức có tài khoản trên cổng DVCTT và sử dụng thành thạo DVCTT mức độ 4 trên các thiết bị truy cập khác nhau, bao gồm cả thiết bị di động. 47/47 Đoàn trường THPT, cao đẳng triển khai hướng dẫn học sinh, sinh viên tạo tài khoản, hướng dẫn sử dụng DVCTT. 100% học sinh có sử dụng điện thoại thông minh được hướng dẫn và cài ứng dụng thanh toán không dùng tiền mặt. 15 Đoàn trường triển khai “Căn tin 4.0”; 166 đội hình Thanh niên xung kích tại các địa phương triển khai hướng dẫn, hỗ trợ người dân thực hiện các DVCTT mức độ 4 tại Trung tâm Phục vụ hành chính công của tỉnh, bộ phận một cửa của địa phương, đơn vị.

Đoàn các cấp phối hợp ra quân hỗ trợ người dân trên địa bàn cài đặt, kích hoạt VNeID, đã thu 804.835 hồ sơ tài khoản định danh điện tử và kích hoạt được 642.580 hồ sơ; tổ chức 55 chương trình tập huấn, hướng dẫn cài đặt chữ ký số cho cán bộ Đoàn, học sinh, sinh viên và người dân trên địa bàn tỉnh, đến nay toàn tỉnh đã cài đặt được 14.780 chữ ký số SmartCA.

Bài, ảnh: Huyền Thu

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN